X

ตรัง ไข่ปูคั่วกลิ้งเมนูต่อยอดอาชีพชาวประมงพื้นบ้าน

ตรัง ไข่ปูคั่วกลิ้งเมนูต่อยอดอาชีพชาวประมงพื้นบ้าน ปูไข่สดๆจากทะเลรังสรรค์เมนู ได้หลากหลายไม่ว่าจะนำมานึ่งกินกับน้ำจิ้มซีฟู๊ด แกงคั่วปูสับปะรด ข้าวผัดปู อีกมากมาย

ไข่ปูคั่วกลิ้ง เมนูเด็ดจากปูที่ชาวประมงพื้นบ้านนิยมทำรับประทานกับข้าสวยร้อนๆ มาตั้งแต่โบราณ ปัจจุบันมีทำคั่วกลิ้งปูส่งขาย ด้วยการร่วมกลุ่มของแม่บ้าน ชุมชนบ้านนาทะเล ตำบลตะเสะ อำเภอหาดสำราญ จังหวัดตรัง จัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ที่ผลิตไข่ปูคั่วกลิ้งบรรจุกระปุกขายสาร้างรายได้ให้กับกลุ่มอย่างงาม

นางปริชาติ เพทาย หรือป้าปุ๋ย อายุ 64 ปี ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชน นาทะเลรวมทรัพย์ ตั้งอยู่เลขที่ 74/2 หมู่1 ต.ตะเสะ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง กำลังวุ่นกับการทำไข่ปูคั่วกลิ้ง เมนูเด็ดต่อยอดอาชีพชาวประมงพื้นบ้านโดยจะใช้ไข่ปูสดๆ จากชาวประมงพื้นบ้านในชุมชน มาผสมกับเครื่องแกงคั่วสูตรพิเศษที่มีความเผ็ดร้อนจากพริกแห้ง พริกไทย หอมสมุนไพรที่ใส่ลงไปอย่างเช่น ขา ตะไคร้ ใบมะกรูด และหัวเปราะหอม ซึ่งหัวเปราะหอมมีสรรพคุณและประโยชน์มากมาย 

ขั้นตอนการทำก็ไม่ยุ่งยากแต่จะให้เวลาในการผัดนานหน่อย เริ่มต้นด้วยการนำกระทะมาตั้งไฟให้ร้อน ใส่ทำกะทิลงไป ใส่ใบเตยหอม ตามด้วยเครื่องแกงคั่วเคียวเครื่องแกงจนสุกหอม เมื่อน้ำงวดลงก็ให้ใส่เนื้อปลาทูลงไป ตามด้วยไข่ปู และโรยใบมะกรูดลงไป ผัดด้วยไฟอ่อนๆไปจนแห้ง ใช้เวลา 3 ชั่วโมง เป็นอันเสร็จ ไข่ปูคั่วกลิ้งสามารถเก็บไว้ทานได้นาน แต่ต้องเก็บไว้ในตู้เย็น

โดยส่งขายทั้งปลีกและส่ง ทั้งในและต่างจังหวัด ผ่าน facebook ชื่อ Parichat Patai  และตัวแทนจำหน่ายซึ่งขายกระปุกละ35 บาท ขายเป็นกิโลกรัม ราคาจะอยู่ที่ 400-600 บาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับราคาของไข่ปูด้วย สอบถามสั่งซื้อทางโทรศัพท์หมายเลข 082 874 6407 (ป้าปุ๋ย)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน