X

ชาวตรังนำหมูย่าง ของคาวหวาน ผลไม้ ไหว้องค์ศักดิ์สิทธิ์ “ศาลเจ้าท่ามก๋งเยี่ย” เสริมมงคลรับปีใหม่ 2567 

ตรัง – ชาวตรังและนักท่องเที่ยว ถือฤกษ์วันขึ้นปีใหม่ 2567 การนำหมูย่างเมืองตรัง ขนมเค้ก ผลไม้ และของคาวหวาน ไหว้องค์ศักดิ์สิทธิ์ “ศาลเจ้าท่ามก๋งเยี่ย” เพื่อความเป็นสิริมงคลกันอย่างเนืองแน่น

วันนี้ (1 ม.ค.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558 ที่ศาลเจ้าท่ามก๋งเยี่ย ซึ่งตั้งอยู่บริเวณถนนเพลินพิทักษ์ ในเขตเทศบาลนครตรัง ศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองตรัง ได้มีชาวจังหวัดตรัง นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ เดินทางมากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลตลอดทั้งวัน ซึ่งบรรยากาศตั้งแต่หน้าศาลเจ้าท่ามก๋งเยี่ย คลาคล่ำไปด้วยผู้คนที่เดินทางเข้าออกศาลเจ้าท่ามก๋งเยี่ยตลอดทั้งวัน

ทั้งนี้ ผู้คนที่ศรัทธาต่อองค์ศักดิ์สิทธิ์ศาลเจ้าท่ามก๋งเยี่ย ต่างได้มีการจุดธูป เทียน เติมตะเกียงน้ำมัน พร้อมนำหมูย่างเมืองตรัง เป็ด ไก่ ซาลาเปา ผลไม้และขนมมงคล ประทัด พวงมาลัย มาถวาย

ในขณะที่ชาวตรังที่ประสบความสำเร็จในการมาค้าขาย มีความเจริญก้าวหน้าทางด้านการงาน หรือหายจากอาการเจ็บป่วย จะนิยมนำหมูย่างทั้งตัวมาถวาย

ทั้งนี้ศาลเจ้าท่ามก๋งเยี่ยยังมีเป็นศูนย์รวมศรัทธาของชาวตรัง มีกุศโลบายและการมอบชื่อมงคลให้กับเด็กแรกเกิด โดยคนตรังจะนิยมมาขอพรให้มีบุตร ให้ลูกที่เกิดมามีสุขภาพแข็งแรง เมื่อได้ตามที่ขอไว้พ่อแม่จะนำลูกมาไหว้พระขอพรและขอชื่อมงคลจากศาลเจ้าท่ามก๋งเยี่ย โดยเด็กที่ขอชื่อจากศาลเจ้าฯ จะมีชื่อขึ้นต้นด้วยคำว่า “ท่าม” เช่น ท่ามเอง ท่ามอู๋ ซึ่งถือเป็นชื่อกลางที่มีความเป็นศิริมงคลตามความเชื่อ

นายวิฑูรย์ มิ่งมงคลวิทยา เจ้าหน้าที่ประจำศาลเจ้าท่ามก๋งเยี่ย กล่าวว่า บรรยากาศในช่วงเทศกาล เช่น ปีใหม่ สงกรานต์ ตรุษจีน จะคึกคักเป็นอย่างมาก เพราะมีทั้งชาวตรัง นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางมาไหว้องค์ศักดิ์เพื่อความเป็นสิริมงคล เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ คึกคักมาตั้งแต่ช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนธันวาคม66 จนถึงวันนี้มีผู้คนมาเป็นจำนวนมาก ประมาณวันละ 2,000-3,000 คน ส่วนใหญ่จะขอพรเรื่อง หน้าที่การงาน ขอให้มีบุตร ขอเรื่องกิจการค้าขาย เมื่อเขาประสบความสำคัญก็นำสิ่งของมาถวายตามกำลังหรือตามที่บนบานไว้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน