X
ล่องแก่งตรัง,ถ้ำนาคราช, บ้านหน้าเขา-ในวัง, ถ้ำน้ำลอด,น้ำตกในถ้ำ, พญานาคราช,

ถ้ำนาคราช @ รัษฎา ตรัง ครั้งหนึ่งต้องไปเที่ยว

นายอำเภอรัษฎา ชวนล่องแก่ง ถ้ำนาคราช บ้านหน้าเขา-ในวัง เป็นถ้ำน้ำลอดที่ยาวที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย พายเรือคายัคสัมผัสน้ำตกในถ้ำ ลอดท้องพญานาคราช

นายอนันต์ พรหมเพียรพงศ์ นายอำเภอรัษฎา ชวนล่องแก่ง ถ้ำนาคราช บ้านหน้าเขา-ในวัง หมู่ 4 ต.หนองบัว อ.รัษฎา จ.ตรัง ซึ่งเป็นถ้ำที่มีความกว้างประมาณ 20 เมตร สูง ประมาณ 40 เมตร ยาว 3,000 เมตร นับว่าเป็นถ้ำน้ำลอดที่ยาวที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย

โดยมีเจ้าหน้าที่ผู้นำชุมชนหรือไกด์ท้องถิ่น เป็นผู้ที่ให้ข้อมูล และพายเรือคายัคให้กับนักท่องเที่ยว เมื่อนั่งเรือเข้าไปภายในถ้ำนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสความเงียบ สงบ เหมือนอยู่ใสโลกบาดาล อนึ่งมีพญานาคราชคอยปกปักรักษาคุ้มครองอยู่ในถ้ำ

สวยงามของหินงอกหินย้อย น้ำใสเย็น จนเห็นพื้นหินและตัวปลา มีโขดหินในถ้ำที่น้ำไหลลงสู่ระดับต่ำเกิดน้ำตกเล็กๆ ให้ได้สัมผัสเป็นระยะๆ สามารถเล่นน้ำตกได้ มีสุสานหินที่เกิดการพัดพาหิน กรวด ทรายเข้ามาในถ้ำเกิดการถับถมนับร้อยปี

จึงกลายเป็นสุสานหินที่สวยงาม บริเวณปากถ้ำจะมีค้างคาวนับล้านตัวอาศัยอยู่ นอกจากนี้ยังมีหินงอก น้ำไหลลงเป็น ร้อยชั้น พันวัง มุมนี้อยู่บนชั้นสองของถ้ำนาคราช มีอ่างน้ำขังช่วงหน้าฝน ประกอบด้วยอ่างเล็ก ใหญ่เป็นพันๆอ่าง สวยงามมาก บริเวณนี้หากเรามองลงไปชั้นด้านล่างของถ้ำซึ่งเป็นพื้นน้ำ

จะเห็นว่า เป็นมิติที่สวยงามมากเปรียบดุจเมืองบาดาลในเทพนิยายเลยทีเดียว และเมื่อแสงไฟฉายบนศีรษะของนักท่องเที่ยวได้กระทบกับ หินงอกหินย้อย ทำให้มองเห็นเป็นแสงสีเหลืองอร่าม เกล็ดเพชรแวววาวระยิบระยับ  หินย้อนให้นักท่องเที่ยวนั่งเรือเข้าไปลอดใต้ท้องพญานาคราชขอพร แล้วจะประสบความสำเร็จและโชคดี เวลาในการล่องแก่ง 2 ชั่วโมง

ชุมชนบ้านหน้าเขา-ในวัง เกิดจากการรวมกันของชาวบ้านสองกลุ่มคือ แรกกลุ่มคนบ้านหน้าเขา ซึ่งจะอาศัยอยู่ด้านนอกมีความพร้อมทางด้านสาธารณูโภค ประกอบทำชาวสวนยาง และอาชีพค้าขาย อีกกลุ่ม คือ กลุ่มบ้านในวัง เป็นกลุ่มคนที่อาศัยอยู่

ในหุบเขา ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของถ้ำวังพระยาพิชัยสงคราม มีนิสัยรักสงบ ประกอบอาชีพทำสวนผลไม้ และทำสวนยางพารา สาธารณูปโภคยังไม่ทั่วถึงเท่าที่ควร ยังไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ แต่ยังคงมีความเป็นธรรมชาติที่สมบูรณ์

การเดินทางไปยังถ้ำนาคราช ใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 403 (ตรัง-ทุ่งสง) ออกจากจังหวัดตรังถึงอำเภอรัษฎา ระยะทางประมาณ 58 กิโลเมตร เป็นถนนลาดยาง 4 ช่องจราจร หรือใช้เส้นทางถนนเพชรเกษม จากตรังผ่านอำเภอห้วยยอด เลี้ยวเข้าสู่ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 403 ถึงอำเภอรัษฎา ระยะทาง 50 กิโลเมตร เป็นถนนลาดยาง 2 ช่องทางจราจร

นักท่องเที่ยวสนใจ ล่องแก่งถ้ำนาคราช ติดต่อ นายธรรมรัตน์ ชื่นเดช ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ตำบลหนองบัวอำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง โทรศัพท์ 087 280 1599 มีอาหาร ที่พักแบบโฮมสแตย์ หรือพักที่ นิณี การ์เดนท์ แอนด์ รีสอร์ท โทรศัพท์ 081 978 7286

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน