X

สีสัน หนูน้อยวัย 13 ขวบ แข่งกินทุเรียนพื้นบ้าน 1 กิโลกรัม ชนะยิ้มรับรางวัลกลับบ้าน

ตรัง สีสันแข่งขันปอก-กินทุเรียนพื้นบ้านคึกคัก หนูน้อยวัย 13 ขวบ ชนะแข่งขันกินทุเรียนบ้าน 1 กิโลกรัม ยิ้มรับรางวัลผลทุเรียนกลับบ้านไปพร้อมด้วยต้นพันธุ์ทุเรียนและต้นพันธุ์มังคุดกลับไปปลูก

วันที่ 9 มิถุนายน 2566 ที่องค์การบริหารส่วนตำบลช่อง อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง นายวสันต์  สุขสุวรรณ เกษตรจังหวัดตรัง พร้อมด้วย นางอุไร แสงภักดี หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต และ นางกัญญารัตน์ ก้านจันทร์ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ ร่วมจัดกิจกรรมการประกวดทุเรียนพันธุ์พื้นบ้านจังหวัดตรังประจำปี 2566 ซึ่งปีนี้พบว่ามีเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนพันธุ์พื้นบ้านร่วมนำทุเรียนเข้าประกวดกว่า 50 ต้น จำนวน 100 ลูก โดยเป็นทุเรียนพื้นบ้านในพื้นที่ของจังหวัดตรังทั้งหมด

สำหรับกิจกรรมภายในงานมีการประกวดทุเรียนพันธุ์พื้นบ้าน การแข่งขันปอกทุเรียนพื้นบ้าน การแข่งขันกินทุเรียนพื้นบ้าน คลินิกทุเรียนและตลาดเปิดท้ายจำหน่ายผลไม้ตามฤดูกาลจากแหล่งผลิตจังหวัดตรัง

โดยการประกวดทุเรียนพันธุ์พื้นบ้านจะมีหลักเกณฑ์ในการให้คะแนน คือ ดูลักษณะภายนอกขนาดผล 0.8-2.5 กิโลกรัม มีขนาดเดียวกันทั้ง 2 ผล มีพูอย่างน้อย 3 พู สด สะอาด ไม่มีตำหนิ และลักษณะภายใน เปลือกบาง เนื้อสมบูรณ์ไม่เละรสชาติหวานกลมกล่อม เมล็ดน้อย เล็ก หรือลีบ ไม่เป็นโรค มีแบ่งเป็น สองสีคือสีเหลืองและสีครีม

รางวัลมี 6 รางวัลด้วยกัน รางวัลที่1,2 และ 3 จะได้รับอุปกรณ์ในการทำสวนทุเรียน พร้อมประกาศนียบัตร รางวัลชมเชย 2 รางวัลพร้อมประกาศนียบัตรและรางวัลขวัญใจมวลชน

และอีกไฮไลท์คือการแข่งขันปอกทุเรียนพันธุ์พื้นบ้าน โดยมีผู้เข้าแข่งขันจำนวน 10 คน กำหนดกฎกติกาคือปอกให้เร็วปอกให้สวยถ้าเลอะถือว่าแพ้ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักท่ามกลางเสียงกองเชียร์ โดยการแข่งขันครั้งนี้ได้ผู้ชนะคือ  นายเมธี รัตนบุรี ชาวตำบลช่อง และนางอุไร จงการ ชาวตำบลช่อง  ได้ของรางวัลเป็นต้นพันธุ์ทุเรียนพื้นบ้านและต้นมังคุดไปปลูกจำนวนละ 1 ต้น

อีกหนึ่งรายการที่ฮือฮาไม่แพ้กันคือ การแข่งกินทุเรียนพื้นบ้าน มีผู้เข้าแข่งขันจำนวน 10 คน โดย ผู้ที่แข่งขันกินทุเรียนต้องกินให้เกลี้ยงกินให้เร็ว ถ้าทำได้ตามกติกาก็จะได้รางวัล  โดยการแข่งขันครั้งนี้ ด.ญ.ณัฐรัตน์หรือน้องกาแฟ ขาวหนูนา อายุ 13 ปี อยู่บ้านเลขที่ 157 ม.2 ต.ช่อง อ.นาโยง จ.ตรังเป็นผู้ชนะในการแข่งขันกินทุเรียนพื้นบ้านไปถึง 1 กิโลกรัม ชนะคว้ารางวัลไปครองพร้อมด้วยทุเรียนบ้านจำนวน 2 ลูก พร้อมด้วยต้นพันธุ์ทุเรียนพื้นบ้าน จำนวน 1 ต้น และต้นพันธุ์มังคุด จำนวน 1 ต้น ซึ่งน้องกาแฟบอกว่ารู้สึกดีใจที่ชนะและได้รางวัลทุเรียนทั้งผลและต้นพันธุ์ทุเรียนและต้นพันธุ์มังคุดกลับบ้าน

ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวที่จัดขึ้นเพื่ออนุรักษ์พันธุกรรมพืช เฟ้นหาสายพันธุ์ที่ดี และปีนี้เป็นปีที่มีสภาพอากาศที่เอื้อ ทำให้มีทุเรียนพันธุ์พื้นบ้านออกมาเยอะ และต้องการที่จะนำของดีที่อยู่ในพื้นที่มารวมตัวกัน เพื่อที่จะได้ข้อมูลออกมา เพราะปัจจุบัน โดยเฉพาะทุเรียนสายพันธุ์พื้นบ้าน ก็ค่อนข้างหายากแล้ว เลยต้องการที่จะอนุรักษ์ไว้ หลังจากนี้ก็จะได้ขยายพันธุ์เพื่อทำการค้า ให้กับเกษตรกรต่อไป และคาดว่าหลังจากนี้หากได้สายพันธุ์ที่ดีแล้วจะได้มีการตั้งชื่อให้ทุเรียนอีกด้วย ในส่วนของทุเรียนพันธุ์พื้นบ้านในขณะนี้ราคาจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 50 บาท ทำให้ชาวเกษตรกรผู้ปลูกมีรายได้ขึ้นมาด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน