X

ประมงภูเก็ต แจงน้ำสีดำชายหาดป่าตอง เกิดจาก “แพลงก์ตอนบลูม” ปรากฏการณ์ตามธรรมชาติ เกิดประจำทุกปี

ประมงจังหวัดภูเก็ต แจงกรณีน้ำสีดำชายหาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต เกิดจากแพลงก์ตอนบลูม หรือ ขี้ปลาวาฬ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ตามธรรมชาติที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีช่วงหน้าร้อน ยืนยันไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว

จากกรณีที่มีการแชร์ภาพน้ำสีดำไหลลงชายหาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ที่มีน้ำสีดำ หรือสีน้ำตาล เกิดจากซากสาหร่ายบนชายหาดซึ่งอาจจะผลกระทบต่อการท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่าสภาพน้ำทะเลบริเวณหน้าหาดป่าตอง ตั้งแต่ปากคลองปากบาง ไปจนถึงแนวชายหาด สภาพน้ำทะเลเป็นสีดำ ทำให้นักท่องเที่ยวไม่กล้าลงเล่นน้ำบริเวณที่น้ำมีสีดำ


นายสิทธิพล เมืองสง ประมงจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติเป็นประจำทุกปีที่เรียกว่า แพลงก์ตอนบลูม หรือขี้ปลาวาฬ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ทำให้น้ำทะเลเปลี่ยนสีเป็นสีน้ำตาล สีแดง สีเขียว หรือ สีดำขุ่น ที่เกิดมาจากการเพิ่มจำนวนของสาหร่ายเซลล์เดียวในทะเลจำนวนมาก ทำให้เห็นน้ำทะเลเป็นสีที่ต่างออกไปจากเดิม
โดยปรากฏการณ์นี้จะเกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อน และการขึ้นลงของน้ำทะเล และกระแสลม โดยจะเกิดเป็นช่วงเวลาในระยะสั้นเท่านั้น ซึ่งหากประชาชนมีข้อสงสัยทางสำนักงานประมงจังหวัดภูเก็ต จะประสานไปยังศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามันตอนบนจะมาเก็บตัวอย่างน้ำ เพื่อไปตรวจวิเคราะห์หาคุณภาพน้ำว่าน้ำบริเวณดังกล่าวมีคุณภาพน้ำเสียหรือไม่อย่างไร สร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว
ทั้งนี้สำหรับปรากฏการณ์ดังกล่าวยังเกิดขึ้นที่ชายหาดกมลาและบริเวณเกาะราชา ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบแล้วเช่นกัน

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน