X

ผวจ.ตรังกำชับสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานดูแลแรงงานรง.ถุงมือยางที่เพลิงไหม้

ผู้ว่าฯกำชับ

    วันที่  6  กุมภาพันธ์  2561  จากกรณีเพลิงไหม้ บริษัท ไทยกอง  จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตถุงมือยางทางการแพทย์ขนาดใหญ่ มูลค่าลงทุนประมาณ 2 พันล้านบาท   ตั้งอยู่ตำบลควนธานี อำเภอกันตัง จ.ตรัง   ซึ่งเหตุเกิดตั้งแต่เวลาประมาณ 04.00 น. ของวันที่  4 ก.พ.ที่ผ่านมา  ซึ่งสถานการณ์ล่าสุดได้คลี่คลายเกือบหมดแล้ว แต่ยังต้องใช้รถดับเพลิงฉีดน้ำเลี้ยงไว้ในตัวอาคารโกดังเก็บสินค้าบางส่วน ที่ยังมีควันไฟคุกรุ่นอยู่ เพื่อป้องกันประทุซ้ำได้ เนื่องจากมีสภาพอากาศที่ร้อน และลมพัดแรง

 

            ด้านนายศิริพัฒ  พัฒกุล  ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่ 3 หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานฯ ซึ่งเพลิงสงบหมดแล้ว เหลือแต่ควันที่ยังคุกรุ่นขึ้นมาเล็กน้อย โรงงานทยอยกำจัดเศษวัสดุ สิ่งของ และขี้เถ้าออกจากพื้นที่โรงงาน โดยมีส่วนท้องถิ่น และกองทัพเอารดน้ำมีฉีดน้ำ เพื่อแก้ปัญหาเรื่องฝุ่น ซึ่งจะตามมาหลังกลุ่มควันสงบ และจะทำให้เกิดมลภาวะขึ้นมา  ซึ่งวันนี้จะพยายามเก็บกวาดให้ได้มากที่สุด และ ได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจ.ตรัง รพ.กันตัง เข้าตรวจสอบดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบในเขตอำเภอกันตังโดยให้เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องตลอด 2 สัปดาห์นี้  ซึ่งโดยภาพรวมถือว่าการควบคุมสถานการณ์ การช่วยเหลือเป็นไปด้วยดี ครบวงจร ตั้งแต่ดูเรื่องประชาชนมาก่อน ทั้งเรื่องควัน กลิ่นไหม้  และผลที่จะตามมาคือสารเคมีที่อยู่ในถุงมือยาง  ซึ่งทั้งเรื่องควัน กลิ่นไหม้ ให้อสม. รพ.กันตัง รพ.สต.ประจำตำบลลงพื้นที่ไปแจกหน้ากากอนามัยตั้งแต่วันแรก และประชาสัมพันธ์ให้ดูแลเรื่องสุขภาพ หากมีปัญหาสุขภาพหนักๆก็ให้ไปอยู่บ้านญาติก่อน    ส่วนคดีเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจะต้องเข้าตรวจสอบหลักฐาน และหาสาเหตุให้แน่ชัดอีกครั้ง เพื่อเอาให้ชัดว่าสาเหตุมาจากอะไรกันแน่ เบื้องต้นมีการสอบพยานไปบ้างแล้ว

             “ส่วนเรื่องโรงงานประกาศหยุดงานไม่มีกำหนด แรงงานจะกังวลว่าจะไม่ได้กลับไปทำงาน เรื่องนี้เชื่อว่าได้กลับไปทำงานแน่นอน เพราะโรงงานต้องการกำลังคนในการทำงานมากอยู่แล้ว ตอนเปิดปกติก็ขาดแคลนแรงงานอยู่  โรงงานเองต้องการเปิดให้เร็วที่สุด แต่ยังเปิดไม่ได้  ต้องมีการตรวจสอบจากโยธาธิการจังหวัด เพื่อตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรง ตรวจสอบจากอุตสาหกรรมจังหวัด ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทุกอย่างต้องผ่านขั้นตอนที่โปร่งใสและเกิดประโยชน์แก่ส่วนรวมมากที่สุด  ไม่ใช่ว่ารีบเปิดแล้วอาคารยังไม่มั่นคงแข็งแรง อาจเกิดความเสียหายเกิดขึ้นได้  ส่วนการเยียวยาจิตใจและเงิน ก็เข้าใจดีว่าทุกคนคงไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้น พยายามจะพูดคุยกับคนที่มีรายได้น้อย และลูกจ้างรายวันก็เห็นใจ และกำชับให้สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.ตรัง เข้าไปดูแล ประสานกับโรงงานฯ ซึ่งโรงงานฯ ยืนยันว่าไม่ทิ้งลูกน้องแน่นอน อย่างไรก็ตามสำหรับลูกจ้างที่ไม่มั่นใจ กลัว ไม่ได้รับการดูแล หรือคุยกับทางโรงงานหรือสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานไม่เข้าใจให้พบผู้ว่าฯได้”

ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวอีกว่า สำหรับประชาชน อย่าประมาท แม้ว่าจะมีผู้เจ็บป่วยแล้วไม่ถึง 100  ราย ทั้งเรื่องทางเดินหายใจ หน้ามืดวิงเวียน  และมีคาร์บอนไดออกไซด์จำนวนมากในปอดไม่ถึง 10 ราย  รวมทีมีปัญหาสุขภาพแล้วไม่เกิน 100 ราย แต่ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะอาจมีผลกระทบจากการได้รับสารพิษหลายวัน ซึ่งวันที่ 1-2 วันแรกอาจไม่แสดงปฏิกิริยา เพราะฉะนั้นทางสาธารณสุขจังหวัด ได้กำชับให้รพ.กันตัง ลงพื้นที่ทุกวัน เฝ้าระวังตลอด 2 สัปดาห์   และเบื้องต้นจากที่คุยกับโรงงานฯประเมินความเสียหายไว้มากกว่า 100 ล้านบาท แต่ไม่เกิน 500 ล้านบาท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน