X

ตรัง จัดโครงการ “สัปดาห์อนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ” ประจำปี 2564

ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เปิดกิจกรรมโครงการ “สัปดาห์อนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ” ประจำปี 2564

นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในการเปิดกิจกรรมสัปดาห์อนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ ณ บริเวณลานหน้าศูนย์อาหาร ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ตรัง โดยมี นายประถม รัสมี ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 7 กล่าวรายงาน พร้อมทั้งมอบเกียรติบัตรผู้ให้การสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมสัปดาห์พะยูนแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ.2564 จำนวน 11 ราย

ประชากรพะยูนในประเทศไทยมีประมาณกว่า 250 ตัว และประมาณ 70% ของประชากรพะยูน อาศัยอยู่ในจังหวัดตรัง เนื่องจากพะยูนจะอยู่ได้จะต้องมีแหล่งอาหาร คือ หญ้าทะเล ประเทศไทยมีหญ้าทะเล กระจายอยู่ในหลายจังหวัด แต่จังหวัดตรังมีมากที่สุด มีประมาณ 33,000 ไร่ จากที่ประเทศไทยมี 159,889 ไร่ ซึ่งหญ้าทะเลขึ้นอยู่บริเวณริมฝั่งทะเล หญ้าทะเลมีความสำคัญต่อระบบนิเวศทางทะเลเป็นอย่างมาก เป็นแหล่งหลบภัยที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำวัยอ่อน และที่สำคัญเป็นแหล่งอาหารของพะยูน

ที่ผ่านมาด้วยกิจกรรมของมนุษย์ส่งผลกระทบต่อหญ้าทะเลและพะยูน เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ทั้งหญ้าทะเลและพะยูนของจังหวัดตรัง ภาคีเครือข่ายทั้งหมดเห็นพ้องกันว่าเพื่ออนุรักษ์หญ้าทะเลและพะยูนให้เพิ่มขึ้น จึงได้ขับเคลื่อนการทำแผนการอนุรัษ์พะยูนและหญ้าทะเลจังหวัดตรังและผลักดันให้เกิดแผนอนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ ซึ่งเป็นที่น่ายินดีที่รัฐบาลเข้าใจและให้ความสำคัญ จึงได้กำหนดให้มีวันพะยูนแห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ 17 สิงหาคม ของทุกปี ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการให้ความรู้เรื่องระบบนิเวศทางทะเล พะยูน หญ้าทะเล และกิจกรรมปลูกหญ้าทะเลในพื้นที่ 4 อำเภอ 8 ชุมชน ประกอบด้วย อำเภอกันตัง อำเภอสิเกา อำเภอปะเหลียน และอำเภอหาดสำราญ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน