X

ตรัง แปรรูปเครื่องในปลาอินทรีย์ เป็นแกงไตปลาแห้ง สดใหม่ ใช้เนื้อปลาอินทรีย์ 100%

ตรัง ผู้ประกอบการท่าเรือประมงและจำหน่ายอาหารทะเลออนไลน์ ผลิตไตปลาแห้งบรรจุขวด จากไตปลาอินทรีย์และเนื้อปลาอินทรีย์ จำหน่ายออนไลน์ ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี

ที่ แพปลา ป.ชานนท์  ตำบลบ่อน้ำร้อน อ.กันตัง จังหวัดตรัง ซึ่งมีนางสาวสุทธิสา บรรทัดทอง อายุ 40 ปี ซึ่งเป็นผู้ประกอบการท่าเรือประมง และ ร้านสะใภ้ตรังจำหน่ายอาหารทะเลสด แช่แข็ง ได้นำเอาเครื่องในปลาอินทรีย์ หรือ ไตปลาอินทรีย์ ที่เหลือจากปลาอินทรีย์หั่นแว่นที่ส่งจำหน่ายให้กับลูกค้า นำมาหมักเป็นไตปลา และ นำไตปลา ที่ได้มาปรุงเป็นแกงไตปลาแห้งผสมเนื้อปลาอินทรีย์บรรจุขวด ขนาด 150 กรัม ขายผ่านช่องทางออนไลน์ ในราคาขวดละ 120 บาท ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี ด้วยแกงไตปลาแห้งสะใภ้ตรังมีลักษณ์เด่น คือ ผลิตจากปลาอินทรีย์  ผัดจนแห้ง ไม่แฉะ รสชาติจัดจ้าน หอมสมุนไพร และด้วยขั้นตอนการทำที่สะอาดจึงสามารถเก็บไว้รับประทานได้นาน

โดยนางสาวสุทธิสา  บรรทัดทอง กล่าวว่า ปกติแล้วปลาอินทรีย์สดที่ร้านสะใภ้ตรังจำหน่ายให้ลูกค้ามีปริมาณค่อนข้างเยอะ โดยก่อนจัดส่งทางร้านจะควักไส้และหั่นปลาอินทรีย์ส่งให้ลูกค้า จึงทำให้มีเครื่องในหรือไตปลาเหลือเป็นจำนวนมาก จึงได้นำไตปลาปลาอินทรีย์มาทำความสะอาด และหมักดองตามสูตรการทำไตปลาปักษ์ใต้ และทำมาเพิ่มมูลค่าด้วยการทำเป็นแกงไตปลาแห้งพร้อมรับประทาน โดยสิ่งที่เด่น ๆของแกงไตปลาแห้งสะใภ้ตรัง คือ ทำจากปลาอินทรีย์ล้วน ทั้งไตปลาและเนื้อปลาอินทรีย์ย่าง และเป็นแกงแบบภาคใต้ทำสดใหม่ รสจัดจ้าน สามารถทานกับข้าวสวย กับ ผักสด หรือ จะเติมน้ำและผักเป็นแกงไตปลารับประทานกับข้าวหรือขนมจีน ตามแบบฉบับของชาวภาคใต้ก็อร่อยเช่นกัน

ซึ่งหากลูกค้าต้องการสั่งซื้อใตปลาแห้ง สามารถสั่งซื้อได้ที่ เฟซบุ๊ก / ไลน์แอ็ด / อินสตาแกรม “สะใภ้ตรัง” ( Sapaitrang ) หรือ สอบถาม 083-6211740  โดยมีค่าส่งขวดละ 50 บาท  หรือ หากสั่งรวมกับอาหารทะเลสดแช่แข็ง จะคิดราคาค่าส่งเหมาจ่ายกล่องละ 180 บาท

นางสมใจ ชัยวิริยะกุล อายุ 68 ปี (ผู้ปรุงไตปลาแห้ง) กล่าวว่า ขั้นตอนการทำแกงไตปลาแห้งเริ่มตั้งแต่การนำไตปลาที่หมักได้ที่ มาต้มกับสมุนไพร ได้แก่ ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด จนสุกแล้วกรองเอาเอาเฉพาะน้ำ นำน้ำไตปลาต้มสุกเคี่ยวกับเครื่องแกงปักษ์ใต้ ซึ่งเป็นพริกแกงทำเองจึงมีรสชาติที่ถึงพริกถึงขิง เติมเนื้อปลาอินทรีย์ย่างซึ่งต้องเป็นปลาอินทรีย์ที่ย่างครั้งต่อครั้ง ใส่เม็ดมะม่วงหิมพานคั่ว ใบมะกรูด ก่อนจะตักผักให้เย็น และ บรรจุขวดพร้อมจำหน่าย ซึ่งในอนาคตยังเตรียมปรุงไตปลาอินทรีย์เป็นน้ำแกงไตปลาสำเร็จรูปเพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าอีกด้วย   อย่างไรก็ตามสำหรับแพปลา ป.ชานนท์  ก่อนหน้าที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด19 อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวซบเซา ธุรกิจร้านอาหารปิด ชาวประมง ชาวประมงพื้นบ้าน ที่หาปลามาได้ก็กลับไม่มีตลาดรองรับ ราคาสัตว์น้ำตกต่ำ ทางแพปลา ป.ชานนท์ จึงช่วยกลุ่มชาวประมงในการหาตลาดเพื่อปล่อยสินค้า ผ่านช่องทางออนไลน์ และสร้างแบรนด์ “สะใภ้ตรัง” อาหารทะเลสด จนเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน