X

ปภ.อุทัยธานีเตือนพร้อมรับมือฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลาก

 

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุทัยธานี เตรียมพร้อมรับมืออิทธิพลพายุที่อาจจะทำให้เกิดฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน และดินโคลนถล่ม ในพื้นที่เสี่ยง ติดป่าห้วยขาแข้งมรดกโลก โดยจัดมิสเตอร์เตือนภัยเฝ้าระวังพร้อมแจ้งเหตุเตรียมอพยพทันที เมื่อถึงจุดวิกฤต

ที่วันที่ 7 ตุลาคม 2563 เวลา 09.00 น.  สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุทัยธานี แจ้งมาว่าจากการที่กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศฉบับที่ 2 / ( 191/2563 ) มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 7 – 9 ตุลาคม 63 เรื่องพายุระดับ 1 ( หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง  มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชั่นมาตั้งแต่เมื่อวาน ( 6 ก.ย. ) และคาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนใต้ในวันนี้ ( 7 ก.ย. )  หลังจากนั้นจะเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเข้าสู่บริเวณอ่าวไทยตอนบนในวันพรุ่งนี้ ( 8 ก.ย. ) โดยจังหวัดอุทัยธานี เป็นจังหวัดหนึ่งที่จะได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงอยู่ตามที่ราดเชิงเขา และทางน้ำไหลผ่าน ในพื้นที่ติดป่าห้วยขาแข้งมรดกโลก ใน 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอลานสัก อำเภอห้วยคต และอำเภอบ้านไร่ ซึ่งได้มีการเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว พร้อมกับมีการซักซ้อมแผนของมิสเตอร์เตือนภัยในแต่ละพื้นที่ไว้แล้วอย่างต่อเนื่อง

 

ซึ่งมิสเตอร์เตือนภัยจะทำหน้าที่ประกาศเสียงตามหอกระจายข่ายจอให้ประชาชนเฝ้าติดตามสถานการณ์ และข่าวสารจากทางราชการ หรือฟังคำพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา จากนั้นจะได้ติดตามการวัดปริมาณน้ำฝนที่จุดวัดปริมาณ ขณะเกิดภัย เมื่อพบว่า มีฝนตกหนักติดต่อกันมากกว่า 90 มิลลิเมตรต่อวัน สภาพดินมีความชุ่มน้ำมาก น้ำในลำห้วยไหลแรงและมีสีขุ่นเข้มขึ้นเหมือนสีดินบนภูเขา มีเสียงดังผิดปกติจากป่าต้นน้ำ มิสเตอร์เตือนภัยจะทำหน้าที่ประสานหน่วยปฏิบัติในพื้นที่ให้ดำเนินการเฝ้าระวังและเตรียมพร้อมเผชิญเหตุ รวมถึงกำนัน ผู้ใหญ่บ้านให้แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียมการอพยพหนีภัยไปอาศัยอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย  เมื่อสถานการณ์วิกฤต และมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น มิสเตอร์เตือนภัยจะส่งสัญญาณแจ้งเตือนในรูปแบบที่ชุมชนร่วมกันกำหนด อาทิ หมุนไซเรน ตีเกราะเคาะไม้ ตีกลอง เป่านกหวีด จุดพลุ และแจ้งเตือนผ่านหอเตือนภัยประกาศให้ประชาชนอพยพหนีภัยไปตามเส้นทางหนีภัยที่พ้นจากระดับน้ำท่วมถึงและแนวการไหลของดินโคลนถล่ม ตลอดจนทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในการอพยพของประชาชน เพื่อให้ประชาชนเดินทางถึงจุดรวมพลอย่างปลอดภัย  ซึ่งหากเกิดสถานการณ์จริงขึ้นจะได้เป็นไปตามแผนการแจ้งเตือนที่ได้ซักซ้อมกันไว้ อีกด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำ จ.อุทัยธานี