X

ตรัง-หาดสำราญแหล่งแตงโมส่งออกแห่งเดียวของตรัง ผลใหญ่ หวาน แดง กรอบ 2,000 ตันไม่พอขาย

ตรัง- อ.หาดสำราญ จ.ตรัง แหล่งปลูกแตงโมส่งออกต่างประเทศแห่งเดียวของตรัง เนื้อที่ปลูกปีนี้ประมาณ 500 ไร่ รุ่นแรกผลผลิตประมาณ 2,000 ตันไม่พอขาย เกษตรกรมาถูกทาง จากอาชีพเสริมสู่อาชีพหลัก แค่ช่วงเวลาสั้นๆประมาณ 2 เดือน โกยรายได้เข้ากระเป๋ารอบละหลายแสนบาท ต่อปีหลายรายจับเงินล้าน ซึ่งไม่มีพืชเกษตรตัวไหนทำได้ หน้าแล้งแม้ต้องประสบปัญหาแหล่งน้ำ แต่มีระบบการวางแผน และจัดการที่ดี ทำให้ได้ผลผลิตเต็มที่ มีคุณภาพเป็นที่ต้องการของตลาด 

ที่ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง แหล่งผลิตแตงโม เพื่อการส่งออกต่างประเทศแหล่งใหญ่แหล่งเดียวของจ.ตรัง พบว่าปีนี้ผลผลิตกำลังสุกทยอยออกสู่ตลาด เกษตรกรกำลังให้คนงานเกือบ 20 คน เร่งเก็บเกี่ยวผลผลิต โดยมีพ่อค้าคนกลางเดินทางมารับซื้อถึงที่ปลายทางประเทศมาเลเซีย โดยขณะนี้เป็นเดือนถือศีลอด ผลไม้แตงโมจึงเป็นที่ต้องการ

โดยแปลงนี้เป็นของนายนนทธวัช นวลนาค (เสื้อสีเทา มีหนวด เครา ลูกศรแดง ) เกษตรกรชาว อ.หาดสำราญ บอกว่า ยึดอาชีพปลูกแตงโมขายเป็นอาชีพหลัก โดยอ.หาดสำราญสามารถปลูกแตงโมได้เกือบตลอดทั้งปีๆละ 4 รุ่น ประกอบด้วย ที่กำลังเก็บนี้เป็นรุ่นแรกของปี คือ แตงโมเดือนสาม ( ปลูกธันวาคมเก็บผลผลิตมีนาคม ) แตงโมเดือนหก ,แตงโมเดือนแปด และแตงโมเดือนสิบเอ็ด ( กลางเดือนตุลาคม) แต่ละรุ่นใช้เวลาปลูกประมาณ 2 เดือน ก็เก็บผลผลิตได้ โดยปีนี้ปลูกทั้งหมด 3 แปลง เนื้อที่ประมาณ 14 ไร่ คาดรุ่นแรกจะได้ผลผลิตรวมประมาณ 30-40 ตัน โดยแปลงนี้ที่คนงานกำลังเร่งเก็บเกี่ยว เนื้อที่ 4 ไร่ ปลูกแซมในสวนปาล์มน้ำมันของเพื่อนบ้านที่เขาให้ปลูกฟรี เพราะจะได้ดูแลสวนปาล์มน้ำมันอายุประมาณ 1ปี ไม่ให้มีหญ้าขึ้นรกและปาล์มน้ำมันก็ได้ปุ๋ยและน้ำในช่วงหน้าแล้งด้วย คาดว่าจะได้ผลผลิตรวมประมาณ 20 ตัน ราคาขายหน้าสวนกก.ละ 11 บาท ได้ประมาณกว่า 200,000 บาท ถือว่าราคาดี สามารถอยู่ได้ แม้ราคาปีที่ผ่านมากก.ละ 15 บาท หรือดีกว่าปีนี้ แต่ผลผลิตปีนี้ได้ดีกว่าปีที่ผ่านมาได้ผลผลิตทั้ง 100% ด้วยสภาพอากาศ ทำให้สามารถผลิตแตงโมคุณภาพตามเป้าหมายที่ตลาดต้องของตลาด น้ำหนักดี ลูกละ 4 กก.กว่า ถึง 10 กว่ากก.

โดยมีพ่อค้าคนกลางมารับถึงที่  เป้าหมายส่งออกไปประเทศมาเลเซียทั้งหมด  ปัญหาของปีนี้คือ ขาดแคลนแหล่งน้ำ ต้องดึงน้ำมาจากไกลห่างออกไปประมาณ  1 กม.   ทั้งนี้ ยึดอาชีพปลูกแตงโมขายเป็นอาชีพหลัก ที่ผ่านมาปลูกทั้ง 4 รุ่น รายได้นับล้านบาทต่อปี ดีกว่าทำการเกษตรปลูกพืชชนิดอื่น

นายณรงค์ชัย  ชูเพ็ง เกษตรกรและเจ้าของร้านจำหน่ายปุ๋ยในพื้นที่ อ.หาดสำราญ  ซึ่งรับเป็นที่ปรึกษาให้แก่เกษตรกร และทำหน้าที่ตรวจคุณภาพน้ำ คุณภาพดินช่วยเหลือเกษตรกร  บอกว่า สภาพพื้นที่ อ.หาดสำราญเป็นดินร่วนปนทราย รสชาติแตงโมจึงหวาน กรอบ อร่อย แม้จะประสบปัญหาภัยแล้ง แต่สภาพพื้นที่ติดทะเลทำให้ลมพัดเอาความชื้นจากทะเลเข้ามาปกคลุม ทำให้ดินทรายรักษาสภาพความชื้นในดินได้มาก จึงได้ผลดี เป็นที่ต้องการของตลาด อ.หาดสำราญจึงเป็นแหล่งปลูกแตงโมใหญ่ที่สุดของจ.ตรัง รวมประมาณ  500 ไร่ ผลผลิตต่อไร่ประมาณ 3 – 4 ตัน โดยรอบนี้ผลผลิตได้ไม่ต่ำกว่า 2,000 ตัน และสามารถปลูกได้เกือบทั้งปี ทำรายได้เข้าชุมชนปีละหลายสิบล้านบาท  จากเดิมเกษตรกรปลูกเป็นอาชีพเสริมแต่ตอนนี้ปลูกเป็นอาชีพหลักและทำคุณภาพส่งออกต่างประเทศ ปลอดภัย มาได้ประมาณ  3 ปีแล้ว ไม่ต้องแข่งขันกันเองด้านตลาด แต่ร่วมมือกันทำ เพราะส่งออกไปประเทศมาเลเซียทั้งหมด  มีเท่าไหร่ไม่พอขาย ส่วนตัวจะช่วยเหลือด้านการตรวจคุณภาพน้ำ  ตรวจหาค่า PH ของดินว่าเหมาะสมหรือไม่ วางแผนปรับสภาพดิน วางแผนระบบน้ำ การเตรียมดินใช้มูลไก่หรือปุ๋ยอินทรีย์รองท้อง ก่อนจะขึ้นร่อง จากนั้นจึงมีการใช้ปุ๋ยเคมีเข้ามาช่วย  แต่ปัญหาของปีนี้ คือ ภัยแล้ง แต่ได้ร่วมกันวางแผนการใช้น้ำอย่างมีคุณค่า  แม้จะดึงน้ำมาจากระยะไกลนับเป็นกิโลเมตร แต่ใช้ระบบการปลูกคลุมด้วยแผ่นผ้ายางพลาสติกทุกแถว โดยปลูกให้ตรงรูของแผ่นผ้ายาง  เดินท่อระบายน้ำใต้แผ่นผ้ายาง ระบบน้ำพุ่งเข้าสู่โคนต้นและรากโดยตรง เพื่อประหยัดน้ำ ทำให้เกิดความชื้นในดินได้มาก แต่หากไม่คลุมด้วยผ้ายาง จะทำให้ใช้น้ำมาก โดยน้ำจะระเหยสู่อากาศมาก ส่วนปุ๋ยก็ให้ผ่านระบบน้ำเช่นกัน  ก็สามารถประหยัดปุ๋ยได้ด้วยเช่นเดียวกัน

ทางด้านชาวบ้าน  ซึ่งเป็นคนงานเก็บผลผลิต บอกว่า รวมกลุ่มกันในพื้นที่จำนวน 18 คน รับจ้างเก็บผลผลิต รายได้ดี ทั้งนี้ รายได้คิดกก.ละ 80 สตางค์ แต่ละแปลงเมื่อได้มาก็หารเท่ากัน สำหรับแปลงนี้เนื้อที่ 4 ไร่ ใช้เวลาเก็บประมาณ 2 ชม.คงจะได้คนละประมาณ 800 บาท ซึ่งเป็นรายได้ที่ดี ทุกปีก็รวมกลุ่มกันมีน้องๆวัยรุ่นในพื้นที่ร่วมกันทำงานด้วย

ทางด้านนายรภัทเดช แสนแจ่มใส พ่อค้ารับซื้อแตงโม ชาว อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช บอกว่า ผลผลิตนำไปส่งด่านมาเลเซีย ออเดอร์มากวันละ 12-24 ตัน ช่วงนี้ผลผลิตกำลังทยอยออกสู่ตลาด บางวันก็ได้ไม่ครบ 24 ตัน จึงต้องพยายามหาให้ครบ โดยคุณภาพแตงโมที่ตลาดมาเลเซียต้องการ คือ รสชาติหวาน สีแดง กรอบอร่อย และต้องปลอดภัย น้ำหนักต้อง 4 กก.ขึ้นไป ซึ่งแตงโมหาดสำราญเกษตรกรปลูกได้คุณภาพ จึงเป็นที่ต้องการของตลาดมาเลเซียจึงมีออเดอร์เข้ามาทุกปี มีเท่าไหร่ไม่พอขาย ตอนนี้แตงโมหาดสำราญออกสู่ตลาดต่อไปก็จะมีแตงโมนครศรีธรรมราช และแตงโมสุราษฎร์ธานี แต่แตงโมหาดสำราญออกสู่ตลาดก่อน มีเท่าไรเอาหมด เพราะไม่พอออเดอร์ที่สั่งเข้ามา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน