X
กล้ามะพร้าว,พันธุ์มะพร้าวน้ำหอม,เพาะหน่อมะพร้าว,กองปราบ,

ตร.กองปราบวางปืนเพาะกล้ามะพร้าวน้ำหอมขายสร้างรายได้ปีกว่า 2 ล้านบาท

อดีตรองสารวัตรกองปราบวางปืนหลังเกษียณอายุราชการ หันมาพลิกที่นาน้ำท่วมเพื่อเพาะพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมขายสร้างรายได้ปีแรกกว่า 2 ล้านบาท โดยก่อนหน้านี้ขายลูกสดลูกละ 10 บาทไม่ได้จับเงินก้อน จึงเปลี่ยนแนวคิดมาเพาะพันธุ์ขายรายได้ดีกว่ามาก

กล้ามะพร้าว : วันนี้(15 ต.ค.64) เวลา 13.00 น. ที่หมู่บ้านชาวนา เลขที่ 99/1 หมู่ที่ 2 ต.นาตาล่วง อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งเป็นของ ร.ต.ท ธีรวุฒิ พานิช(หมวดทบ) อายุ 60 ปี อดีตรองสารวัตรปฎิบัติการพิเศษ กองบังคับการปราบปราม กรุงเทพฯ ได้เตรียมตัวก่อนที่จะเกษียณอายุราชการมานานถึง 6 ปี ด้วยการหันมาซื้อที่นาที่ถูกน้ำท่วมในตำบลนาตาล่วงทีละแปลงสองแปลงรวม 7 แปลงหรือกว่า 20 ไร่ ทำการเกษตรแบบผสมผสานแต่เนื้อที่ส่วนใหญ่ได้ปลูกมะพร้าวน้ำหอมพันธุ์ดีกว่า 400 ต้น  พอเข้าสู่ปีที่ 3 มะพร้าวน้ำหอมเริ่มให้ผลผลิต หมวดทบจึงเก็บขายให้กับผู้รับซื้อผลสดราคาลูกละ 10 บาท แต่เจอปัญหายุ่งยากหลายอย่าง และได้เงินไม่เป็นกอบเป็นกำ

หมวดทบจึงเปลี่ยนแนวคิดใหม่ ด้วยการเพาะหน่อมะพร้าวขาย  โดยปล่อยให้มะพร้าวน้ำหอมซึ่งนับตั้งแต่ออกดอกจนถึงลูกสุกดำคาต้น ใช้เวลาประมาณ 10 เดือน  ก่อนจะนำมาปาดหัว รดน้ำให้ชุ่ม ทิ้งไว้อีก 3 สัปดาห์ มะพร้าวจะแตกหน่อและสามารถขายได้ในราคาหน่อละ 80 บาท  ทำปีแรกขายได้ประมาณ 30,000 หน่อ สร้างรายได้กว่า 2,400,000 บาท ซึ่งปีนี้นับเป็นปีที่ 2 แล้วที่เพาะหน่อมะพร้าวน้ำหอมขาย  โดยมียอดสั่งซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมาก จนผลิตแทบไม่ทัน และต้องงดรับจองล่วงหน้า งดรับเงินมัดจำ เนื่องจากอยากให้เกษตรกรที่เดินทางมาศึกษาดูงาน ถูกใจแล้วซื้อกลับไปปลูกได้เลยโดยไม่ต้องรอ

โดยหมวดทบเข้ารับราชการเป็นตำรวจครั้งแรก ได้ไปอยู่ในสวนมะพร้าวน้ำหอมที่จ.ราชบุรี คลุกคลีกับชาวสวนทุกวันเป็นเวลาหลายปีจนเห็นขั้นตอนทุกอย่าง ก่อนเกษียณราชการจึงตัดสินใจปลูกมะพร้าวน้ำหอม โดยสั่งมาจากอำเภอบ้านแพ้ว จ.สมุทรสาครกว่า 400 ต้น พร้อมศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมจากกูรูหลายคนหลายตำรา จนประสบความสำเร็จมาถึงทุกวันนี้

นอกจากนี้ ที่สวนมะพร้าวแห่งนี้ยังเคยได้รับรางวัลชนะเลิศสาขาไร่นาสวนผสมและเป็นศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตรประจำตำบลด้วย ส่วนใครสนใจสามารถติดต่อได้ทางหมายเลขโทรศัพท์เพียงอย่างเดียว คือที่หมายเลข 087-2847447

ด้าน ร.ต.ท ธีรวุฒิ พานิช (หมวดทบ) กล่าวว่า พื้นที่ตรงนี้เดิมเป็นที่นาน้ำท่วมตนซื้อสะสมไว้ทีละ4-5 ไร่ รวมทั้งหมดกว่า 20 ไร่ ปลูกมะพร้าวน้ำหอมไว้ 400 กว่าต้น ผลผลิตต่อปีประมาณ 30,000 ต้นขายต้นละ 80 บาท หมดไม่พอเพราะมีการบอกต่อ ไม่มีรับจองเพราะจองแล้วไม่รู้มาเอาหรือไม่ ใครอยากได้มาก่อนได้ก่อน หมดแล้วหมดเลย ตอนนี้เหลืออยู่ประมาณ 200 กว่าต้น

ข้อดีของการขายต้นพันธุ์คือถ้าขายลูกสดลูกละ 10 บาท มาทีละ 100ลูกได้แค่ 1,000 บาท ไม่ได้เงินเป็นก้อน และต้องมาเดินตามนับ ไหนจะต้องตัดอีก จึงคิดมาเพาะพันธุ์ขาย  และสร้างแปลงเพาะขึ้นมา เพื่อรอมะพร้าวสุกและจัดการตามกรรมวิธี รอหน่องอกขายได้เลย  ซึ่งก่อนหน้านี้ขายมะพร้าวอ่อนเป็นลูกมา 2 ปี มะพร้าวอายุ 6 ปีปีนี้ แต่ปีนี้ปีแรกที่มาเพาะต้นขาย ผลตอบรับดีเกินคาด เพราะคนมาซื้อได้เห็นต้นพันธุ์ และได้ชิมรสชาติ รู้เลยว่าแท้ไม่แท้ คนก็เลยให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน