X

ภูเก็ตเตรียมจัดเทศกาลเดือนสามบ้านเรา สร้างสีสันปลุกเมืองกระตุ้นท่องเที่ยว 15-17 ก.พ.นี้

ตรุษจีนภูเก็ต (เดือนสามบ้านเรา) ประจำปี 2567 “𝗣𝗵𝘂𝗸𝗲𝘁 𝗙𝗲𝘀𝘁𝗶𝘃𝗮𝗹 𝟮𝟬𝟮𝟰” ระหว่างวันที่ 15 -17 ก.พ. เวลา 18.00 – 23.00 น. ณ ย่านเมืองเก่าภูเก็ต ( Phuket Old Town )

เทศบาลนครภูเก็ต ได้ตระหนักในความสำคัญ ถึงการอนุรักษ์ย่านเมืองเก่าภูเก็ต ต้องการส่งเสริมการท่องเที่ยว ในเขตเมือง และจังหวัดภูเก็ต รวมพลังช่วยกันสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนชาวภูเก็ต ได้ตระหนักถึงคุณค่ามรดกทางวัฒนธรรมและวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมที่ได้รับการสืบทอดจากบรรพบุรุษ นำไปสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจในเขตเมืองและจังหวัดภูเก็ต ถือเป็นการนำทุนทางวัฒนธรรมที่มีอยู่ มาเพิ่มมูลค่าในการสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ ให้แก่คนในท้องถิ่น ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ในการสนับสนุน การสร้างพลังสร้างสรรค์ หรือ Soft Power ของประเทศ เพื่อยกระดับและพัฒนาความสามารถ ด้านความรู้และความคิดสร้างสรรค์ของคนไทยให้สร้างมูลค่า รวมทั้งการอนุรักษ์ฟื้นฟู และพัฒนาต่อ-ยอดศิลปะ วัฒนธรรม และส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อนำมาต่อยอดในการสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยเชื่อมโยงเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ของสหประชาชาติด้านการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ และการจ้างงานที่มีคุณค่า รวมถึงด้านการลดความเหลือมล้ำภายในและต่างประเทศงานตรุษจีนภูเก็ต (เดือนสามบ้านเรา) ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต เป็นกิจกรรมที่ประสบความสำเร็จ จัดมาอย่างต่อเนื่อง ที่เกิดขึ้นจากการมีส่วนร่วมของเครือข่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ Phuket Old Town (ย่านเมืองเก่าภูเก็ต) เป็นผู้ที่ได้ให้ความสำคัญตั้งแต่แรก ถือว่าเป็นความคิดของคนท้องถิ่นจริง ๆ กลายมาเป็นความภาคภูมิใจของคนในภูเก็ต

โดยในปีนี้ทางเทศบาลนครภูเก็ตได้จัดงานภายใต้แนวคิด “Phuket Festival 2024” ความสุขครบมิติ ที่จะมีประติมากรรมซ่อนอยู่ในจุดต่าง ๆ อยู่ภายในงาน ให้ผู้ที่มาเที่ยวชมงานได้ค้นหา 8 จุด ที่เทศบาลนครภูเก็ตนำมาจัดแสดง โดยสามารถรับ Passport Check in ได้ที่จุดรับพาสปอร์ตสามารถขอได้ทุกคน จากนั้นไปถ่ายรูปและเช็คอินเพื่อรับตราประทับ ถ้าครบทั้ง 8 จุด ก็สามารถเข้าร่วมเล่นกิจกรรม ปูนปลาสเตอร์ และ เพนท์กระเป๋า กิจกรรมนี้ช่วยเพิ่มบรรยากาศแห่งการเฉลิมฉลอง และสร้างความประทับใจ ไปกับวัฒนธรรมที่มีเสน่ห์สุดล้ำค่า ภูเก็ตเป็นเมืองที่น่าค้นหา สมกับคำว่า “Discover Phuket เทศบาลนครภูเก็ต เพื่อประชาชน”

จุด HIGHLIGHT ภายในงานมีดังนี้

จุดที่ 1 : ถุงเงินจีน ถุงเงิน ถือเป็นสัญลักษณ์ของความมงคล และสื่อให้เห็นถึงความมั่งคั่งของจังหวัดภูเก็ต
โดยจะตั้งอยู่ที่บริเวณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชินี (ลานมังกร)

จุดที่ 2 : มังกรทอง เทพมังกรสีทองสูงกว่า 4 เมตร เป็นตัวแทนของความแข็งแกร่ง ความตั้งใจ ความพยายาม
กล้าหาญ อดทน ชาวจีนจึงถือว่า มังกร คือ จิตวิญญาณของการเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น ประชาชนสามารถเดิน
ลอดท้องมังกร ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยมังกรทองจะตั้งอยู่บริเวณถนนถลาง

จุดที่ 3 : หัวสิงโตเชิดอวยพร ชาวจีนเชื่อว่าสิงโตถือเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ แม้เพียงเสียงคำรามก็สามารถปัดเป่า
วิญญาณ และสิ่งชั่วร้ายได้ โดยสิงโตจะตั้งอยู่ที่บริเวณพิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์

จุดที่ 4 : ว่าวโคมไฟ กลุ่มโคมไฟว่าวที่มีลวดลายสวยงาม ส่องแสงสว่าง โดยจะตั้งโดดเด่นอยู่บริเวณ บ้านเลขที่
63 ศูนย์บริการข้อมูลทางด้านการท่องเที่ยว เทศบาลนครภูเก็ต

จุดที่ 5 : หน้ากากสิงโต สื่อถึงความยิ่งใหญ่มีข้าทาสบริวารมาก มีความซื่อสัตย์ความกล้าหาญ มีโชคลาภเป็นนักสู้ มียศศักดิ์ และชนะอุปสรรคนานานัปการ โดยจะตั้งอยู่ที่บริเวณหน้าพิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว

จุดที่ 6 : มังกรพันโคมไฟจีน ในช่วงเทศกาลตรุษจีน มักจะมีโคมไฟจีนสีแดง ที่เสริมสิริมงคล และเป็นแสงสว่าง โดยจะตั้งอยู่ที่บริเวณถนนพังงา (สะพานวรสิทธิ์)

จุดที่ 7 : ตุ๊กตาพองลมย่าหยา ที่จะมาพร้อมชุดเครื่องแต่งกายแบบพื้นเมืองภูเก็ต มีความสูงกว่า 4 เมตร
ยืนต้อนรับอยู่บริเวณหน้าโรงแรมออนออน

จุดที่ 8 : ว่าวโคมไฟ เป็นอีกกลุ่มว่าวโคมไฟที่ทอดยาวต่อจากจุดที่ 4

และอีกหนึ่ง Highlight ที่นำมาจัดแสดงอย่างยิ่งใหญ่ คือ “อุโมงค์โคมไฟมังกร” ที่มีความยาวกว่า 40 เมตร ทอดยาวบนถนนภูเก็ต ตั้งแต่แยกน้ำถึงบริเวณแยกธนาคารชาร์เตอร์

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม “การจุดเทียนแดง” ซึ่งเชื่อว่าการจุดเทียนแดงจะเสริมสิริมงคล และดวงชะตา เนื้อเทียนสีแดง แสดงถึงความเข็มแข็ง อำนาจที่แข็งแกร่ง ความกล้าหาญ ความรัก และความพลังแห่งการผลักดัน การจุดเทียนบริเวณลานมังกร ยังเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ให้ผู้เที่ยวงานมาจุดเทียนขอพรได้

กิจกรรมการแสดงบนเวที การแสดงแสง สี เสียง ภายในงานทีมีความหลากหลาย ทั้งการแสดงวัฒนธรรมท้องถิ่น ที่มีเสน่ห์ของชาวภูเก็ต โชว์การแสดงของเด็กๆและเยาวชนในเทศบาลนครภูเก็ตให้ได้โชว์ความสามารถ ในบรรยากาศแห่งการเฉลิมฉลอง ความสุข สนุกสนาน ท่ามกลางความสวยงาม ในย่านเมืองเก่าภูเก็ต จำนวน 7 เวที ประกอบด้วย
(1) เวทีหลัก (Main Stage) ณ บริเวณพื้นที่ตรงข้ามพิพิธภัณฑ์เพอรากันนิทัศน์
(2) เวทีย่อย (Mini Stage) จำนวน 6 เวที อาทิ
– บริเวณถนนพังงา หน้าธนาคารกสิกร – บริเวณแยกแถวน้ำ
– บริเวณพิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว – บริเวณถนนถลาง
– บริเวณหน้าสถานีอุตุนิยมวิทยาภูเก็ต – บริเวณถนนกระบี่

 

กิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมด้านอาหาร
การออกร้านจำหน่ายสินค้าและอาหาร ในปีนี้ได้คัดเลือกร้านค้าที่จะมาออกร้านอย่างละเอียด เช่น อร่อย สดใหม่ สะอาด ถูกหลักอนามัย พร้อมมีเมนูเด็ด อร่อยมากมายหลากหลายชนิด ให้เลือกชิมกันอย่างจุใจ โดยจัดให้มีสถานที่แสดงสินค้าและอาหาร แบ่งเป็น 6 จุด รวมทั้งหมด 432 กว่าร้านค้า

กิจกรรมขบวนแห่ Phuket Festival 2024
พบกับ ขบวนพาเหรด Phuket Festival 2024 ที่สวยงามและสร้างสรรค์ ในรูปแบบสนุกสนานและสร้างสีสันให้กับงานเป็นอย่างมาก เป็นช่วงเวลาที่ทุกคนรอคอยอย่างมีความสุข เพื่อถ่ายทอดความเป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่นภูเก็ต การส่งต่อวัฒนธรรมจากรุ่นสู่รุ่น สามารถถ่ายทอดให้เห็นถึง วิถีชีวิตในท้องถิ่น และศิลปะร่วมสมัย โดยมีริ้วขบวนที่สวยงาม จากคนทุกวัย แสดงถึงการมีส่วนร่วมของ เด็ก เยาวชน และผู้ใหญ่ จำนวนไม่น้อยกว่า 300 คน

การจัดงาน งานตรุษจีนภูเก็ต(เดือนสามบ้านเรา) ประจำปี 2567 “Phuket Festival 2024” เป็นการจัดงานที่ให้ความสำคัญทั้งในอดีตและปัจจุบัน ทั้งคนรุ่นเก่าและคนรุ่นใหม่ มีการประสานเชื่อมโยงผูกพันถึงกัน ทำให้เกิดการสร้างความภาคภูมิใจ ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น เป็นเจ้าของร่วมกัน สะท้อนถึงความเป็นตัวตน รู้ความเป็นมา จึงต้องอนุรักษ์ไว้ ฉะนั้นในทุกกิจกรรมภายในงาน จะมีการเชื่อมโยงถึงเรื่อง ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี สถาปัตยกรรม และอาหารประจำท้องถิ่น มีทั้งให้ความรู้ และสร้างจิตสำนึก รักและหวงแหน การจัดงานจะประสบความสำเร็จได้ เกิดขึ้นจากความรักและสามัคคี การมีส่วนร่วม รวมพลังกัน ของทุกภาคส่วน

สถานที่จอดรถ ( Car Parking ) มีรถ รับ-ส่ง ฟรี
(รถรับส่ง เริ่มเวลา 18.00 – 23.00 น.)

No. สถานที่จอดรถ พิกัด จำนวน เวลา
1 วัดขจรรังสรรค์ ถ.กระบี่ 50 คัน
2 วัดมงคลนิมิตร พระอารามหลวง (วัดกลาง) ภูเก็ต ถ.ดีบุก 80-100 คัน 17.00 – 23.00 น.
3 สนามชัย ถ.นริศร 300 คัน
4 วัดวิชิตสังฆาราม (วัดควน) ถ.นริศร 30-40 คัน
5 ที่ว่างตรงข้ามไปรษณีย์ภูเก็ต ถ.มนตรี 80 คัน
6 โรงแรมเพิร์ลภูเก็ต ถ.มนตรี 30 คัน
7 ที่ว่างข้างโรงแรมเหมยโจ ถ.หลวงพ่อ 150 คัน
8 พิพิธภัณฑ์ภาพ 3 มิติ ถ.พังงา 20 คัน 17.30 น. เป็นต้นไป
9 โรงแรมแดงพลาซ่า ถ.ภูเก็ต 150 คัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน