X
ช่วยโลมาหลังโหนก,อุทยานหาดเจ้าไหม,ทช,แสงสุรี ซองทอง,

ตรัง ช่วยโลมาหลังโหนก ติดเชือกลอบหมึกสายพร้อมอิฐบล็อกถ่วงโคนหางบาดเจ็บสำเร็จ

ตรัง ช่วยโลมาหลังโหนก ติดเชือกลอบหมึกสายจนบาดเจ็บ ภายใต้ความร่วมมือของเจ้าหน้าที่ฯ ชาวประมงพื้นบ้านออกปฏิบัติการติดตามและเข้าช่วยเหลือโลมาหลังโหนกที่ถูกเชือกพร้อมทุ่นลอยพันรัดที่บริเวณโคนหางพร้อมอิฐบล็อกถ่วงโคนหางบาดเจ็บสำเร็จ

ช่วยโลมาหลังโหนก : วันที่ 16 ม.ค.67 ที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม อ.กันตัง จ.ตรัง นายแสงสุรี ซองทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานฯ หาดเจ้าไหม เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จังหวัดตรัง เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง (ศวอล.) เจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล จังหวัดตรัง (ศอท. จ.ตรัง) ได้ออกปฏิบัติการติดตามและเข้าช่วยเหลือโลมาหลังโหนกถูกเชือกพร้อมทุ่นลอยพันรัดที่บริเวณโคนหาง บริเวณหน้าหาดมดตะนอย ต.เกาะลิบง อ.กันตัง

การช่วยเหลือครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 15 ม.ค.ม 67 มีนักท่องเที่ยวแจ้งให้เจ้าหน้าที่ว่าพบโลมาถูกเชือกพร้อมทุ่นลอยพันรัดที่บริเวณโคนหางได้รับบาดเจ็บว่ายน้ำอยู่บริเวณหาดหยงหลิง หลังได้รับแจ้งจึงนำกำลังเข้าไปตรวจสอบ พบโลมาดังกล่าวกำลังว่ายน้ำอยู่แต่พอเจ้าหน้าที่พยายามเข้าไปใกล้ๆด้วยสัญชาตญาณของปลาได้ว่ายน้ำหนีไปเรื่อยๆ จนถึงบริเวณร่องน้ำหาดมดตะนอย ด้วยกำลังที่ไม่เพียงพอและอุปกรณ์ไม่พร้อม ทางทีมสัตวบาลและอุทยานจึงยุติการช่วยเหลือในเวลา 17.00 น.

ต่อมาในช่วงเช้าวันนี้จึงได้วางแผนจัดกำลังโดยมีเรือยางขนาดเล็ก เรือสปีดโบ๊ต และเรือพาดหางยาวจำนวนทั้งสิ้น 9 ลำ ลงพื้นที่หาบริเวณหาดมดตะนอยอีกรอบ ก่อนพบกับโลมาตัวดังกล่าวกำลังว่ายน้ำจึงได้ทำการโอบล้อมพยายามเข้าช่วยเหลือ โดยการใช้อวนล้อมและกระโดดจับเพื่อทำการปลดเชือกที่โคนหาง จากการเข้าช่วยเหลือโดยใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 4 ชม. จึงสามารถจับตัวโลมาและปลดเชือกพันรัดที่โคนหางได้สำเร็จ ตรวจสอบพบว่าโลมาติดเชือกลอบหมึกสาย(กุ๊งกิ๊ง) ขนาดยาวประมาณ 1.2 เมตร และมีอิฐบล๊อกถ่วงอยู่ด้านล่าง โดยสัตวแพทย์ประเมินอาการสัตว์เบื้องต้นพบว่าโลมามีขนาดประมาณ 1.7 เมตร อยู่ในช่วงวัยรุ่น สัตว์ยังมีการตอบสนองดี สามารถว่ายน้ำทรงตัวได้ พบบาดแผลถลอกบริเวณครีบหลังและใต้โคนหางไม่เป็นบาดแผลฉกรรจ์ จึงทำการรักษาโดยการให้ยาลดปวดและยาแก้อักเสบฉีดเข้ากล้ามเนื้อ ก่อนทำการปล่อยกลับสู่ธรรมชาติ

นายแสงสุรี ซองทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม กล่าวว่า เนื่องจากเมื่อวานเรามีกำลังเจ้าหน้าที่ น้อยแล้วกับเรือประมาณ 3 ลำเดินเข้าไปติดตามสัตว์ทะเลหายากหรือว่าโลมาตัวนี้ พบว่าโลมามีอาการบาดเจ็บการที่เราเข้าไปใกล้โดยสัญชาตญาณโลมาก็พยายามมุดน้ำหนี ก่อนยกเลิกภารกิจช่วยเหลือก่อนวางแผนเข้าช่วยเหลือในวันนี้

ช่วงที่ผ่านมาทางอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมในก็ได้มีการประสานประชาสัมพันธ์กับประมงพื้นบ้านและชุมชนที่อยู่โดยรอบให้ช่วยกันดูแลรักษาทั้งการไม่วางอวนลอย อวนรอบต่างๆที่ผิดกฎหมายและส่งผลกระทบต่อสัตว์ทะเลหายากที่มีทั้งพะยูนและโลมาเข้ามาหากินในพื้นที่แนะนำนักท่องเที่ยวหากพบสัตว์ทะเลได้รับบาดเจ็บให้แจ้งเข้ามาทางอุทยานฯ เราก็จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปรวจสอบและประเมินว่าสามาารถดำเนินการอย่างไรได้บ้าง ในเบื้องต้นส่วนการเข้าช่วยเหลือต่างๆเราก็ต้องเตรียมก่อนให้พร้อมในการเข้าไปช่วยเหลือเพื่อไม่ให้สัตว์ดังกล่าวได้รับบาดเจ็บหรือเป็นอันตรายมากกว่าที่ บาดเจ็บอยู่ในขณะนั้น.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน