X

อบจ.ตรัง เป็นศูนย์กลางขับเคลื่อนจ.ตรัง จัดเวที 100 อปท. ขับเคลื่อนไปด้วยกัน “เดินไปด้วยกัน เดินได้ไกล”

 

นายก อบจ.ตรัง ประชุมผู้บริหาร ประธานสภา ปลัดท้องถิ่น 100 แห่งร่วมขับเคลื่อนพัฒนาจ.ตรัง เต็มรูปแบบ  “เดินไปด้วยกัน เดินได้ไกล”

 

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2565 ที่โรงแรมเรือรัษฎา อำเภอเมืองตรัง นายบุ่นเล้ง  โล่สถาพรพิพิธ นายก อบจ.ตรัง  จัดประชุมเครือข่ายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดตรัง 100 แห่ง ประกอบด้วย อบจ. 1 แห่ง เทศบาล 24 แห่ง และ อบต. 75 แห่ง โดยมีนายไพบูลย์  โอมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุม  มีผู้บริหาร ประธานสภา ปลัดท้องถิ่น สื่อมวลชน จำนวนกว่า 300 คน เข้าร่วม เพื่อบูรณาการการทำงาน ขับเคลื่อนความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในการพัฒนาจังหวัดตรังอย่างเต็มรูปแบบต่อไป

 

นายก อบจ.ตรัง กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้เป็นนโยบายสำคัญเรื่องหนึ่งที่ผมได้แถลงไว้ต่อสภา อบจ.ตรัง เมื่อครั้งเข้ามาปฏิบัติหน้าที่นายก อบจ.ตรัง วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งผมตั้งใจที่จะให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 100 แห่ง ร่วมกันทำงานเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ได้มาพบ มาคุย แลกเปลี่ยนการทำงานร่วมกัน   ในแบบ“พี่คุยกับน้อง เพื่อนคุยกับเพื่อน”  อบจ.ตรัง พร้อมเป็นศูนย์กลางประสานในการขับเคลื่อนจังหวัดตรังเดินหน้า ผมเชื่อว่า “เมื่อท้องถิ่นตรังเดินไปด้วยกัน ต้องเดินไปได้ไกล”

 

โดยนายก อบจ.ตรัง ได้นำเสนอผลการปฏิบัติงานสำคัญตลอด 1 ปี ที่เข้ารับตำแหน่ง นายก อบจ.ตรัง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและสร้างความสุขให้กับพี่น้องชาวตรัง โดยอบจ.ตรัง ได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานบนพื้นฐานการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน คือ “ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมประสานของทุกภาคส่วน” เพื่อแก้ปัญหาพัฒนาท้องถิ่นตามอำนาจหน้าที่ โดยคณะผู้บริหาร ฝ่ายสภา อบจ. และข้าราชการ พนักงาน ทำงานสอดประสานกัน กิจกรรม โครงการที่ดำเนินการแล้วเกิดประโยชน์กับประชาชน เช่น

1. ด้านการศึกษาและพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยการดูแลคุณภาพชีวิตของชาวตรังตั้งแต่เด็กสู่วัยชรา                ได้มอบหมาย กองสวัสดิการสังคม ให้ดำเนินงานด้านสวัสดิการให้แก่พี่น้องชาวตรังและบริหารจัดการสถานสงเคราะห์คนชราบ้านศรีตรัง ซึ่งจะมีโครงการจัดสร้างศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ เพื่อรองรับผู้สูงอายุกลุ่มใหม่ การจัดแข่งขันกีฬาหลากหลายประเภทเพื่อส่งเสริมการออกกำลังกาย และเพิ่มทักษะการเล่นกีฬา

2. ด้านพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การคมนาคม และสาธารณูปโภค ดำเนินการโครงการก่อสร้างถนน สะพาน เพิ่มความสะดวกในการเดินทาง และขนส่งสินค้า ซึ่งปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ดำเนินการได้ 60 โครงการ ระยะทางประมาณ 80 กิโลเมตร ใช้งบประมาณ 325,448,888 บาท และในปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ดำเนินการทำสัญญาจ้างแล้วและดำเนินการไปบางส่วนแล้ว 78 โครงการ ระยะทางประมาณ 96 กิโลเมตร ใช้งบประมาณ 384,493,500 บาท และอยู่ในระหว่างเข้าสู่กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างและจะก่อสร้างจำนวน 21 โครงการ งบประมาณ 116,656,000 บาท  มีการพัฒนาและฟื้นฟูท่าเทียบเรือบ้านนาเกลือ ขณะนี้มีเรือขนส่งสินค้ามาใช้บริการหน้าท่ามากขึ้น และอยู่ในระหว่างการหาคู่ค้าสายเดินเรือมาดำเนินกิจกรรมร่วมกัน เพื่อดำเนินกิจการส่งออกของสินค้าผลผลิตอันสำคัญของจังหวัดตรังและภาคใต้ ทั้งสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตรไปสู่ตลาดต่างประเทศ ได้แก่ ยางพาราแปรรูป รวมถึงสินค้าอุตสาหกรรมแปรรูป สามารถเชื่อมโยงการขนส่งทางทะเลในหลายประเทศ และมีแนวทางปรับปรุงท่าเทียบเรือบ้านนาเกลือ โดยการปรับปรุงโกดังสินค้าสำหรับสินค้าหีบห่อ และปรับปรุงพื้นที่ว่างเปล่ากว่า 7 ไร่ เป็นลานกว้าง สำหรับสินค้าเทกอง  อบจ.ตรัง สานต่อและผลักดันให้มีการใช้ประโยชน์ท่าเรือทุ่งคลองสน หมู่ที่ 2 ตำบลบ่อหิน อำเภอสิเกา ให้เป็นท่าเรือรองรับการท่องเที่ยวและพาณิชย์ เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางฝั่งอันดามัน ตามนโยบายเชื่อมใต้ – เชื่อมอันดามัน รวมถึงมีการวางแผนปรับปรุงท่าเทียบเรือตะเสะ หมู่ที่ 4 ตำบลตะเสะ อำเภอหาดสำราญ เช่น ซ่อมแซมระบบไฟฟ้า ประปา อาคาร ห้องน้ำ ถนนทางเข้าให้สามารถใช้งานได้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการท่าเรือดังกล่าว โดยได้เสนอญัตติต่อสภา อบจ.ตรัง ขออนุมัติโอนงบประมาณตามข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 จำนวน 3,241,000 บาท เพื่อจัดทำโครงการปรับปรุงซ่อมแซมท่าเทียบเรือตะเสะ นอกจากนั้นอบจ.ตรัง สนับสนุนการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที โดยบริการเจาะบ่อน้ำตื้น เพื่ออุปโภค บริโภค และทำประโยชน์อื่นๆ  ปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ดำเนินการได้ 466 บ่อ

3. ด้านการท่องเที่ยว ศาสนา และศิลปวัฒนธรรม มีการปรับปรุงพิพิธภัณฑ์เตาถ่าน ต.สุโสะ อ.ปะเหลียน ศูนย์เรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ท้องถิ่น เพื่อให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับการผลิตถ่านไม้โกงกางในอดีต เตรียมจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองเก่า จ.ตรัง เพื่อรักษามรดกทรงคุณค่าร่องรอยความเจริญรุ่งเรืองของ 5 เมืองเก่าในจังหวัดตรังช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคมปีนี้  และศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามประจำจังหวัดตรัง (มัสยิดกลางจังหวัดตรัง) ขณะนี้อยู่ในระหว่างการติดตั้งลิฟท์โดยสาร ซ่อมแซมหลังคา และการยื่นขอจดทะเบียนจัดตั้งมัสยิด เพื่อจะจัดทำบันทึกข้อตกลงการใช้ประโยชน์อาคารศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามประจำจังหวัดตรังกับคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดตรังต่อไป

4. ด้านเศรษฐกิจ พาณิชยกรรม เกษตรกรรมและการพัฒนา มีการก่อสร้างถนนผิวจราจรผสมยางพารา เพื่อช่วยเหลือชาวสวนยางพารา เสริมการแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ โดยปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ดำเนินการได้ 55 โครงการ ระยะทางประมาณ 77 กิโลเมตร ใช้งบประมาณ 322,888,500 ซึ่งช่วยสนับสนุนการใช้น้ำยางสดของชาวบ้านได้กว่า 1,200 ตัน และจะดำเนินการต่อเนื่องในปีงบประมาณ 2565  อบจ.ตรัง หนุนเสริมการสร้างความรู้ ทักษะด้านอาชีพให้กับสตรี ผู้สูงอายุ และประชาชนทั่วไป เพื่อเป็นแนวทางหนึ่งที่จะสร้างโอกาสและทางเลือกในการประกอบอาชีพ และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ในลักษณะของการรวมกลุ่ม สร้างรายได้ให้กับครอบครัวตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ผ่านโครงการฝึกอบรมอาชีพสตรี ผู้สูงอายุ และประชาชนทั่วไป

5.ด้านการสาธารณสุข สิ่งแวดล้อมและกีฬา จัดตั้งกองสาธารณสุขเพื่อขับเคลื่อนนโนบายสาธารณะในการเสริมสร้างสุขภาวะที่ดีให้กับพี่น้องประชาชน เช่น จัดซื้อและให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิค- 19 ให้กับประชาชน จำนวน 88,000 โดส คิดเป็นเงินกว่า 80 ล้านบาท  “ภารกิจรับคนตรังกลับบ้าน” โดยช่วยประสานและสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปรับผู้ป่วยโควิด-19 กลับมารักษาตัวที่ ร.พ.ในจังหวัดตรัง (ไม่ได้ใช้งบประมาณของทางราชการ) เพื่อแก้วิกฤติเตียงรักษาผู้ป่วยไม่เพียงพอในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด(สีแดงเข้ม) เช่น กรุงเทพฯ และปริมณฑล ภารกิจดังกล่าว ดำเนินการตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม-9 สิงหาคม 2564 รวม 30 วัน ใช้รถตู้สว่างภักดีตรังและเครือข่าย จำนวน 84 เที่ยว เป็นจำนวนเงินรวมกว่า 1 ล้านบาท รับคนมารักษาจำนวน 336 คน ภารกิจฉีดพ่นฆ่าเชื้อเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยให้บริการพ่นยาฆ่าเชื้อแก่ประชาชน ศาสนสถาน สถานศึกษา อปท. ชุมชน หน่วยงานราชการ และหน่วยงานเอกชนที่ร้องขอ ที่ผ่านมาได้ให้บริการพ่นยา จำนวน 861 แห่ง ใน 10 อำเภอของจังหวัดตรัง รวมถึงสนับสนุนงบประมาณให้กับทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง เพื่อจัดตั้งรพ.สนาม 2 แห่ง เป็นเงินกว่า 7 ล้านบาท เพื่อรองรับการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid-19) และการจัดซื้อหน้ากากอนามัย/เจลแอลกอฮอล์ แจกจ่ายประชาชนเพื่อป้องกันตนเอง จัดตั้งกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดตรัง เพื่อให้กลุ่มคนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ที่อยู่ในระยะที่จำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพ ได้รับบริการตามสิทธิ์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  เพื่อแก้ปัญหาขยะล้นเมืองในจังหวัดตรัง อบจ.ตรัง มีนโยบายในการแปรรูปขยะมูลฝอยเป็นพลังงานไฟฟ้า ถูกต้องตามหลักวิชาการ ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ไม่กระทบกับสิ่งแวดล้อม ประชาชนจะได้ประโยชน์จากความร่วมมือกันขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการแก้ปัญหาขยะมูลฝอยในจังหวัดตรัง มีไฟฟ้าใช้ มีรายได้เกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการฯ กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น  และมีแนวคิดจะสร้างศูนย์บริการทางการแพทย์ และศูนย์ฟอกไตเพื่อประชาชน อบจ.ตรัง เพื่อสนับสนุนการรักษาดูแลผู้ป่วยโรคไตในจังหวัดตรัง ซึ่งปัจจุบันมีหน่วยไตเทียม 5 แห่ง (รพ.ตรัง/รพ.วัฒนแพทย์/รพ.ห้วยยอด/รพ.TRPH/ทับเที่ยงไตเทียม) และกำลังจะเปิดอีกแห่งที่ รพ.ย่านตาขาว ในเดือนกรกฎาคม 2565 นี้ มีตัวเลขจากสสจ.ตรัง ว่าจำนวนผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังทั้งหมด 8,606 คน เข้ารักษา ณ สถานพยาบาลในจังหวัดตรัง ซึ่งศูนย์บริการทางการแพทย์ และศูนย์ฟอกไตเพื่อประชาชน อบจ.ตรัง จะสามารถให้บริการด้านการตรวจรักษาทางการแพทย์ผู้ป่วยนอก (OPD) ในเวลาราชการ 120,000 คน ต่อปี ให้บริการด้านการตรวจรักษาทางทันตกรรมในเวลาราชการ 360,000 คน ต่อปี ให้บริการฟอกไต ในเวลาราชการ 18,720 คน ต่อปี และสามารถให้บริการตรวจสุขภาพ ในเวลาราชการ 12,000 คน ต่อปี

6. ด้านการเมือง การบริหารและการพัฒนาองค์กร ได้ส่งเสริมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของข้าราชการ บุคลากร อบจ.ตรัง เพื่อเป็นต้นแบบให้กับหน่วยงานอื่นได้โดยได้รับรางวัล ITA Award 2021 ประเภทหน่วยงานภาครัฐที่มีพัฒนาการสูงสุด และหน่วยงานภาครัฐที่มีการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ในระดับ AA จากสำนักงานป.ป.ช. และรับมอบโล่และเกียรติบัตร รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 การยกย่องเชิดชูเกียรติองค์กรคุณธรรมต้นแบบระดับจังหวัด ประจำปี 2564 ตามโครงการขับเคลื่อนแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรม จังหวัดตรัง ประจำปี พ.ศ. 2564 จัดโดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดตรัง

 

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน