X
พาชมแปลงเกษตร,ทำเกษตรปลอดสารพิษ,เกษตรแบบใหม่,สวนผักกลางเมือง,แปลงผักบ้านผึ้ง, ปลูกผักสลัด,

พาชมแปลงเกษตรปลอดสารพิษแบบใหม่ใจกลางเมืองตรัง 

พาชมแปลงเกษตรปลอดสารพิษแบบใหม่ใจกลางเมืองตรัง  ตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการผักสดใหม่เข้าซื้อได้ถึงสวน “แปลงผักบ้านผึ้ง สวนผักคนเมือง” พร้อมให้คำแนะนำฟรีกับคนที่สนใจอยากเปลี่ยนอาชีพหรือหารายได้เสริม

พาชมแปลงเกษตร : วันที่ 7 มิถุนายน 2563 ที่แปลงผักบ้านผึ้ง สวนผักคนเมือง เลขที่ 121 ต.โคกหล่อ อ.เมือง จ.ตรัง นายณรงฤทธิ์ ไชยสาลี  อายุ 42 ปี เจ้าของแปลง ใช้ความรู้ความสามารถและประสบการณ์จากครอบครัวเป็นแรงบันดาลใจหันมาทำเกษตรปลอดสารพิษจนได้รับการตอบรับที่ดี

และสร้างโอกาสขยับขยายแปลงผักปลอดสารพิษหลังจากที่เริ่มลงมือทำจากแปลงเล็ก ๆ ที่บ้านแล้วนำผลผลิตออกมาขาย โดยการเปิดท้ายขายตามตลาดนัดต่าง ๆ  จนมีลูกค้าประจำและต่อยอดขยายส่งห้างสรรพสินค้า ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ต้องการความสดใหม่ จึงหันมาสร้างแปลงผักปลอดสารพิษในตัวเมืองตรัง

โดยใช้เนื้อที่ 1 ไร่ สร้างโรงเรือนและนำเทคโนโลยีสมัยใหม่นำมาดัดแปลงใช้ควบคุมการทำงานในระบบต่าง ๆ ได้อย่างลงตัว ลดการใช้แรงงานคน ผลผลิตได้สม่ำเสมอ มีผลผลิตต่อเนื่อง โดยมีผักสลัดมีถึง 8 ชนิด เช่น กรีนโอ๊ก เรสโอ๊ก ฟินเล อโซรี่ บัตเตอร์เฮด กรีนคอร์ส เรสคอส เคล

มะเขือเทศ พริกหยวก พริกขี้หนู ถัวฝักยาว บวบ แตงกวาญี่ปุ่น มะระหวาน คะน้า กวางตุ้ง ฯลฯ ซึ่งผักต่าง ๆ อายุ อยู่ที่ 34-45 วันก็สามารถเก็บขายได้ ผักสลัดจะขายเป็นต้นๆละ 25 บาท  แตงกวากิโลกรัมละ 50 บาท

ซึ่งทุกเช้าช่วง 08.00 น. พนักงานจะเก็บผักขึ้นมาทั้งต้นพร้อมราก แล้วบรรจุถุงอย่างดีวางขายหน้าร้าน ซึ่งผักเหล่านี้สามารถเก็บไว้ได้เป็นสัปดาห์ ในทุกวันจะมีลูกค้าที่เดินทางเข้ามาซื้อเฉพาะลูกค้าประจำ 30-40 รายต่อวัน และไม่เน้นขายส่ง เปิดขายทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00-19.00 น.

นายณรงฤทธิ์ ไชยสาลี  เจ้าของแปลงผักบ้านผึ้ง สวนผักคนเมือง  กล่าวว่า โดยพื้นฐานครอบครัวตนเองเป็นเกษตรกรมาก่อน และตนเองได้มีโอกาสไปศึกษาในภาคของเกษตรกรรมคณะทรัพยากรธรรมชาติ พอจบออกมาก็หันมายึดอาชีพเกษตรกรมาตลอดโดยปลูกผักส่งห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารต่าง ๆ

ที่ผ่านมาก็ถือว่าดี แต่มองว่าสินค้าอาจจะไม่ส่งตรงถึงมือผู้บริโภค ก็เริ่มมีความคิดว่าปลูกผักขายให้ผู้บริโภคโดยตรง เริ่มต้นไม่ใช่แปลงแบบนี้ เริ่มปลูกแปลงที่บ้านก่อนเก็บขายลูกค้าหรือเปิดท้ายขายจนมีลูกค้าประจำระดับหนึ่ง จนลูกค้าถามว่าถ้าจะมาซื้อทุกวันจะไปซื้อได้ที่ไหนเพราะคุณไม่ได้มาขายทุกวัน

จากนั้นเมื่อหาลูกค้าได้มากขึ้นจึงหันมาสร้างแปลงในเมืองเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค และพืชผักที่ปลูกส่วนใหญ่ปลูกในระบบเกษตรปลอดภัยไม่ใช้สารพิษ ผู้บริโภคก็ได้สินค้าถูกกว่า

และลูกค้าชอบที่ได้ความสดและรสชาติของผักที่สดใหม่สามารถซื้อได้วันต่อวัน สำหรับผู้ที่สนใจการปลูกผัก จะเข้ามาศึกษาเรียนรู้ยินดีถ่ายทอดให้ความรู้ทั้งหมด ซึ่งก็มีหน่วยงานต่าง ๆ ที่สนใจติดต่อเข้ามาอบรมเรียนรู้กันอย่างต่อเนื่อง สนใจติดต่อได้ที่เบอร์โทร  087-296 0717.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน