X

ตรัง ผวจ.ลั่น ดำเนินการตามกฎหมายหากพิสูจน์ชัด ว่า 2 รง.แปรรูปไม้ยางพารากระทำผิด จนเป็นเหตุเกิดคลัสเตอร์โควิด19

ตรัง เตรียมประชุมวาระเร่งด่วนกรณีโควิดระบาดใน 2 รง.แปรรูปไม้ยาง เบื้องต้นพบว่า 1 โรงงาน อยู่ระหว่างขออนุญาตประกอบกิจการ ล่าสุดพบติดเชื้อเพิ่ม 78 คน เตรียมตั้ง CI 2 แห่งสำหรับกักตัวผู้ติดเชื้อและกลุ่มเสี่ยงสูง

นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผวจ.ตรัง กล่าวว่า ตามคำสั่งจังหวัดตรัง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทางจังหวัดตรังได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ให้เข้าตรวจโรงงานทั้งโรงงานตรังผลิตภัณฑ์อาหารทะเล  และโรงงานแปรรูปไม้ยางพาราเอสดีทีพาราวู้ด เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งผลตรวจสอบคนงานมาแล้ว ซึ่งได้ข้อมูลว่าแรงงานของบริษัทเอสดีทีพาราวู้ดไม่ตรงบ้าง เพราะทั้งโรงงานเอสดีที และ โรงงานชูศักดิ์ มีเจ้าของคนเดียวกัน และได้นำเอาคนงานที่ติดเชื้อของโรงงานเอสดีที โยกไปไว้ที่โรงงานชูศักดิ์ ซึ่งวันนี้ตนได้หมอบหมายให้แรงงานจังหวัดตรังเข้าตรวจสอบแรงงานภายในโรงงานชูศักดิ์ เพื่อหาว่ายอดข้อมูลแรงงานตรวกับยอดแรงงานในระบบประกันสังคมหรือไม่ ส่วนของโรงงานชูศักดิ์ ซึ่งทราบเบื้องต้นว่าโรงงานเอสดีทีพาราวู้ดได้เข้าควบรวมกิจการ(เทคโอเวอร์) และขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการถ่ายโอนชื่อเพื่อเปลี่ยนแปลงเจ้าของ โดยตนได้กำชับให้แรงงานจังหวัดตรังไปดูแลส่วนของการเปลี่ยนแปลงเจ้าของโดยเร็ว รวมทั้งการตรวจสอบตัวแรงงานต่างด้าวก็ต้องเป็นไปตามกฎหมาย รวมทั้งการขึ้นทะเบียนประกันสังคมด้วย ซึ่งทุกโรงงานต้องปฎิบัติตามกฎหมาย ส่วนกรณีที่พบแรงงานเมียนมา 1 คน ยังไม่มีการขึ้นทะเบียน และแรงงานลาว 2 คน ที่เพิ่งปรากฏตัวออกมานั้น หากพบว่าเป็นแรงงานผิดกฎหมายก็ต้องว่าไปตามข้อกฎหมาย

โดยในวันนี้ (19 ส.ค.64) จะมีการประชุมด่วนของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดตรัง ซึ่งได้เตรียมนำกรณีของโรงงานชูศักดิ์ และ โรงงานเอสดีทีพาราวู้ด บรรจุในวาระการประชุม ซึ่งหากพิสูจน์ได้ว่ามีการทำผิดกฎหมายแรงงาน หรือ กระทำผิดฐานฝ่าผืนคำสั่งคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดตรังจะดำเนินการตามกฎหมาย
ทั้งนี้ได้มีคำสั่งจังหวัดตรัง มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับแรงงาน ได้แก่ แรงงานจังหวัดตรัง สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดตรัง ประกันสังคมจังหวัดจังตรัง จัดหาจังหวัดตรัง ตรวจสอบข้อมูลแรงงานของบริษัทเอสดีทีพาราวู้ด เพราะมีการโยกผู้ติดเชื้อไปบางส่วน ซึ่งได้มอบให้ประกันสังคมตรวจสอบในระบบว่าตรงกันหรือไม่

นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนไม่รู้สึกกดดันต่อการทำหน้าที่ แม้ว่าเจ้าของโรงงานเอสดีทีจะมีตำแหน่งในการเมืองท้องถิ่น ยืนยันว่าจะยึดข้อกฎหมายเป็นหลัก เพราะหากผู้ในกระทำผิดตนยืนยันจะทำตามกฎหมายโดยไม่เลือกปฏิบัติ ทั้งนี้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนอีกด้วย และสิ่งที่จังหวัดต้องทำคือการเข้าไปยับยั้งดูแลการเกิดการระบาด ที่ผ่านมาในจังหวัดตรังมีโรงงานที่เกิดคลัสเตอร์การระบาด แต่โรงงานเหล่านั้นให้ความร่วมมือกับจังหวัดในทุกเรื่อง เช่น การดูแลคนป่วย การดูแลกลุ่มเสี่ยง ด้วยการหาสถานที่พักและกักตัวให้ รวมทั้งการดูแลสวัสดิการข้าวปลาอาหารให้ ซึ่งถือว่าเป็นความมือของผู้ประกอบการกับทางจังหวัด โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเข้าไปดูแลยับยั้งการระบาด หากพบการระบาดต้องเข้าไปดูแล แยกผู้ติดเชื้ออกมา

ทั้งนี้ในส่วนของคำสั่งจังหวัดที่ว่าด้วยการห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวตอนนี้ยังมีผลอยู่ ซึ่งด่านตรวจทั้ง 4 จุด ต้องมีหน้าที่ในการสกัดการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว ซึ้งทั้ง 4 จุด ในขณะนี้ ยังไม่พบการกระทำความผิด นอกจากนี้ยังมีการสุ่มตรวจในแคมป์คนงานมีการขึ้นทะเบียนถูกต้องหรือไม่ มีการขึ้นทะเบียนประกันสังคมถูกต้องหรือไม่ ซึ่งทำอยู่เป็นประจำและมีการรายงานเข้ามาตลอด ในประเด็นของการเคลื่อนย้ายแรงงานจากบ.เอสดีที ไป บ.ชูศักดิ์ ซึ่งบ.ชูศักดิ์ยังไม่มีการขึ้นทะเบียน นั้นทางจังหวัดมีคำสั่งให้แรงงานด่างด้าวสามารถย้ายออกได้ แต่ห้ามย้ายเข้า ส่วนการเคลื่อนย้ายแรงงานคนไทย คือห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานจากนอกพื้นที่เข้ามาในจังหวัดตรัง แต่การเคลื่อนย้ายในจังหวัดสามารถทำได้ ส่วนการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวระหว่างโรงงานถายในจังหวัดสามารถทำได้
สำหรับการตรวจหาเชื้อโควิด19 ในโรงงานแปรรูปไม้ยางพาราเอสดีทีพาราวู้ด ด้วยการSWAB โดยแพทย์ รพ.ห้วยยอด ในคนงานจำนวน 101 คน พบว่ามีผลบวกจำนวน 78 คน ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมย้ายผู้ติดเชื้อทั้ง 78 คน และกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงไปยัง CI  ซึ่งได้เตรียมไว้ที่ค่ายลูกเสือเฉลิมพระเกียรติห้วยยอด (ทะเลสองห้อง) ส่วนภายในโรงงานแอสดีทีนั้นขณะนี้ได้ทำการซิลห้ามเข้าออกโรงงาน รวมทั้งให้แรงงานที่ตรวจพบผลเป็นลบให้กักตัวภายในโรงงาน

จากรายงานพบว่าคนงานภายในโรงงานชูศักดิ์พบเชื้อแล้ว 1 คน และทางรพ.รัษฎา จะเข้าตรวจSWABหาเชื้อในวันนี้ ซึ่งหากมีผลบวกเพิ่มจะย้ายผู้ติดเชื้อเข้า CI  ที่โรงเรียนวัดควนเมา อ.รัษฎา จ.ตรัง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน