X
มทร.ตรัง,เครื่องล้างแผงโซล่าเซลล์, นวัตกรรมการศึกษา, ผลงานนักศึกษา, วิศวะไฟฟ้า,

ไอเดียเจ๋ง นศ.มทร.ศรีวิชัย ตรัง สร้างเครื่องทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์อัตโนมัติ

ไอเดียเจ๋ง !! นักศึกษา มทร.ศรีวิชัย ตรัง สร้างเครื่องทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์อัตโนมัติ (IoT) ตอบสนองในการล้างทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์ช่วยลดค่าแรงคนงาน ค่าเสี่ยงภัยสำหรับขึ้นที่สูง ค่าอุปกรณ์ในการทำความสะอาด และค่าน้ำยาในการทำความสะอาดเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าจากแผงโซล่าเซลล์

โซล่าเซลล์ : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี ผศ. กิตติกร ขันแกล้ว คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี สนับสนุนให้นักศึกษาคิดค้นโครงงานหรือทำโปรเจกต์จะสำเสร็จการศึกษา ในเรื่องที่ตนเองสนใจเพื่อให้เกิดประโยชน์ในการปฏิบัติจริง โดยกระบวนการทำโครงงานหรือโปรเจคทั้งหมดนี้ นักศึกษาต้องใช้องค์ความรู้ของวิชาต่างๆ ที่ได้ศึกษามาตลอดระยะเวลาที่เรียนเพื่อใช้ควบคู่ในการศึกษาโครงงาน ก่อนจะทำรูปเล่มและนำเสนออาจารย์ที่ปรึกษาต่อไป

ด้าน ผศ.ดร. ปภัศร์ชกรณ์ อารีย์กุล และอาจารย์สิทธิศักดิ์ โรจชยะ อาจารย์ที่ปรึกษา กล่าวว่าทุกวันนี้การติดตั้งโซล่าเซลล์กลายมาเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น ราคาเข้าถึงได้ โดยหลังจากติดตั้งเสร็จเรียบร้อยและระบบโซล่าเซลล์เปิดใช้งาน จะสามารถประหยัดค่าไฟฟ้าได้ทันทีตั้งแต่ยูนิตแรกซึ่งปัจจุบันการติดตั้งก็เป็นเรื่องไม่ยุ่งยากอีกทั้งยังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานในโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ การใช้งานในภาคการเกษตรหรือในครัวเรือน 

นายคามิน  จำเนียรกิจ และนายจักรราช  ชูจิต นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า  คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี มทร.ศรีวิชัยวิทยาเขตตรัง  กล่าวว่าปัจจุบันการล้างทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์อาจมีค่าใช้จ่ายสูง เนื่องจากหลายปัจจัย เช่น ค่าแรงคนงาน ค่าเสี่ยงภัยสำหรับขึ้นที่สูง ค่าอุปกรณ์ในการทำความ สะอาด และค่าน้ำยาในการทำความสะอาด จากเหตุผลดังกล่าวจึงได้นำเสนอการออกแบบและสร้างเครื่องบริหารจัดการทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์อัตโนมัติด้วยเทคโนโลยีทางด้าน IoT เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าจากแผงโซล่าเซลล์

โดยมองว่าการบำรุงรักษาและการทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์เป็นสิ่งที่สำคัญในการ เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแผงโซล่าเซลล์ และเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมในการลดต้นทุนค่าใช้จ่าย ในการดูแลและบำรุงรักษาอุปกรณ์ โดยเครื่องทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์อัตโนมัติด้วยเทคโนโลยีทางด้าน IoT ซึ่งเป็นระบบเครือข่ายรวมของอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อถึงกันด้วยเทคโนโลยีที่อำนวยความสะดวก ในการสื่อสารระหว่างอุปกรณ์กับระบบคลาวด์ ควบคุมการทำงานผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งได้ถูกออกแบบระบบการทำความสะอาดอัตโนมัติและสามารถดูสั่งการทำงานผ่านสมาร์ทโฟน ซึ่งควบคุมการทำงานและบริหารจัดการทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

หลักการทำงานของเครื่องทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์อัตโนมัติ (IoT) คือ สามารถสั่งการทำงานผ่านหน้าตัวเครื่อง หรือ ผ่านระบบออนไลน์ด้วยแอพพลิเคชั่น และได้นำเครื่องทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์อัตโนมัติ (IoT) ซึ่งสามารถล้างทำความสะอาดแผงที่อยู่ติดกันไปเรื่อยๆได้ เพราะมีการ ควบคุมการเคลื่อนไหว หรือ ระบบป้องกันต่างๆ ด้วยชิปไมโครคอนโทรนเลอร์ Esp32

ที่รองรับการเชื่อมต่อ WiFi และBluetooth ด้วยการเขียนโค้ดโปรแกรมเข้าไปควบคุมการทำงาน ทั้งนี้เพื่อให้แผงโซล่าเซลล์นั้นสะอาดช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตพลังงานไฟฟ้าได้มากขึ้น และสามารถลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการล้างทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์ ซึ่งมีต้นทุนในการผลิตเครื่องทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์อัตโนมัติ (IoT) อยู่ที่ 15,000 บาท และใน ขณะนี้ได้มอบเครื่องทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์อัตโนมัติ (IoT) ให้กับบริษัท ภูมิภัทรวิศวกรรม จำกัด นำไปทดลองใช้งานจริง

ด้านนายภาคภูมิ ศรีทองนวล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ภูมิภัทรวิศวกรรม จำกัด กล่าวว่าจากการใช้งานของานเครื่องทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์อัตโนมัตินี้สามารถใช้งานได้ดีอย่างมีประสิทธิภาพช่วยประหยัดเวลาในการทำงานได้เป็นอย่างดี โดยนำมาล้างแผนโซล่าเซลล์ จำนวน 10 แผง ใช้เวลาประมาณ 9 นาที ก็สามรถทำความสะอาดได้หมดหากใช้แรงงานคนใช้เวลาในการทำความสะอาดประมาณ 20 นาที.

ส่วนใครสนใจจะให้นักศึกษากลุ่มนี้ไปล้างทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์ หรือไปขอข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อได้ที่ สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า  คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง  เลขที่ 179 หมู่ 3 ตำบลไม้ฝาด อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง 92150  หมายเลขโทรศัพท์ :0-7520-4058.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน