X

แล้งฝนทิ้งช่วงทุเรียนมังคุดเงาะได้รับผลกระทบ

 

สถานการณ์ภัยแล้งจังหวัดอุทัยธานีทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง เกิดฝนทิ้งช่วงมายาวนาน ส่งผลกระทบต่อภาคการเกษตร โดยเฉพาะ สวนทุเรียน มังคุดและเงาะ ผลผลิตออกน้อยอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน นอกนี้สวนทุเรียนยังยืนต้นตาย แต่ละสวนยืนต้นตายไปสวนละหลายต้น ต้องค่าใช้จ่ายไปซื้อน้ำนอกหมู่บ้านไปลดน้ำในสวนประคับประคองไม่ให้ยืนต้นตาย

เวลา 16.00 น.วันที่ 27 มิถุนายน 2566  สถานการณ์ภัยแล้งทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเกิดฝนทิ้งช่วงมาอย่างยาวนาน และได้ส่งผลกระทบต่อภาพการเกษตรอย่างหนัก ทั้งพืชไร่ นาข้าว และพืชสวนต่างๆ อย่างสวนลุงอ้วน ตำบลป่าอ้อ อำเภอลานสัก ซึ่งมีทั้งสวนทุเรียน สวนมังคุด และสวนเงาะ ของนางสาวรัตติกาล พลฉกรรณ์ อายุ 38 ปี กับน้องสาว ได้ดำเนินการต่อมาจากพ่อและแม่มาประมาณ 9 ปี ที่ทิ้งมรดกไว้ให้ โดยได้เปิดเผลว่า ได้ทำสวนทุเรียน สวนมังคุด และสวนเงาะ บนเนื้อที่ 24 ไร่ โดยได้ปลูกสวนทุเรียนพันธุ์ หมอนทอง ชะนี กระดุม พวงมณี และหลง ซึ่งแต่ละปีสวนทุเรียนจะได้ผลผลิตประมาณ 2 – 3 ตัน แต่ปีนี้ได้พียง 300 – 500 กิโลกรัมเท่านั้น ส่วนมังคุด และเงาะ ในส่วนของเงาะที่เคยได้ผลผลิต 4 – 5 ตัน ได้ผลผลิตเพียงไม่กี่กิโลกรัมเอาไว้กินเองเท่านั้น เช่นเดียวกับมังคุดที่เคยได้ 1 – 2 ตันเก็บผลผลิตได้เพียงประมาณ 100 กิโลกรัมเท่านั้น

นางสาวรัตติกา พลฉกรรณ์ เจ้าของสวน บอกว่า เกิดจากสถานการณ์ภัยปีนี้แล้งมากฝนทิ้งช่วงมานาน ทำให้สวนขาดน้ำ แต่ก็พยายามใช้น้ำในหมู่บ้าน แต่ก็มีไม่เพียงพอไม่พอแบ่งให้กับชาวสวน เนื่องจากชาวบ้านในหมู่บ้านก็มีความจำเป็นต้องใช้น้ำอุปโภค และบริโภค บรรเทาความเดือดร้อน ต้องไปซื้อน้ำนอกหมู่บ้านมารดน้ำผลไม้ในสวน 3 วัน จึงจะได้รดน้ำครบ แต่ได้เพียงพอประคับประครองไม่ผลไม้ยืนต้นตาย อย่างต้นทุเรียนที่ที่เห็นยืนต้นตายไปหลายต้น และปีนี้ลูกค้าที่เป็นลูกค้าประจำ หรือสั่งจองข้ามปี หรือนักท่องเที่ยงเชิงเกษตรที่เดินทางมาถึงสวนต้องผิดหวัง ไม่ได้ทุเรียน เงาะ และมังคุดกลับบ้าน แต่ก็สั่งจองข้ามปีไว้อีก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำ จ.อุทัยธานี