X

ชาวบ้านนับร้อย รวมตัวคัดค้านเผาร่าง “หลวงพ่อบุญมา” อดีตเจ้าอาวาส วัดเก็ตโฮ่

ภูเก็ต ชาวบ้านนับร้อยพื้นที่ ต.กะทู้ คัดค้านไม่ให้ เผาสรีระ “หลวงพ่อบุญมา” อดีตเจ้าอาวาส วัดเก็ตโฮ่ ซึ่งมรณภาพมา 23 ปีแล้ว ด้านนายกอบจ.ภูเก็ต – รองผวจ.ภูเก็ต เจรจาเลื่อนไปก่อน

จากกรณีเมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา จัดพิธีอัญเชิญสรีระสังขารพระครูปัญญาภิมณฑ์ (หลวงพ่อบุญมา) อดีตเจ้าอาวาสรูปที่ 10 วัดอนุภาษกฤษฎาราม (วัดเก็ตโฮ่) หมู่ 6 ต.กะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ทำความสะอาดและถวายจีวรใหม่ ก่อนจะนำสรีระหลวงพ่อบรรจุลงหีบ เพื่อเตรียมพิธีพระราชทานเพลิง ในวันที่ 19 พ.ค.67 เวลา 15.00 น. ณ เมรุวัดอนุภาษกฤษฎาราม ต.กะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต
สำหรับหลวงพ่อบุญมา เป็นอดีตเจ้าอาวาสที่พุทธศาสนิกชนทั้งหลายภายในจังหวัดภูเก็ต ให้ความเคารพนับถือ หลังจากท่านมรณภาพเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2543 สรีระของท่านนั้น ไม่มีการเน่าสลาย ทางวัดจึงมีมติให้เก็บรักษาร่างหลวงพ่อไว้ในหีบกระจก เพื่อให้ประชาชนได้มากราบไหว้ เมื่อถึงเวลาที่สมควรจึงได้มีพิธีพระราชทานเพลิงศพถวายหลวงพ่อบุญมาในครั้งนี้

ล่าสุดเมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 19 พ.ค.67 บริเวณหน้าเมรุวัดอนุภาษกฤษฎาราม (วัดเก็ตโฮ่) มีชาวบ้านที่พักอาศัยละแวกใกล้เคียง ที่เลื่อมใสศรัทธาหลวงพ่อบุญมา ประมาณ 300 คนรวมตัวกันเพื่อคัดค้านการฌาปนกิจศพหลวงพ่อบุญมา โดยทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า หลวงพ่อได้สั่งไว้ก่อนท่านมรณภาพว่าห้ามเผาร่างท่าน

ผู้สื่อข่าวสอบถาม นายภูวนาท พวงมะลิ เป็นชาวบ้านที่มาร่วมคัดค้านเล่าว่า เป็นคำสั่งที่หลวงพ่อบุญมาก่อนจะมรณภาพขอไว้ว่าให้เก็บสรีระร่างของท่านไว้ แต่ตอนนี้ทางวัดได้ทำพิธีพระราชทานเพลิงศพ แต่ชาวบ้านไม่มีใครรู้ ชาวบ้านละแวกวัด ชาวบ้านตำบลกะทู้ไม่มีใครรู้ ถ้ารู้ก็รู้น้อยคน ทุกคนมารู้พร้อมกันประมาณ 3-4 วันที่แล้ว ที่นำป้ายมาติดตั้งไว้ ส่วนคณะกรรมการวัดมีใครบ้างชาวบ้านก็ยังไม่รู้ ท่านมรณภาพมาประมาณ 23 ปีแล้ว วันที่มีการเปลี่ยนจีวรไม่ทราบเลย แต่ตนเห็นในสื่อโซเชียล ชาวบ้านมาวัดตอนกลางวันแต่เขาทำพิธีตอนกลางคืน ชาวบ้านที่มาในวันนี้คือต้องการให้เก็บสรีระร่างของท่านไว้เหมือนเดิม

ด้าน นายเฉลิมพล บัวซ้อน ชาวบ้านที่มาร่วมคัดค้านเล่าว่า เป็นความประสงค์ของชาวบ้านที่นับถือหลวงพ่อบุญมาการฌาปนกิจครั้งนี้เป็นการทำโดยพลการโดยที่ชาวบ้านไม่ได้รับรู้มาก่อนต้องการให้ยุติในการพระราชทานเพลิงศพก่อน ถ้าเป็นไปได้แต่ถ้าเป็นไปไม่ได้ก็อยากให้จัดให้สมเกียรติกว่านี้ ตอนนี้รอเจ้าคณะจังหวัดอยู่ ส่วนคณะกรรมการของวัดไม่มีมา แต่ไม่แน่ใจว่ามีหรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ และอดีตเจ้าอาวาสก็เคยสั่งเสียไว้ว่า ถ้าท่านมรณภาพอย่าเผาประมาณนี้ ก็เลยไว้แบบนี้มาประมาณ 20 กว่าปีแล้ว แต่พอมาวันนี้มาจัดงานพระราชทานเพลิงศพท่าน มีชาวบ้านบางคนรู้แต่ว่าบางคนก็ไม่รู้แต่ชาวบ้านนับถือท่านมาก

ในเวลาต่อมา นายนรศักดิ์ สุขสมบูรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้เข้าพบเจ้าอาวาสวัดเก็ตโฮ่ เพื่อชี้แจงเปลี่ยนแปลงการกำเนิดการพระราชทานเพลิงศพ หลังได้ประสานไปทางกองราชพิธีเลื่อนการพระราชทานเพลิงศพโดยไม่มีกำหนด ชาวบ้านหลังทราบเรื่องและฟังการชี้แจงต่างพอใจ และได้นำสรีระร่างของหลวงพ่อบุญมาลงมาจากเมรุแล้วนำไปเก็บไว้ในโลงแก้วภายในโบสถ์ดังเดิม

นายเรวัต นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า พวกตนได้เห็นข่าวจากไลฟ์เฟซบุ๊ก มีนักข่าวท่านหนึ่งโทรไปหาว่าตอนนี้เกิดความขัดแย้งภายในวัดเก็ตโฮ่ ขอให้ทางจังหวัดรีบมา แต่โดยหน้าที่นั้นตนทำไม่ได้ ตนจึงติดต่อไปทางผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายโสภณ ทางท่านผู้ว่าราชการจังหวัดจึงบัญชามาให้ แต่เผอิญขณะนี้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตอยู่ราชการที่กรุงเทพฯ จึงส่งท่านรองนรศักดิ์ ซึ่งเป็นรองผู้ว่ามาแทน ตนจึงได้โทรมาที่วัดสอบถามทางวัดว่าจะไปทางไหนดีสุด สำหรับพี่น้องประชาชน เจ้าอาวาสปรารภกับตนว่าเกิดระเบียบเป็นการหมิ่นพระบรมราชานุภาพที่ได้ขอพระราชทานเพลิงศพมาแล้ว ตนก็กลัวมีความผิดเหมือนกัน ตนก็บอกท่านผู้ว่าราชการจังหวัดว่าเป็นลักษณะอย่างนี้ท่านผู้ว่าก็ได้ถามในกองพิธีว่าเสร็จพิธีแล้วและสามารถเลื่อนได้โดยไม่มีกำหนด

ในฐานะเป็นชาวไทยพุทธตนก็อยากให้พวกเรามีความรักความสามัคคี ขอขอบพระคุณเจ้าอาวาสที่ได้เข้าอกเข้าใจพี่น้องประชาชน และพรุ่งนี้ทางจังหวัดจะได้ทำหนังสือเลื่อนโดยไม่มีกำเนิดขอให้ทุกคนกลับบ้านได้แล้ว

ด้าน นายนรศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ท่านเจ้าอาวาสมีความกังวลว่าเมื่อมีการขอพระราชทานเพลิงศพไปแล้วถ้าไม่ดำเนินการจะมีความผิด ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต โสภณ สุวรรณรัตน์ก็ได้แจ้งว่าสามารถทำเรื่องขอเลื่อนไปได้ เหตุผลที่ว่าพี่น้องประชาชนไม่อยากให้พระราชทานเพลิงศพก่อน ทางจังหวัดก็ได้ดำเนินการทำเรื่องไปให้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน