X
บ้านมดตะนอย,กาแฟเคี่ยว, เหนียวหัว,ปลาเค็ม, ขนมตาหยาบ, เคยเจ,

อร่อยบ้านมดตะนอย กาแฟเคี่ยว เหนียวหัว-ปลาเค็ม ขนมตาหยาบ และเคยเจ

พบของอร่อย บ้านมดตะนอย กาแฟเคี่ยว เหนียวหัว-ปลาเค็ม ขนมตาหยาบ และเคยเจ อาหารภูมิปัญญาจากบรรพบุรุษที่ลูกหลานร่วมสืบสานการกินมาอย่างยาวนาน

บ้านมดตะนอย เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมงพื้นบ้าน ตั้งอยู่ใน ตำบลเกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ที่มีสวนสนทอดยาวบนชาดหาดที่ขาวนุ่ม ที่สำคัญชาวบ้านที่นี่มีความเป็นกันเอง อัธยาศัยไมตรีดี ทีอาหารทะเลสดๆใหม่ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อกันทั้ง ปลาหมึก กุ้ง หอย ปู ปลา ทั้งแบบสดและตากแห้ง

ที่สำคัญบ้านมดตะนอยมีของอร่อยอยู่ 4 อย่างที่ลูกหลานร่วมสืบสานมาจากบรรพบุรุษ คือ กาแฟเคี่ยว  เหนียวหัว-ปลาเค็ม ขนมตาหยาบ และเคยเจ นางสาวบุหลัน ติ่งเก็บ อายุ 43 ปี บ้านเลขที่ 43/2 หมู่3 ตำบลเกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง อธิบายถึงความอร่อยทั้ง 4 อย่าง ว่า

1. กาแฟเคี่ยว ได้จากการนำเมล็ดกาแฟสดที่ผ่านการคั่วแล้วมาเคี่ยวกับน้ำตาล (ส่วนผสม เมล็ดกาแฟ น้ำตาลทราย น้ำตาลทรายแดง )ใช้เวลาประมาณ 30 นาทีแล้วตักมาผึ่งลมรอให้เย็นลงแล้วนำมาตำด้วยครกหินจะได้กาแฟละเอียด  นำมาชงกับน้ำร้อนกรองด้วยถุงผ้าจะได้กาแฟดำสูตรเข้มข้น หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “โก้ปี้อ้อ”

2. ขนมตาหยาบ ขนมที่นิยมทำกันหมู่พี่น้องชาวไทยมุสลิม เป็นอีก 1 ขนมโบราณ ลักษณะคล้ายๆโรตีสายไหม แป้งนุ่มๆ ห่อด้วยไส้มะพร้าวหวานๆ ซึ่งขนมตาหยาบมีส่วนผสม ดังนี้ แป้งข้าวเหนียว แป้งข้าวจ้าว แป้งสาลีอเนกประสงค์ เกลือ น้ำเปล่า สี กลิ่นแต่งได้ตามชอบ ส่วนผสมไส้ขนมตาหยาบก็มี เนื้อมะพร้าวทึนทึก น้ำตาลปิ๊บหรือน้ำตาลทรายแดง และน้ำมะพร้าวอ่อน

3. เหนียวหัว ปลาเค็ม  หรือข้าวเหนียวหน้ามะพร้าว รับประทานกับปลาเค็มหลังเขียว เสน่ห์การกินของชาวบ้านคือการนำข้าวเหนียวหน้ามะพร้าวที่มีความหอมหวาน มารับประทานคู่กับปลาเค็มมันจะได้รสสัมผัสใหม่ที่อร่อยลงตัว ซึ่งความพิเศษของเหนียวหัว หรือข้าวเหนียวหน้ามะพร้าว  ชาวบ้านจะห่อด้วยใบหูกวางแทนใบตองเพราะที่บ้านมดตะนอยมีต้นหูกวางเป็นจำนวนมาก

4. เคยเจ เป็นอาหารภูมิปัญญาของชาวประมงพื้นบ้านที่นำ เคย หรือกะปิ(ที่ทำเอง) มาผสมกับมะพร้าวขูด พริกแห้ง ตะไคร้ น้ำตาล และเกลือ นำส่วนผสมทั้งหมดไปตำในครกหินให้ละเอียดแล้ว นำเคยเจที่ได้ทาบางๆด้านในของกะลามะพร้าวก่อนนำไปย่างด้วยไปถ่ายอ่อนๆสามารถเก็บไว้รับประทานได้นานแรมเดือน และชาวประมงที่ออกเรือไปหลายวันก็จะนำเคยเจไปรับประทานด้วย

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวหรือผู้ที่สนใจสามารถติดต่อเพื่อลิ้มลองของอร่อย 4 อย่างบ้านมดตะนอย ได้ที่ กลุ่มพัฒนาอาชีพบ้านมดตะนอย หมายเลขโทรศัพท์ 090 876 4362

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน