X
เคย,กะปิ,สะตอผัดกุ้ง,น้ำพริกกะปิ, อาหารภาคใต้,

เคยบังดาษ แนะเมนูความอร่อยของอาหารพื้นบ้านภาคใต้

เคยบังดาษ แนะเมนูความอร่อยของอาหารพื้นบ้านภาคใต้ กับเมนู ผัดเคยสะตอกุ้ง น้ำชุบหยัม  เมนูที่ทำง่าย กินง่าย อร่อยถูกปากคนภาคใต้

เคย ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับเคยกันก่อน  เคย หรือ เคอย (อังกฤษ: Krill) เป็นสัตว์ที่มีลักษณะคล้ายกุ้ง ในกลุ่มกุ้ง-กั้ง-ปู ซึ่งเป็นสัตว์สำคัญโดยเฉพาะของแพลงก์ตอน[1] ที่เป็นอาหารของ วาฬบาลีน, ปลากระเบนราหูน้ำเค็ม, ปลาฉลามวาฬและแมวน้ำกินปู รวมทั้งนกทะเลบางสปีชีส์ที่กินเคยแต่เพียงอย่างเดียว

กุ้งเคยจัดเป็นครัสเตเชียนขนาดเล็ก รูปร่างคล้ายกุ้ง แต่ตัวเล็กกว่า และไม่มีกรีแหลมๆที่บริเวณหัวเหมือนกุ้ง ตัวสีขาวใส มีตาสีดำ มีขนาดยาวประมาณ 1.5 เซนติเมตร มีเปลือกบางและนิ่ม อาศัยอยู่ตามบริเวณรากไม้ตามป่าชายเลน เช่น ต้นโกงกาง แสม ลำพู ชาวบ้านมักจะออกช้อนตัวเคยกันในเวลาเช้า ช้อนกันได้ทุกวันเพราะมีอยู่มากทุกฤดูกาล

จะดำรงชีวิตอยู่ใกล้ผิวทะเลโดยไม่จมลงไป ซึ่งอาจจะอยู่ในน้ำลึกประมาณหน้าแข้งถึงระดับหน้าอก ในแถบขั้วโลกใต้จะเป็นแพลงก์ตอนที่มีขนาดใหญ่ มันจะเป็นอาหารที่สำคัญของปลาวาฬ ส่วนในอ่าวไทยเป็นแพลงก์ตอนที่มีขนาดเล็กอยู่ตามชายฝั่ง ในนากุ้งและบ่อปลา ลักษณะที่สำคัญคือ ในตัวเมียจะมีถุงไข่ที่ติดอยู่กับท้องตั้งแต่กำเนิด จึงมีชื่อเรียกว่า กุ้งโอปอสซั่ม (Opossum shrimp)   (ข้อมูลจากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี)

เมื่อทราบกันแล้วว่าเคยคืออะไร ต่อไปจะขอแนะนำเมนูเคย ที่ทำง่ายกินง่ายอร่อยถูกปากทุกคนแน่นอน เมนู ผัดเคยสะตอกุ้ง ซึ่งสะตอกำลังออกฝักให้ได้รับประทานในช่วงนี้พอดี

วัตถุดิบหลักในการทำก็มี เคย (กะปิ) กุ้งสด สะตอ และเครื่องปรุงรส

ขั้นตอนการทำ ผัดเคยสะตอกุ้ง เริ่มจาก จัดการปอกกุ้งทำความสะอาด ให้เรียบร้อย เตรียมสะตอ โดยการแกะเม็ดสะตอออกมา ล้างให้สะอาด นำสะตอมาลวกในน้ำร้อน 1 นาที ยกลงเเช่ในน้ำเย็น เตรียมกระทะ ใส่น้ำมันเล็กน้อย นำกระเทียมที่บุบ ลงไปผัดจนหอม ใส่กุ้งสดลงไปผัดให้เปลี่ยนเป็นสีแดง ทุบพริกขี้หนูลงไปผัด ใส่สะตอที่เตรียมไว้ลงไปผัดใส่เคย หรือกะปิสูตรหวานลงไปผัดให้หอม ปรุงรสชาติตามต้องการ เป็นอันเสร็จเรียบร้อยพร้อมรับประทาน

อีกหนึ่งเมนูที่จะแนะนำคือ

น้ำชุบหยัม หรือน้ำพริกกะปิ เมนูทำง่าย กินง่าย อร่อยถูกปากคนภาคใต้ เช่นกัน จะรับประทานกับผักสด นานาชนิด รวมถึงสะตอ ไม่ว่าจะเป็นสะตอสด สะตอเผา สะตอต้ม อร่อยเข้ากันมาก การทำน้ำชุบหยัม หรือน้ำพริกกะปิก็ไม่ยุ่งยากอะไร แต่มีปัจจัยสำคัญที่มีต่อความอร่อยคือ กะปิ หรือเคย ซึ่งกะปิที่อร่อยต้องหอม ไม่เค็ม ไม่ฉุน และต้องทำมาจากตัวเคย 100%  อย่างเช่น เคยบังดาษ เป็นกะปิชั้นดีได้จากตัวเคยที่สดผ่านการมักที่สะอาด ปลอดภัย บรรจุในกระปุกที่มิดชิด

ขั้นตอนการทำน้ำพริกกะปิ หรือน้ำชุบหยัม

เริ่มที่นำหั่นพริกขี้หนู หอมแดง หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่ลงในถ้วยเดียวกัน ใส่กะปิหวานลงไป  เติมเกลือเล็กน้อยบีบมะนาวลงไปเพื่อเพิ่มรสชาติความเปรี้ยว เติมน้ำต้มสุกลงไปเล็กน้อย ใช้มือ (หยัม)คลุกเคล้าให้เข้ากัน เคล็ดลับ หากใช้เคยบังดาษ แนะนำให้ชิมก่อนเติมน้ำตาล และหากจะเพิ่มความอร่อยลงไปอีกก็ใส่กุ้งสดลวก หรือปลาทูย่างก็ได้เช่นกัน

และอีกหลายเมนูที่คนภาคใต้ใช้เคยเป็นเครื่องปรุง ในการทำอาหาร เช่น แกงเลียง ข้าวคลุกกะปิ หรือใช้เป็นเครื่องปรุงในการทำแกง เช่น แกงคั่วพริก แกงส้ม แกงคั่วกะทิ แกงไตปลา เป็นต้น สนใจเคยบังดาษบริการส่งทั่วราชอาณาจักร Face book : อานนท์ กิ่งเกาะยาว Page : เคยบังดาษ Line : paper-sp Tel. 087-894 3906

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน