X

“ลูกชิ้นปลาทุ่งยาว” เฟ้นเฉพาะเนื้อปลาสากเหลือง ไม่ผสมแป้ง ขายดีคู่ตลาดทุ่งยาว นาน 30 ปี

ตรัง ลูกชิ้นปลาทุ่งยาว เจ้าเก่าแก่ ของคุณยายต้อย เป็นที่นิยมของลูกค้ามานานเกือบ 30 ปีแล้ว ขายดีหมดเกลี้ยงทุกวัน โดยบางรายสั่งมาไกลถึงภาคเหนือ เพราะอร่อย ไม่คาว ไม่ผสมแป้ง โดยใช้เฉพาะปลาสากเหลืองเท่านั้น

“ยายต้อย” นางจิรพรรณ แซ่เตี๋ยว อายุ 69 ปี อยู่บ้านเลขที่ 13 ถนนตรัง-สตูล ตำบลทุ่งยาว อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ซึ่งชาวบ้านในตำบลทุ่งยาว หรือ พ่อค้าแม่ค้าในตลาดทุ่งยาว จะรู้จักคุณยายกันดี ในเรื่องของลูกชิ้นปลาทุ่งยาว เจ้าเดียว เจ้าเก่าแก่ ทั้งนี้ เมื่อคุณยายได้ปลาสากเหลือง ก็จะนำมานั่งสับขาย ในราคากิโลกรัมละ 300 บาท หรือถุงละ 40 บาท เพื่อนำไปทำเป็นลูกชิ้น ทอดมัน หรือห่อหมก ซึ่งคุณยายได้นั่งสับปลาอย่างนี้มาตั้งแต่อายุ 40 ปี หรือเกือบ 30 ปีมาแล้ว และจะเน้นทำเองทุกขึ้นตอน เริ่มตั้งแต่ไปเลือกปลาสากเหลือง ขอดเกล็ดปลา ผ่าซีก ขูดเอาเฉพาะเนื้อปลา สับให้ละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน ระหว่างสับจะให้มือลูบเพื่อหาก้างปลา หากเจอต้องหยิบก้างทิ้ง  สับจนเหนียวได้พร้อมจำหน่าย

โดยยายต้อยเลือกวิธีสับ ไม่ใช้เครื่องทุ่นแรง เป็นเพราะลูกค้าต่างติดใจในความอร่อยและความไม่คาวของลูกชิ้นปลา แต่หากใช้เครื่องบด หรือใช้เครื่องมืออื่น ๆ ที่ช่วยประหยัดทั้งแรงและเวลานั้น จะทำให้ได้ลูกชิ้นปลาที่ไม่ค่อยอร่อย

“ยายต้อย” บอกว่า จริง ๆ ก็มีความตั้งใจที่อยากจะให้มีทายาทช่วยสืบต่อ แต่ก็ไม่มีใครทำแล้ว เพราะมันเป็นงานที่ใช้เวลา มือเปียก และมีกลิ่นคาวปลาทั้งวัน ส่วนปลาที่เอามาทำลูกชิ้น ก็จะเน้นใช้ปลาสากเหลืองอย่างเดียว แต่จะไม่ใช้ปลาชนิดอื่น ๆ เลย เพราะจะทำให้ลูกชิ้นปลา มีความคาว และไม่อร่อย ทั้งนี้ ในแต่ละวันหากมีปลา ก็จะไปซื้อมาจากชาวประมง แล้วนำมาสับ โดยใช้เวลาในการทำหลายชั่วโมงเลยทีเดียว ซึ่งที่ผ่านมาคุณยายเคยสับเนื้อปลามากสุดถึงวันละ 20 กิโลกรัม จนต้องแบ่งสับเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงเช้า และช่วงเย็น จากนั้น จะมีพ่อค้าแม่ค้าในตลาดทุ่งยาว รวมทั้งบรรดาญาติ ๆ และลูกค้าขาประจำ แห่กันมาจองและซื้อกันจนหมดเกลี้ยง ซึ่งบางรายมาไกลถึงจังหวัดเชียงใหม่ แต่ช่วงนี้ไม่ค่อยมีปลา เพราะชาวประมงไม่ได้ออกเรือ เนื่องจากน้ำมันมีราคาแพง เมื่อออกไปแล้วได้ปลามาน้อย ก็ไม่คุ้ม ทำให้กระทบมาถึงคุณยาย เพราะปลาหายากมากขึ้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน