X

ต้มส้มปลาแรดศาลาโค้กเมนูประจำจังหวัดอุทัยธานีสืบต่อจากรุ่นยาย

ต้มส้มปลาแรด เมนูประจำจังหวัด 1 จังหวัด 1 เมนู อาหารพื้นถิ่นขายดีสืบทอดสูตรมาจากรุ่นยายหอมเครื่องปรุงสมุนไพรหวานอมเปรี้ยวแถมยังมีเมนูปลาแรดให้สัมผัสอีกเยอะที่ร้านศาลาโค้ก

ที่ร้านศาลาโค้ก เลขที่ 60/2 หมู่ที่ 2 ตำบลท่าซุง อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี นางสาวกรฤต จิรวาสนานนท์ ได้เปิดเผยว่าที่ผ่านมาได้เข้าเป็นกรรมการในการคัดเลือกแรด เมนูประจำจังหวัด 1 จังหวัด 1 เมนู อาหารพื้นถิ่นประจำจังหวัดอุทัยธานีร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดและร้านอาหารต่างๆและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการคัดเลือกดังกล่าวหลังจากที่คัดเลือกอาหารมาหลากหลายอย่างก็ลงตัวที่ต้มส้มปลาแรดนั่นเอง ซึ่งนางสาวกรฤตหรือน้องบี นั้นมีร้านอาหารแห่งนี้ซึ่งปรกติก็มีคนเข้ามารับประทานอาหารกันเยอะอยู่แล้วเพราะขึ้นชื่อเรื่องอาหารปลาที่รสเด็ดซึ่งหลังจากการที่ได้คัดเลือกเมนูก็คือต้มส้มปลาแรดแล้วก็กลับมาลองถามสูตรจากแม่และศึกษาลองผิดลองถูกจนนำมาทำขายกลายเป็นเมนูยอดฮิตไปเลยก็ว่าได้และยังเปิดเผยถึงวิธีทำที่สูตรดั้งเดิมนั้นแม่สืบต่อมาจากคุณยายซึ่งชอบทำให้แม่รับประทาน เริ่มต้นจากการที่ตำหรือโขก กะปิ พริกไทย หอมแดง ให้เข้ากันจนละเอียดแล้วเตรียมไว้ จากนั้นก็ต้มน้ำให้เดือดจัดจากนั้นก็นำเครื่องพริกแกงต้มส้มใส่ลงไปแล้วให้น้ำนั้นเดือดพล่านอีกครั้งแล้วก็ใส่เนื้อปลาแรดที่หั่นเป็นสี่เหลี่ยมพอดีคำให้สุกแล้วก็ปรุงด้วยน้ำมะขามเปียก น้ำตาลปี๊บ เพื่อให้ได้รสเปรี้ยวอมหวาน จากนั้นก็ใส่ตะไคร้หันละเอียด พริกคั่ว และขึ้นฉ่าย จากนั้นก็ใส่น้ำมะนาวลงไปนิดหน่อยเพิ่มความหอมของกลิ่นมะนาวแล้วก็จะได้ต้มส้มปลาแรกรสชาติกลมกล่อม ซดน้ำคล่องคอ ที่ร้านยังมีแกงป่าปลาแรดที่รสชาติเผ็ดนำแต่ได้รสชาติเครื่องพริกแกงแบบสมุนไพรไทยซึ่งเครื่องพริกแกงนั้นทำเองอีกด้วยและอีกเมนูที่ใครมาแล้วก็พลาดไม่ได้ปลาแรดนึ่งมะนาวซึ่งน้ำราดซีฟู้ดนั้นใหม่สดทุกวันทั้งพริกสด กระเทียม ปรุงด้วยน้ำมะนาวคั้นสดและน้ำปลา

 

โดยร้านศาลาโค้กแห่งนี้เปิดมากว่า 50 ปีแล้วซึ่งสืบทอดมาจากรุ่นแม่และเป็นร้านที่ยอดนิยมอีกด้วยคนนั้นแน่นทุกวันด้วยปลาที่สดใหม่และรสชาติอาหารในทุกเมนู ทั้งทอด ต้มยำ ผัดเผ็ดต่างๆใส่ใจกับคุณภาพทุกจานจึงเป็นร้านที่เป็นเป้าหมายของนักชิมทั้งในจังหวัดเองละมาท่องเที่ยวยังจังหวัดอุทัยธานีซึ่งเมนูต้มส้มปลาแรดนี้เดิมทีนางสาวนางสาวกรฤตหรือน้องบีบอกว่า สูตรดั้งเดิมตั้งแต่รุ่นคุณยายนั้นใช้ปลาหมอทำจากนั้นก็เปลี่ยนปลาเป็นอย่างอื่นแล้วแต่จะหาได้ตามท้องที่นั่นเองส่วนรสชาตินั้นก็เป็นรสชาติดั้งเดิมทุกอย่างยังคงเอกลักษณ์ความหอมของพริกและเครื่องสมุนไพรพื้นบ้านและจากการที่เมนูต้มส้มปลาแรดได้คัดเลือกมาเป็นอาหารประจำจังหวัดร้านอาหารอื่นๆก็เริ่มทำเมนูนี้กันขึ้นมาแล้วส่วนในร้านของตัวเองนั้นเริ่มทำมาได้ 3 วันผลตอบรับดีมากพอคนที่มาลองแล้วก็ติดใจสั่งมากินกับข้าวสวยร้อนๆบางคนก็สั่งใส่ถุงกลับไปบ้านไปฝากคนที่รักหรือญาติอีกด้วยลูกค้าที่เคยกินต่างก็บอกว่ารสชาตินั้นซดน้ำคล้องคออร่อยกลมกล่อมมาก

ร้านศาลาโค้กแห่งนี้ เปิดตั้งแต่ 08.00 น.-20.30 น.หรือสามรถสอบถามได้ที่โทรศัพท์ 065-4519650 หรือที่เพจเฟตบุ๊ค ร้านอาหารศาลาโค้ก โดยทางร้านนั้นมีให้เลือกทั้งห้องแอร์และรับลมเย็นแบบธรรมชาติและสามารถนั่งกินไปดูของตกแต่งในร้านที่สะสมไว้ได้อีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำ จ.อุทัยธานี