X

เริ่มแล้ว! “งานตรุษจีนภูเก็ต เดือนสามบ้านเรา” Phuket Festival 2023” ระหว่างวันที่ 27 – 29 ม.ค. 2566

ภูเก็ตเริ่มแล้วงาน เทศกาลเดือนสามบ้านเรา สร้างสีสันปลุกเมืองกระตุ้นท่องเที่ยว 27-29 มกราคม 2566 ต่อยอดเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร (Phuket City Of Gastronomy) ถือเป็น Soft Power ที่มีพลังสำคัญยิ่ง ในด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว

วันศุกร์ที่ 27 มกราคม 2566 เวลา 19.00 น.ณ บริเวณแยกพิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์ ถนนภูเก็ต ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต
นายณรงค์ วุ่นซิ้วผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดงานตรุษจีนภูเก็ต (เดือนสามบ้านเรา) ประจำปี 2566 โดยมีนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดภูเก็ต ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำภาคเอกชน  ประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ต  นักท่องเที่ยวชาวไทยและนักท่องชาวต่างชาติ เข้าร่วม

นายสาโรจน์ อังคณาพิลาส นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา(COVID 19) ได้คลี่คลายและเข้าสู่ภาวะการใช้ชีวิตประจำวันแบบ New Normal ของประชากรทั่วโลก ส่งผลให้เกิดการขับเคลื่อนด้านการท่องเที่ยวในภาพรวม เศรษฐกิจโลกได้รับการฟื้นฟูอย่างมีเป้าหมายมากยิ่งขึ้น เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่า จังหวัดภูเก็ตมีจุดเด่นด้านการท่องเที่ยวทั้งในด้านธรรมชาติและวัฒนธรรม ซึ่งจะเห็นได้ว่าในหลายปีที่ผ่านมาจังหวัดภูเก็ต สามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว ในอันดับต้นๆของประเทศและในปีนี้เทศบาลนครภูเก็ต ได้ร่วมกับภาคีเครือในพื้นที่ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม กำหนดจัดงานตรุษจีนภูเก็ต(เดือนสามบ้านเรา)ประจำปี 2566ขึ้น ในระหว่างวันที่ 27-29 มกราคม 2566 ในบริเวณเขตพื้นที่ย่านการค้าเมืองเก่าภูเก็ต ประกอบด้วย ถนนถลาง ถนนพังงา ถนนกระบี่ ถนนเทพกระษัตรี ถนนภูเก็ต และซอยรมณีย์ มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้ประชาชนชาวภูเก็ต ได้ตระหนักถึงคุณค่ามรดกทางวัฒนธรรมและวิถีชีวิตดั้งเดิม ที่ได้รับการสืบทอด จากบรรพบุรุษ นำไปสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจในเขตเมือง ถือเป็นการนำทุนทางวัฒนธรรมที่มีอยู่ มาเพิ่มมูลค่าในการสร้างงาน สร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้แก่คนท้องถิ่น เชื่อมโยงเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ของสหประชาชาติ ด้านการส่งเสริม การเติบโตทางเศรษฐกิจและการจ้างงานที่มีคุณค่า รวมถึงด้านการลดความเหลื่อมล้ำภายในและต่างประเทศ อีกทั้งยังสอดคล้องแนวทางการพัฒนาประเทศภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี(พ.ศ.2561-2580) ด้านที่ 2 ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน เพื่อตอบสนองการพัฒนาเศรษฐกิจประเทศไทย ไห้มีความ “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในเขตเมืองและจังหวัดภูเก็ต กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย ขบวนแห่ Phuket Festival กิจกรรมการแสดงทางวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชาวภูเก็ต การแสดงดนตรีจากกลุ่มเยาวชนและคนพื้นที่ พร้อมเลือกชมเลือกซื้อสินค้าท้องถิ่น และเลือกชิมอาหารพื้นเมืองภูเก็ต ทั้งนี้ เพื่อเป็นการต่อยอดเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร (Phuket City Of Gastronomy) ถือเป็นมนต์เสน่ห์ให้น่าค้นหาทั้งด้านวัฒนธรรมอาหาร วัฒนธรรมการแต่งกาย รวมถึงอาคารรูปแบบชิโน – ยูโรเปียน ซึ่งเป็นต้นทุนทางวัฒนธรรมที่ได้รับการส่งต่อจากบรรพบุรุษ ถือเป็นมรดกอันทรงคุณค่าและสามารถสร้างประโยชน์ในด้านเศรษฐกิจให้แก่ท้องถิ่นได้อย่างมหาศาล และเป็น Soft Power ที่มีพลังสำคัญยิ่ง ในด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตเมืองเก่าภูเก็ต ซึ่งผู้ประกอบการในพื้นที่ล้วนเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อน สามารถตอบโจทย์การกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับท้องถิ่น รวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวในเขตเมืองและจังหวัดภูเก็ตได้เป็นอย่างดี

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน