X
งานลากพระ,อบจ.ตรัง,งานเรือพระ,ทุ่งแจ้ง,เที่ยวตรัง,

อบจ.ตรัง จัดแถลงข่าวการจัดงานประเพณีลากพระ ครั้งที่ 20

อบจ.ตรัง จัดแถลงข่าวการจัดงานประเพณีลากพระ ครั้งที่ 20 ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 30 ตุลาคม – 7 พฤศจิกายน 2566 ณ ลานเรือพระ สนามกีฬาทุ่งแจ้ง อ.เมืองตรัง สืบสานศิลปวัฒนธรรมและประเพณีที่มีค่ายิ่งของคนตรัง แสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตของพี่น้องชาวตรังที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดตรังให้คงอยู่สืบไปอย่างยั่งยืน

อบจ.ตรัง วันนี้ (20 ต.ค.2566) นายสกุล ดำรงเกียรติกุล ปลัดจังหวัดตรัง พร้อมด้วย นายบุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง นายนิวรณ์ แสงวิสุทธิ์ รองนายกเทศมนตรีนครตรัง นายธมลวรรณ รักษ์สังข์ วัฒนธรรมจังหวัดตรัง และนายธีระศักดิ์ เฉี่ยวย้อย นักวิชาการศาสนาชำนาญการ สำนักงานพระพุทธศาสนา ร่วมแถลงข่าวการจัดงานประเพณีลากพระ ครั้งที่ 20 ประจำปี 2566 ณ ลานกิจกรรม ชั้น 1 ศูนย์การค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ตรัง

อบจ.ตรังมีกำหนดดำเนินโครงการงานประเพณีลากพระจังหวัดตรัง ครั้งที่ 20 ประจำปี 2566 ตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคม – 7 พฤศจิกายน 2566 ณ ลานเรือพระ สนามกีฬาทุ่งแจ้ง อ.เมืองตรัง ซึ่งการจัดงานประเพณีลากพระนี้ดำเนินโครงการมาเป็นครั้งที่ 20 ตลอดการดำเนินโครงการในทุก ๆ ปี รวมถึงในปีนี้ก็เช่นเดียวกัน เป้าหมายหลักที่ยังคงยึดมั่นและมุ่งเน้นเป็นประเด็นหลัก คือ การให้ความสำคัญกับศิลปวัฒนธรรมและประเพณีที่มีค่ายิ่งของคนตรัง

ตลอดจนมุ่งเน้นที่จะอนุรักษ์และสืบทอดประเพณีอันดีงาม แสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตของพี่น้องชาวตรังที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดตรังให้คงอยู่สืบไปอย่างยั่งยืน โดยการจัดงานประเพณีลากพระครั้งนี้ มีวัด สำนักสงฆ์ ที่พักสงฆ์ในจังหวัดตรัง ส่งเรือพระเข้าร่วมงานประเพณีลากพระ ทั้งขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ รวมแล้วถึง 79 ลำ

โดยภายในงานจัดให้มีกิจกรรมมากมายเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั้งในจังหวัด ต่างจังหวัด ที่จะหลั่งไหลเข้ามาชมงานประเพณีลากพระ นอกจากนี้ยังมีการประกวดเรือพระ แบ่งการประกวดเป็น 2 ประเภท ได้แก่ เรือพระขนาดเล็ก และเรือพระขนาดใหญ่  การประกวดขบวนแห่เรือพระ การประกวดภาพถ่าย “ขบวนแห่เรือพระในดวงใจ” การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน ได้แก่ ซัดต้น กินต้ม เตะปิ๊บไกล วิ่งกระสอบชาย-หญิง ขูดมะพร้าว วิ่งสามขา ชาย-หญิง ชักเย่อ เป็นต้น

ประกวดคณะกลองยาว แข่งขันเล่านิทานพื้นบ้านภาคใต้ แข่งขันพูดคำและสำนวนโวหารถิ่นใต้โบราณ ประกวดแต่งบทกวีงานประเพณีลากพระเมืองตรัง/ปาฐกถาธรรมโดยพระภิกษุสงฆ์แสดงปาฐกถาธรรมทุกคืน/การร้องเพลงลูกทุ่ง การแสดงศิลปวัฒนธรรมของเยาวชน ในวันที่ 31 ตุลาคม พิธีเปิดงานโดยรองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นอกจากนี้ยังมีบริการตัดผมฟรีทุกวัน จากทีมช่างผมจิตอาสาตลอดงาน

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน