X
พิธีถวายราชสดุดี,วันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช,ม.รามตรัง, เรียนรามตรัง,

ตรัง จัดพิธีถวายราชสดุดี วันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช

วันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานประกอบพิธีถวายวางพานพุ่มดอกไม้ถวายราชสักการะพระบรมรูป “พ่อขุนรามคำแหงมหาราช” และกล่าวคำถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติพ่อขุนรามคำแหงมหาราช

วันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช จังหวัดตรังจัดพิธีถวายราชสดุดีวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช : เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 17 มกราคม  2562 นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานประกอบพิธีถวายวางพานพุ่มดอกไม้ถวายราชสักการะพระบรมรูป “พ่อขุนรามคำแหงมหาราช” และกล่าวคำถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ณ บริเวณหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช มหาวิทยาลัยรามคำแหง สาขาวิทยบริการเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดตรัง

ด้วยคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2553 ให้วันที่ 17 มกราคม ของทุกปี เป็นวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ซึ่งเป็นวันรัฐพิธีโดยไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ ทั้งนี้โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทิตาคุณต่อพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ผู้ทรงมีคุณประการต่อประเทศชาติ และปวงชนชาวไทยอย่างใหญ่หลวง

พ่อขุนรามคำแหงมหาราช เป็นพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์พระร่วง กรุงสุโขทัย ทรงทำนุบำรุงปกครองบ้านเมืองด้วยพระเมตตาธรรมต่อไพร่ฟ้า อาณาประชาราษฎร์ทรงสร้างสรรค์มรดกทางศิลปะและวัฒนธรรมที่สำคัญๆ ของชาติไว้อย่างอเนกอนันต์ มรดกของชาติที่สำคัญที่สุดก็คือ พ่อขุนรามคำแหงมหาราชได้ทรงคิดประดิษฐ์อักษรไทยขึ้นเมื่อประมาณปีพุทธศักราช 1826 อันเป็นต้นกำเนิดของอักษรไทยที่ใช้กันในทุกวันนี้

นอกจากนี้ พระองค์ท่านยังได้ทรงรวบรวมแคว้นต่างๆ เข้าด้วยกันจนเป็นราชอาณาจักรไทยที่กว้างใหญ่ไพศาลกว่าทุกยุคสมัยที่ผ่านมา พระราชกรณียกิจอันเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติของพระองค์ ท่านล้วนแต่เป็นการวางรากฐานแห่งความเจริญไว้ให้แก่ประเทศชาติ และปวงชนชาวไทยทุกคนสืบทอดต่อกันมาเป็นระยะเวลาอันยาวนาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน