X

ตรัง เชิญเที่ยวงานเทศกาลแลลูกลม ชมถ้ำเขาช้างหาย มนต์เสน่ห์การท่องเที่ยววิถีชุมชนชาวนาหนึ่งเดียวของตรัง

จังหวัดตรัง เชิญเที่ยวงานเทศกาลแลลูกลม ชมถ้ำเขาช้างหาย ครั้งที่ 20 มนต์เสน่ห์การท่องเที่ยววิถีชุมชนชาวนาหนึ่งเดียวของตรัง

เย็นวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2561นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรังประธานในพิธี พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ว่าที่พันตรีดำรงค์ โลหะลักษณาเดช ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง นายวิโรจน์  เยาว์ดำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาหมื่นศรี พันจ่าเอก ดร.พิทักษ์พงษ์ ชัยคช ประธานชมรมกีฬาจักรยานจังหวัดตรัง และนางสาวนันทวัน ศิริโภคพัฒน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตรัง ร่วมแถลงข่าว “เทศกาลแลลูกลม ชมถ้ำเขาช้างหาย ครั้งที่ 20” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 -18 กุมภาพันธ์ 2561 ณ ทุ่งนาหมื่นศรี อ.นาโยง จ.ตรัง

 

สำหรับกิจกรรมในปีนี้ นักท่องเที่ยวจะได้เรียนรู้เรื่องราวความเชื่อของการแข่งลูกลมที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเชิงเกษตร พิธีทำขวัญข้าว การแข่งขันตำข้าวและหุงข้าวแบบโบราณของ 8 หมู่บ้าน ลานวัฒนธรรมชมการแสดงวิถีนาจากชาวบ้าน และโรงเรียนต่างๆ เช่น ระบำเปี้ยว ระบำพิลาดกะลานารี โนราชัยรัตน์ เป็นต้น และชมตลาดพื้นบ้าน เลือกซื้อสินค้าชุมชน ตลอดถึงวิถีผ้าทอของนาหมื่นศรี ที่มีการสืบทอดมากว่า 200 ปี พร้อมทั้งไฮไลท์ของงานคือการการแข่งขันลูกลม ที่ตัดสินจากความสวยงามในการประดับตกแต่งและเสียงของลูกลม

การแข่งลูกลม เป็นความเชื่อที่ถ่ายทอดมาเป็นเวลานานซึ่งเกี่ยวพันกับวิถีนา เชื่อกันว่า “ลูกลม” เป็นลูกของพระพาย ซึ่งวันหนึ่งเป็นฤดูเก็บเกี่ยว ได้มีนกกามากินข้าวในนา พระพายเลยให้ลูกลมมาทำหน้าที่ดูแลนาข้าว ด้วยลูกลมเป็นผู้มีความคิดสร้างสรรค์ จึงใช้ไม้ไผ่มาเหลา และทำแบบเดียวกับกังหันหวิดน้ำเมื่อโดนลมก็จะมีเสียงดัง ทำให้นกกาไม่กล้ามากินข้าวในนาอีกต่อไป ความดังกล่าวทราบถึงเทวดา เทวดาจึงสั่งให้ทหารเอกชื่อ เวศหนู       นำเรื่องลูกลมมาบอกกล่าวแก่มนุษย์ ดังนั้น ประโยชน์ของลูกลมนาหมื่นศรี ก็เหมือนกับหุ่นไล่กาของภาคกลาง ต่างกันตรงที่ลูกลมใช้เสียงขับไล่ นักท่องเที่ยวสามารถชมลูกลมที่ปักเรียงรายริมทางเลียบคลองชลประทานได้ทุกวัน

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมวัฒนธรรมประเพณีอีกมากมาย เช่น การสาธิตการทำขวัญข้าว การสีข้าว แบบโบราณ การหุงข้าวแบบโบราณ และการทอผ้านาหมื่นศรี นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมปั่นเพื่อรัก พาคู่รักแลลูกลม  ชมกลิ่นอายท้องทุ่ง และกิจกรรม “ปั่นเที่ยวงานแลลูกลม ชมถ้ำเขาช้างหาย” ระหว่างวันที่ 15 – 17 ก.พ. และ กิจกรรม “ปั่นชมเมือง เชื่อมสัมพันธ์ สืบสานวัฒนธรรม แลลูกลม ชมถ้ำเขาช้างหาย” วันที่ 18 ก.พ. ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนร่วมกิจกรรมได้ที่ Facebook ชมรมกีฬาจักรยานจังหวัดตรัง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน