X

สุดอลังการ มหกรรมเสน่ห์วิถีถิ่น ดินแดนสองมรดกโลก

มหกรรมเสน่ห์วิถีถิ่น ดินแดนสองมรดกโลกครั้งที่ 2 ขนอาหาร เสื้อผ้า และของดี 4 จังหวัดมาจัดแสดง คับคั่ง

วันที่ 22 ก.ค.66 เวลา 19.00 น.ที่ผ่านมา  บริเวณลานสุพรรณิการ์ หน้าศาลากลางจังหวัดอุทัยธานี นาย ธีรพัฒน์  คัชมาตย์  ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานีเป็นประธานในพิธีเปิดงานโครงการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 มหกรรมเสน่ห์วิถีถิ่น ดินแดนสองมรดกโลกครั้งที่ 2 จังหวัดอุทัยธานี โดยมี  นางสาวพรทิพย์  แจ้งกำเหนิด วัฒนธรรมจังหวัดอุทัยธานีกล่าวรายงาน และมี นายอลงกต วรกี นายพีระพล ตัณฑโอภาส รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการกลุ่มภาคเหนือตอนล่างทั้ง 4 จังหวัด ประชาชน นักท่องเที่ยว  ร่วมงานคึกคัก

โดยงานดังกล่าว จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 กรกฎาคม 2566 ที่บริเวณลานสุพรรณิการ์หน้าศาลากลางจังหวัดอุทัยธานี ซึ่งในปีนี้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอุทัยธานีได้ร่วมกับ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครสวรรค์ และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพิจิตร จัดทำโครงการขึ้น เพื่อส่งเสริมและเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ชุมชนศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 ให้เป็นที่รู้จักและเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวให้กับชุมชนตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงวัฒนธรรม ในการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากและนำ ทุนทางวัฒนธรรมที่เป็น Soft Power มาสร้างงาน สร้างรายได้ สร้างอาชีพให้แก่ชุมชน ไปพร้อมกับการท่องเที่ยวในมิติวัฒนธรรม อีกด้วย

โดยภายในงานตั้งแต่วันที่ 21-23 กรกฎาคม  2566 จะมีการจัดการแสดงวิถีชีวิตของ 4 จังหวัด กลุ่มภาคเหนือตอนล่าง 2  ในการจำลองบ้านเรือนที่พักอาศัยที่เป็นอัตลักษณ์ รวมไปถึง อาหาร ศิลปะพื้นถิ่น ประเพณี พิธีกรรมการแต่งกาย อาชีพ และความเชื่อ มาจัดแสดงผ่านการจัดนิทรรศการมีชีวิต ผ่านกิจกรรมการสาธิต ให้ผู้เข้าร่วมงานได้มีประสบการณ์ร่วมกับภูมิปัญญาด้านวัฒนธรรม ตลอดจนการจัดการแสดง แสง สี เสียง มินิไลท์ แอนด์  ซาวด์ สายน้ำแห่งวิถีวัฒนธรรม เล่าเรื่องอิงประวัติศาสตร์เชื่อมโยง 4 จังหวัด

รวมไปถึงนิทรรศการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวที่เป็นจุดเด่น ตลอดจนมีการสาธิต และจำหน่ายของดีของชุมชน ที่มีความเป็นอัตลักษณ์โดดเด่นของแต่ละจังหวัด มีทั้ง ผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมไทย สินค้าชุมชน CPOT/OTOP โดยภูมิปัญญาจากชุมชนของ 4 กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 การแสดงศิลปวัฒนธรรมการแสดงพื้นบ้าน นิทรรศการแสดงภาคพื้นที่เป็นอัตลักษณ์จาก 4 จังหวัด และการสาธิตการทอผ้า และจำหน่ายผ้าทอ การแสดงแบบผ้าไทยแฟชั่นโชว์ จากสาวงามแต่ละจังหวัด กิจกรรมการสาธิตและจำหน่ายอาหารไทยอาหารพื้นถิ่นของ 4 จังหวัด  จำนวน 21 ร้าน และการจัดนิทรรศการจำลองบรรยากาศหนังกลางแปลงในอดีต โดยฉายภาพยนตร์ย้อนยุคตลอดการจัดงาน อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำ จ.อุทัยธานี