X

ทีมสัตวแพทย์เร่งช่วยเหลือ “โลมาลายแถบ” หนักกว่า 80 กิโลกรัม ได้รับบาดเจ็บ เกยตื้น ที่หาดในยาง


เมื่อเวลา 07.30 น. (24 เม.ย. 65) นายสรศักดิ์ รณะนันทน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินารถ จังหวัดภูเก็ตได้รับแจ้งจากนายวัชรธร กำลังเกื้อ ว่ามีนักท่องเที่ยวและชาวบ้านพบโลมาเกยตื้นอยู่ใกล้เกาะปลิง หน้าหาดในยาง ม.1 ต.สาคู ขอให้เดินทางไปตรวจสอบและเข้าช่วยเหลือด้วย

หลังรับแจ้งจึงได้ประสานหน่วยกู้ชีพ อบต.สาคู พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต สาขาเมืองใหม่ รุดไปยังที่เกิดเหตุ พบโลมา เพศผู้ ลายแถบ ความยาวประมาณ 1.70 เมตร รอบอก 80 เซนติเมตร น้ำหนัก ประมาณ 80 กก. กำลังเกยตื้นอยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้นำเปลเข้าช่วยเหลือและปฐมพยาบาล พร้อมทั้งนำตัวโลมาขึ้นมาริมฝั่ง และประสานเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายาก สิรีธาร เข้าช่วยเหลือ

จากนั้น สพ.ญ.พัชราภรณ์ แก้วโม่ง นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ ศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายาก สิรีธาร พร้อมเจ้าหน้าที่สิรีธาร ได้เข้ามาตรวจสอบอาการเบื้องต้นของโลมาตัวดังกล่าว พบมีบาดแผลบริเวณโคนหาง 1 แผล ด้านข้างลำตัวซีกขวาเป็นแผลถลอกขนาดใหญ่ 1 แผล และที่บริเวณปากอีก 1 แผล
จากนั้นทีมแพทย์ได้ดูอาการพบว่า โลมาตัวดังกล่าวอยู่ในอาการอ่อนแรง แต่สามารถใช้หางตีน้ำได้เป็นระยะ ๆ จากนั้นจึงได้นำอุปกรณ์ช่วยเหลือนำโลมาดังกล่าวขึ้นฝั่งเพื่อนำไปศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายาก อ่าวมะขาม ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ตต่อไป

นายสรศักดิ์ รณะนันทน์ หน.อุทยานสิรินาถ จ.ภูเก็ตกล่าวว่า บริเวณหน้าหาด จุดปลายแหลมที่เกยตื้นเมื่อวานที่ได้รับแจ้ง มา 4 ตัว ก็เป็นลักษณะมาเป็นฝูงและเราได้ผลักดันออกไป แต่ไม่ทราบว่าตัวเมื่อเช้าอยู่ในกลุ่มนั้นหรือเปล่า เพราะตอนที่เราผลักดันออกไปก็ไม่มีปลาที่ว่าเป็นบาดแผลใด ๆ เป็นปลาหนุ่ม เจอไม่บ่อย ผมเพิ่งมารับงานเมื่อต้นเดือนนี้ครับ มีทั้งหลงมาหรือหาอาหารจนลืม ลักษณะบาดเจ็บร่องรอยตามที่หมอฟ้าสัตวแพทย์บอกว่าคงจะถูกอวน ลักษณะเป็นเศษอวนเป็นเศษอะไรเพราะเรามีโครงการเก็บขยะใต้ทะเลน่าจะโดนมาจากที่อื่นแล้ววิ่งหาชายหาด

นายสรศักดิ์ยังกล่าวอีกว่า สืบเนื่องจากเหตุการณ์เมื่อวานนี้ (23 เม.ย.64) ประมาณ 13.00 น. มีรับแจ้งจากชาวบ้าน ว่ามีโลมามาเกยตื้นเราก็เข้าไปตรวจสอบในขณะนั้นก็ไม่มีบาดแผลเราก็ผลักดันออกทะเลไปพอหลังจากนั้นประมาณ 7.30 นได้รับแจ้งจากชาวบ้านและทางท่านกำนันพื้นที่สาคูว่าเจอโลมา มาเกยหาดอีก ทางผมก็ได้สั่งการ ในฐานะ หัวหน้าอุทยาน แห่งชาติ สิรินาถ สั่งการ ให้เจ้าหน้าที่ ชุดสายตรวจเข้าดำเนินการตรวจสอบ พร้อมครับจะได้ลงมาได้ตรวจสอบเองได้ร่วมประสานการกับ เจ้าหน้าที่ มูลนิธิตำบลสาคูได้ร่วมกัน และได้รายงานไปทางศูนย์วิจัยประมงจังหวัดภูเก็ตเพื่อติดต่อกับหมอฟ้ามารับตัวลักษณะปลาก็มีการบาดเจ็บที่หางที่ปากและที่ลำตัวจากการสอบถามหมอฟ้า เป็นปลาโลมาชนิดเพศผู้ ซึ่งขณะนี้ทางศูนย์วิจัยประมงได้รับปลาโลมาดังกล่าวไปแล้วครับ.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน