X

ตรัง คุณทวด 5 แผ่นดิน สามี-ภรรยาวัยกว่าร้อยปีสุขภาพแข็งแรง ขับกลอนสดคล่องแคล่ว

ตรัง- พบคุณทวด 4 แผ่นดิน สามีภรรยาวัยกว่าร้อยปี ชาว ต.โพรงจระเข้ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ซึ่งเกิดในสมัยรัชกาลที่ 6 แต่ทุกวันนี้ยังคงมีสุขภาพแข็งแรง โดยเฉพาะคุณปู่ที่เป็นทั้งครูหมอพื้นบ้าน และขับกลอนสดได้อย่างคล่องแคล่ว

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 27 หมู่ที่ 1 บ้านยูงงาม ตำบลโพรงจระเข้ อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง ซึ่งที่บ้านมีการขึ้นป้ายเป็นฐานเรียนรู้สมุนไพรพื้นบ้านด้วย หลังจากได้รับคำร่ำลือว่า มีสองคุณทวด 4 แผ่นดิน วัยกว่าร้อยปี ซึ่งเกิดในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 และขณะนี้คุณทวดทั้งสองท่านยังคงมีสุขภาพแข็งแรง ได้แก่ คุณทวดดำ ไชยสงคราม ชาวบ้านเรียกติดปากกันว่า “ปู่ดำ” เกิดเมื่อ พ.ศ.2465 ปัจจุบันอายุ 101 ปี กับคุณทวดก้ำ หรือ ยายก้ำ ไชยสงคราม ภรรยา เกิดเมื่อ พ.ศ.2467 ปัจจุบันมีอายุ 99 ปี ย่าง 100 ปี ซึ่งภาพเด่นของบ้านที่มองเห็นจากระยะไกลคือ บริเวณลานบ้านที่มองดูสะอาดสะอ้านน่ามองอย่างมาก ซึ่งเป็นฝีมือของ “ ปู่ดำ” นั่นเอง

ทั้งนี้ คุณทวดดำ หรือ ปู่ดำ เป็นหมอสมุนไพรพื้นบ้าน รวมทั้งยังมีขี้ผึ้ง และตะกรุดป้องกันภัย ที่คุณทวดได้ปลุกเสกเองเพื่อไว้แจกลูกหลาน สำหรับนิสัยส่วนตัวของปู่ดำนั้น เป็นผู้ที่รักความสะอาดมาก ถึงกับขนาดถอนหญ้า ดายหญ้า และกวาดขยะมาเผาจนเกลี้ยง โดย “ปู่ดำ” ให้เหตุผลที่กวาดลานบ้านจนแวววับว่า… กลัวมดจะขึ้นบ้านไปกัด ปัจจุบันปู่ดำ ร่างกายยังแข็งแรง ตาหูยังดี เดินคล่องขึ้นบันไดได้อย่างสบายๆ และพูดได้ยินทุกคำ ขณะเดียวกัน คุณปู่ดำก็ยังเป็นคนตลก อารมณ์ขัน อารมณ์ดี พูดหยอก ยิ้มหัวเราะสดใสตลอดเวลา และเจ้าบทเจ้ากลอน จึงมีความสามารถทั้งแต่งกลอนสด และขับกลอนสดได้อย่างคล่องแคล่ว

นอกจากนั้น ปู่ดำ ยังจำเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่สำคัญๆที่เกิดขึ้นในแต่ละรัชกาลได้ดี และขับเป็นบทกลอนได้แม่นยำ เช่น ยุคศรีปราชญ์ ยุคการค้าขายกับต่างประเทศ ยุคเลิกทาส ยุคพระราชทานนามสกุล ยุคฉลองกรุงเทพ 200 ปี เมื่อ พ.ศ.2525 รวมทั้งการขับกลอนเชิดชูราชวงศ์จักรี โดยปู่ดำขับกลอนสดตามความจำที่ยังคงแม่นยำและแต่งกลอนสดอย่างคล่องแคล่วโดยไม่ติดขัด นอกจากนั้นคุณปู่ยังทำหน้าที่เป็นครูหมอพื้นบ้าน เพื่อทำพิธีให้แก่เจ้าบ่าวเจ้าสาวของลูกหลานคนในหมู่บ้าน ในตำบล เพื่อความเป็นสิริมงคล ในฐานะผู้ใหญ่ที่แต่งงานอยู่กินกันมาด้วยความสุข และเป็นตัวอย่างในการครองเรือน โดยปู่ดำ บอกถึงหลักการครองเรือนเพื่อให้ชีวิตคู่ยืนยา วคือ อย่าทะเลาะกัน ให้ยึดคุณธรรมประจำใจ ไม่โกรธ ไม่โมโหกัน

ขณะที่คุณทวดก้ำ หรือ ย่าก้ำ ปัจจุบันเริ่มเดินเหินไม่คล่อง และหูเริ่มตึง แต่สายตายังดี หุงข้าวได้ แต่กับข้าว ลูก ๆ จะหมุนเวียนกันซื้อมาให้กินทุกวัน ซึ่งคุณทวดทั้งสองท่าน จะชอบกินผัก กินน้ำพริก และต้มยาสมุนไพรกินประจำ เพื่อบำรุงเลือดลม ทำให้ปู่ดำ ไม่มีโรคประจำตัวใดๆ ที่สำคัญคือ ทั้งสองจะรอกินข้าวพร้อมกันทุกวัน ทุกมื้อ เป็นเช่นนี้มาตลอดทั้งชีวิต โดยทั้งสองท่านมีบุตรด้วยกัน 6 คน แต่เสียไปแล้ว 1 คน ปัจจุบันบุตรคนโตมีอายุถึง 87 ปีแล้ว

นายเชื่อง ไชยสงคราม อายุ 63 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1 บ้านยูงงาม หนึ่งในลูกชายของคุณทวดทั้งสองท่าน เล่าว่า คุณพ่อและคุณแม่แต่งงานเมื่อตอนอายุได้ประมาณ 17 ปี โดยทั้งสองได้อยู่กินกันมาอย่างมีความสุข และไม่เคยมีปัญหาทะเลาะเบาะแว้งใดๆ กันเลยแม้แต่ครั้งเดียว เพราะความโกรธเป็นสิ่งที่ไม่ดี รวมทั้งยังสอนอีกว่า ไฟในอย่านำออก ไฟนอกอย่านำเข้าเพื่อให้เกิดความสุขในครอบครัว รวมไปถึงให้มีความรักสามัคคีกันในหมู่พี่น้อง ลูกหลานและญาติพี่น้อง นอกจากนั้นคุณพ่อยังเป็นหมอสมุนไพรพื้นบ้าน และเป็นศิลปินขับกลอนสดในงานต่างๆ ซึ่งได้รับการถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุษ รวมทั้งแต่งสดเอง จิตใจดี เป็นคนตลกขบขัน อย่างไรก็ตาม ขณะผู้สื่อข่าวได้พูดคุยสอบถาม “ปู่ดำ” ก็จะยิ้มแย้มแจ่มใส มีมุขตลกขบขัน ยิ้มหัวเราะ อย่างสดใสตลอดเวลา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ad360.io/sf/4b6aa86c-07ad-4e56-9e18-73e4cbaa1f68/plugin.min.js"> -->