X

ตรัง – ชาวสวนปาล์มยื่นหนังสือจี้นายกฯยกเลิกมติ กบง.ลดบี 10 ใช้บี 6

ที่ศาลากลางจังหวัดตรัง ตัวแทนเกษตรกรชาวสวนปาล์ม สมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดตรัง จำนวน  5 คน  นำโดย นายชัยฤทธิ์ ถ่ายย้วน นายกสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมัน จ.ตรัง เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เพื่อเรียกร้องขอให้ทบทวนและยกเลิกมาตรการปรับลดสัดส่วนผสมขั้นต่ำของไบโอดีเซล บี 6 หลังมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา  เรื่อง มาตรการชั่วคราวระยะสั้นปรับสัดส่วนผสมขั้นต่ำของไบโอดีเซล บี 7 และดีเซลหมุนเร็วธรรมดา บี 10   ลดลงเหลือร้อยละ 6   บี 6 และกำหนดให้น้ำมันดีเซล บี 6 เป็นมาตรฐานชั่วคราว มีผลตั้งแต่วันที่ 11 – 31  ตุลาคมนี้  ซึ่งจะมีผลทำให้ปริมาณความต้องการใช้น้ำมันปาล์มดิบลดลงเป็นจำนวนมาก และจะส่งผลกระทบต่อราคาผลผลิตปาล์มน้ำมันของเกษตรกร  โดยขณะนี้ราคาปาล์มน้ำมันอยู่กิโลกรัมละกว่า 8 บาท ทำให้เกษตรกรดีใจที่ผลผลิตทางการเกษตรเพียงชนิดเดียวที่ขณะนี้ได้ราคาดี ขณะที่พืชผลการเกษตรชนิดอื่น รวมทั้งยางพาราราคายังคงตกต่ำ จึงเห็นว่าการกำหนดให้น้ำมันดีเซล บี 6 เป็นมาตรฐานชั่วคราว นั้นเป็นมาตรการที่แก้ปัญหาไม่ตรงจุด และเป็นการรังแกเกษตรกร

นายชัยฤทธิ์  ถ่ายย้วน นายกสมาคมปาล์มน้ำมัน จ.ตรัง  กล่าวว่า ปกติน้ำมันดีเซลที่ใช้ประจำ ( บี 7 บี 10 และ บี.20)  เป็นดีเซลพื้นฐานของประเทศ ผ่านมติ กบง.และผ่านมติ ครม. มาแล้ว จากการต่อสู้เรียกร้องของชาวสวนปาล์ม เพื่อลดสต็อกน้ำมันปาล์มในประเทศ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรด้านราคา ทำให้ต่อมาราคาปรับขึ้นได้จริง  แต่มาขณะนี้ รมว.กระทรวงพลังงาน ได้ปรับลดการใช้น้ำมัน บี 10 จากเป็นน้ำมันดีเซลพื้นฐานของประเทศ มาเป็นบี 6 จึงขอให้นายกรัฐมนตรีในฐานะที่กำกับดูแลรัฐมนตรี ขอให้ กบง.ทบทวนมติดังกล่าวใหม่  เพราะจะมีผลทำให้ราคาปาล์มน้ำมันของเกษตรกรลดลงในอนาคตอันใกล้นี้  ถือเป็นการรังแก แม้จะเป็นนโยบายทดลอง  โดยขณะนี้พอโรงงานทราบข่าวว่ารัฐบาลจะลดน้ำมันบี 10 มาเป็น บี 6 โรงงานสกัดน้ำมันบี 100 ก็ลดการสั่งซื้อ หรือลดการผลิตกะทันหันแล้วในทันที เชื่อว่าเร็วๆนี้จะส่งผลทันทีต่อราคาปาล์มน้ำมันของเกษตรกร   โดยขณะนี้ราคาน้ำมันปาล์มของเกษตรอยู่ได้ เพราะอิงราคาตลาดต่างประเทศ ซึ่งถ้าราคาตลาดต่างประเทศไม่ดีในวันนี้เชื่อว่าราคาดิ่งกลับลงแล้ว เชื่อว่าคงลงมาอยู่ที่กิโลกรัมละ 4 บาทแล้ว  จึงขอให้นายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลรัฐมนตรีเร่งทบทวนมติดังกล่าว  เพราะจะกระทบกับเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ซึ่งมีประมาณ  4 แสนครัวเรือน หรือประมาณกว่า 1 ล้านบาทอย่างแน่นอน ทั้งนี้ หากไม่มีการนำเข้าที่ประชุม กบง.เกษตรกรชาวสวนปาล์มได้หารือกันแล้วจะยกระดับการเรียกร้องอย่างแน่นอน

ด้านนายขจรศักดิ์  เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวหลังรับหนังสือว่า จะเร่งรายงานเรื่องดังกล่าวไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยเร็วที่สุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน