X

ตรัง หมวดแกรกปลูกเสาวรสแค่ 2 ไร่ สร้างรายได้เกือบแสนต่อเดือน

ตรัง หมวดแกรกปลูกเสาวรสแค่ 2 ไร่ สร้างรายได้เกือบแสนต่อเดือน เสาวรสผลไม้รสเปรี้ยว อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ หลายชนิด ปลูกง่าย โตเร็วเป็นที่ต้องการของตลาดราคาดีไม่มีตก

ร.ต.อ จำรูญ ทองขำดี หรือ หมวดแกรก รองสารวัตรสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดตรัง เจ้าของสวนเสาวรส ที่ใช้เวลาหลังเลิกงานและช่วงวันหยุดทำเกษตรผสมผสานอยู่อย่างพอเพียง กำลังวุ่นอยู่กับการเก็บผลเสาวรสทั้งพันธุ์สีเหลืองและสีม่วง ส่งขายให้กับแม่ค้าพ่อค้าในราคากิโลกรัมละ 40-50 บาท  ในแต่ละวันจะเก็บผลเสาวรสประมาณ 40-60 กิโลกรัม สร้างรายได้กว่า 2,200 บาทต่อวัน

โดยใช้เนื้อที่เพียง 2 ไร่เศษ ในหมู่ที่ 3 ต.นาพละ อ.เมือง จ.ตรัง ปลูกเสาวรส จำนวน 220 ต้น โดยปลูกเสาวรสเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560  จำนวน 110 ต้น  เมื่อเดือนกุมภาพันธ์2561 ได้ปลูกเสาวรสเพิ่มอีก 110 ต้น ผ่านไปแค่ 8 เดือนก็สามารถเก็บผลเสาวรสได้แล้ว โดยเฉลี่ยเก็บผลเสาวรสได้ 50 กิโลกรัมต่อวัน ทำให้มีรายได้ไม่ต่ำกว่าสัปดาห์ละ 15,000 บาทหรือกว่า 67,000 บาทต่อเดือน

ซึ่งแรงจูงใจที่ทำให้หมวดแกรก หันมาปลูกเสาวรสก็เพราะต้องการให้ผู้บริโภคหันมาดูแลสุขภาพด้วยการรับประทานผลไม้ที่ปลอดภัยจากสารเคมี และมีประโยชน์ และเดินตามศาสตร์ของพระราชา ด้วยการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จะกำจัดแมลงด้วยการใช้กับดักธรรมชาติและทำปุ๋ยหมักจากเศษผักและเปลือกเสาวรสใช้เอง ซึ่งมียอดสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่องจนแทบไม่พอขาย นอกจากนี้ จ่าแกรกยังใช้ที่ดินทุกตารางนิ้ว ปลูกทุกอย่างที่กินและกินทุกอย่างที่ปลูกอีกกว่า 30 ชนิด อาทิ มะม่วงหิมพานต์ สะตอ ไผ่กิมซุง ผักหวาน มะนาว มะพร้าว มะละกอ พริก และเลี้ยงปลาในลำห้วย ซึ่งในอนาคตจะใช้เป็นสถานที่ศึกษาเรียนรู้สำหรับเกษตรกรที่สนใจ และเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเก็บผลเสาวรสสดทานกันในสวน  สามารถติดต่อได้ที่ ร.ต.อ จำรูญ ทองขำดี หมายเลขโทรศัพท์ 086-9416910

สำหรับประโยชน์ของเสาวรสนั้น มีมากมายเพราะเสาวรสอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุรวมอยู่หลายชนิด ได้แก่ วิตามินC วิตามินA วิตามินB2 วิตามินB3 กรดโฟลิค  แคลเซียม ธาตุเหล็ก ธาตุแมกนีเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุโพแทสเซียม ธาตุสังกะสี และคาร์โบไฮเดรต และยังมีใยอาหารในปริมาณสูง  ทั้งนี้เสาวรสนิยมนำมารับประทานผลสด น้ำเสาวรส น้ำปั่น ไอศกรีม

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน