X
ค้านโรงปูน,ปูนมิกซ์,คอนกรีตผสมเสร็จ,

ตรัง ชาวบ้านกว่า 60 ครัวเรือน บุกศาลากลางขอให้ยุติก่อสร้างโรงงานผสมซีเมนต์ในชุมชน

ตรัง ชาวบ้านนาขากว่า 60 ครัวเรือน บุกศาลากลางยื่นหนังสือถึงผู้ว่าค้านสร้างโรงปูน หวั่นพิษฝุ่นควันกระทบชุมชน เด็ก ผู้ป่วยติดเตียง

ค้านโรงปูน : เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 27 มี.ค.67 ที่ศาลากลางจังหวัดตรัง นายสุนันท์ สัมพันธรัตน์ และชาวบ้านหมู่ 2 ต.นาตาล่วง อ.เมือง กว่า 60 คน ได้รวมตัวกันคัดค้านการก่อสร้างโรงงานผสมซีเมนต์ในเขตชุมชน หลังจากเทศบาลตำบลนาตาล่วง ได้มีการอนุมัติให้ก่อสร้างในพื้นที่หมู่ 2 บ้านนาขา ต.นาตาล่วง หวั่นเกิดมลพิษทางอากาศ มลพิษทางเสียง พร้อมกับน้ำเสีย ซึ่งกระทบกับสิ่งแวดล้อมและการดำรงชีพของประชาชน

นายสุนันท์ ตัวแทนชาวบ้านกล่าวว่า เนื่องจากโรงงานนี้เป็นโรงงานผสมปูนซีเมนต์ ประกอบด้วยหิน ปูน ทราย ซึ่งอาจจะก่อฝุ่นละอองให้เป็นจำนวนมากและควบคุมได้ยาก จากการที่พวกตนได้ศึกษามาพบว่าในหลายพื้นที่มีผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก สุดท้ายประชาชนเป็นผู้รับผลกรรมเรื่องนี้ การสร้างโรงผสมปูนนี้พวกชาวบ้านไม่ทีใครทราบเรื่อง ไม่มีการทำประชาพิจารณ์ ตามหลักแล้วเรื่องแบบนี้ต้องมีการทำประชาคม หากมีการก่อสร้างจริงจะมีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนประมาณ 60 ครัวเรือน แต่ละบ้านก็มีเด็ก ผู้ป่วยติดเตียง คนชรา รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบล ชุมชน ตอนนี้ได้มีการปรับพื้นที่ก่อสร้าง ชาวบ้านมีการร้องเรียนมาแล้วกว่า 1 เดือนก็ไม่มีผล อยากฝากให้ผู้ว่าราชการจังหสัดตรังช่วยดำเนินการแก้ไขเรื่องนี้ด้วย

ในการประท้วงครั้งนี้มีการชูป้ายแสดงข้อความคัดค้านไม่เอาโรงงานผสมปูนโดยมีข้อคัดค้าน 3 ข้อ ประกอบด้วย 1. คัดค้านการอนุมัติการสร้างโรงงานผสมซีเมนต์ 2. คัดค้านประชาคมที่ใช้ประกอบการอนุมัติ เนื่องจากชาวบ้านไม่มีโอกาสเข้าร่วมประชุมประชาคม เพื่อรับความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และ 3. ชาวบ้านมีความกังวลปัญหามลพิษ และสิ่งแวดล้อม เมื่อดำเนินการแล้วไม่สามารถควบคุมได้   โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อส. ดูแลความปลอดภัยโดยรอบบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ในเวลาต่อมานายทรงกลด สว่างวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมนางพรทิพา อัครสุต อุตสาหกรรมจังหวัดตรัง น.ส.มาริสา ใจแข็ง ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตรัง และปลัดอำเภอเมืองตรัง ได้เดินทางมารับหนังสือร้องเรียน ก่อนเชิญตัวแทนไปรับฟังพูดคุยถึงปัญหาที่เกิดโดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง หลังจากนี้ได้สั่งการให้ทางศูนย์ดำรงธรรมทำหนังสือเร่งรัดไปทางอำเภอเมืองตรังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งประชุมและจัดทำประชาคมเพื่อหาทางออกร่วมกันต่อไป.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน