X
โควิด-19, ช้างตกงาน,บำรุงช้าง,อาหารช้าง, สวนสัตว์ขนาดย่อย,

โควิด-19 ทำช้างตกงานผอม เจ้าของนำกลับมาบำรุง เตรียมเปิดสวนสัตว์ขนาดย่อย

เจ้าของช้าง 8 เชือกในตำบลย่านตาขาว อำเภอย่านตาขาว จ.ตรัง พาช้างทั้งหมดกลับบ้านหลังตกงานจากพิษโควิด-19 แต่เจ้าตัวไม่ย่อท้อเตรียมขออนุญาตเปิดเป็นสวนสัตว์ขนาดย่อย ระหว่างนี้เปิดให้ประชาชนที่มีแหล่งอาหารช้างมีส่วนร่วมเลี้ยงช้าง ด้วยการนำอาหารมาให้ หรือให้ไปบรรทุกเองก็ยินดี

วันที่ 8 มิถุนายน  2563 นายทัศนะ ศศิมณฑล อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 60/1 หมู่ที่ 1 ต.ย่านตาขาว อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ซึ่งเป็นเจ้าของช้างจำนวน 8 เชือก ได้นำช้างทั้งหมดกลับมาจากจังหวัดกระบี่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้นำช้างไปร่วมกิจกรรมบริการการท่องเที่ยว แต่หลังประสบปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ปางช้างต่าง ๆ พากันปิดตัวลง

ขณะที่อาหารช้าง เช่น สับปะรด กล้วย อ้อย ที่เคยสั่งข้ามจังหวัดมาเพื่อเป็นอาหารช้าง ก็ไม่สามารถขนส่งมาได้เพราะติดปัญหาการเดินทางเข้า-ออกระหว่างจังหวัด และการประกาศเคอร์ฟิว ส่งผลให้ช้างตกงาน และซูบผอมลง จนเจ้าของทนไม่ไหวจึงต้องขอยกเลิกสัญญาเช่าและนำช้างกลับบ้าน

โดยพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสด้วยการดำเนินการขออนุญาตจากกรมป่าไม้และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเปิดเป็นสวนสัตว์ขนาดย่อม พร้อมมีสัตว์ชนิดต่างๆ ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะเด็ก ๆ ได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ต่อไปในอนาคตอันใกล้

ระหว่างนี้มีชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างพาบุตรหลานมาดูช้างกันอย่างต่อเนื่อง เตือนห้ามเข้าใกล้โดยไม่ได้รับอนุญาต ห้ามบีบแตรและห้ามให้อาหารช้างด้วยตัวเองโดยไม่มีควาญช้างคอยดูแล ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ แต่หากต้องการจะนำอาหารมาเลี้ยงช้าง

สามารถเข้าไปแจ้งกับควาญช้างหรือนำอาหารมาวางกองไว้ในจุดที่กำหนด ซึ่งหากเกษตรกรรายใดมีแหล่งปลูกข้าวโพดหวานที่เก็บฝักแล้ว ทางปาล์มน้ำมัน ต้นกล้วย หรืออาหารชนิดอื่นๆ ต้องการที่จะช่วยเป็นอาหารช้าง ก็สามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 089-5972708

ด้านนายทัศนะ  ศศิมณฑล เจ้าของช้างกล่าวว่า ช้างทั้งหมด 8 เชือกได้นำกลับมาก่อนแต่เมื่อถึงฤดูกาลท่องเที่ยวอาจจะไปทำทัวร์ต่อ แต่ตอนนี้ต้องดูแลทั้งช้างควาญช้างและอาหารการกินให้สมบูรณ์   ส่วนผู้สนใจจะบริจาคอาหารช้าง เช่น ต้นอ้อย ต้นกล้วย ต้นเต่าร้าง สับปะรด ต้นข้าวโพด หรือผลไม้ต่าง ๆ ที่ช้างพอกินได้

และได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาดูได้แต่ต้องมีควาญช้างต้องดูแล เพราะช้างผอมไม่สมบูรณ์และอาจหงุดหงิดไม่เหมือนช่วงสมบูรณ์ ตอนนี้ได้ติดต่อขอเปิดเป็นสวนสัตว์แบบเป็นโซนแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้ชาวบ้านและเด็ก ๆ มาศึกษาเรียนรู้ต่อไป.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน