X

ตรัง -บริษัทรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่พร้อมใจทำ MOU มาตรการ Bubble and seal

ตรัง – ผวจ.ระบุ บริษัทรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ในพื้นที่ จ.ตรัง จำนวน 2 บริษัท ที่มีคนงานจำนวนมาก พร้อมใจทำ MOU กับจังหวัดตรัง เพื่อร่วมมือการนำมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในไซด์งานก่อสร้างแบบมีส่วนร่วม (Bubble and seal) มาบังคับใช้ เพื่อป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มคนงาน  ขณะที่ตัวแทนบริษัท ซีวิลเอนจีเนียริง จำกัด (มหาชน). 1 ใน 2 บริษัท กล่าวว่า ทางบริษัทตระหนักถึงความปลอดภัยจากเชื้อในกลุ่มแรงงาน จึงให้ทุกคนฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อแล้วทั้งหมดที่มีรวมกว่า 2,000 คน เฉพาะที่ทำงานในจ.ตรังทั้งส่วนของพนักงานไซต์งาน และพนักงานออฟฟิศรวมกว่า 80 คน ก็เข้ารับการฉีดเข็มแรกทั้งหมดแล้ว ขณะเดียวกันการทำงานภายในไซต์งานก็แยกส่วนทำงานไม่ให้เกี่ยวข้องกันในแต่ละไซต์งาน รวมทั้งที่บ้านพัก

นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง  กล่าวว่า จากการที่ทีมแพทย์สาธารณสุข อุตสาหกรรมจ.ตรัง แรงงานจังหวัดตรัง ลงพื้นที่ไปพบปะกับผู้บริหารบริษัทก่อสร้างขนาดใหญ่ในพื้นที่ จ.ตรัง โดยเฉพาะที่โครงการก่อสร้างขยายสนามบินตรัง ซึ่งมี 2 บริษัทใหญ่ มีแรงงานทั้งคนไทย และแรงงานข้ามชาติรวมกันกว่า 200 คน  และได้เชิญร่วมทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19 โดยยกตัวอย่างโรงงานอุตสาหกรรมในจ.ตรัง ที่มีพนักงาน 100 คนขึ้นไป และบางโรงเกิดการระบาดก่อนหน้านี้ แต่เมื่อเข้าร่วมทำ MOU ดังกล่าวกับทางจังหวัดจำนวน 43 โรง โดยขณะนี้มีหลายโรงงานสนใจเตรียมทำ MOUด้วย ซึ่งปรากฏว่าจังหวัดตรังสามารถแก้ไขปัญหาการระบาดของเชื้อโควิด -19 ในกลุ่มพนักงานโรงงานอุตสาหกรรมอย่างได้ผล ทำให้ผู้บริหารของบริษัทก่อสร้างขนาดใหญ่ภายในสนามบินตรังทั้ง 2 บริษัทดัง มีความตั้งใจและสนใจจะเข้าร่วมทำ MOU กับทางจังหวัด และจะถือเป็นจังหวัดแรกในประเทศที่บริษัทก่อสร้างที่มีแรงงานจำนวนมาก ร่วมทำบันทึกข้อตกลง นำมาตรการBubble and seal มาใช้ในแคมป์คนงานก่อสร้าง  เพื่อป้องกันการติดเชื้อภายในแคมป์คนงาน โดยเตรียมลงนามใน MOU ในวันที่ 1 ก.ค.64

 

ทางด้านนายบุญจริง งามแต้มศรี หัวหน้างานเครื่องจักรพัสดุและจัดซื้อ บริษัท ซีวิลเอนจีเนียริ่ง จำกัด (มหาชน). ซึ่งรับทำโครงการทางวิ่ง  ทางขับ และลานจอดเครื่องบิน กล่าวว่า สำหรับบริษัทซีวิลฯ ได้ให้ความสำคัญกับมาตรการควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 โดยล่าสุดได้นำพนักงานและคนงานทั้งหมดของบริษัทฯโครงการก่อสร้างทั่วประเทศรวมกว่า 2,000 ราย โดยในส่วนของจ.ตรัง ทั้งพนักงาน แรงงานประจำไซต์งาน รวมทั้งพนักงานออฟฟิศ ซึ่งเป็นคนไทยทั้งหมด รวมแล้วกว่า 80 คน  เข้ารับการวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่1 แล้วทุกคน โดยเป็นวัคซีนซึ่งได้รับการจัดสรรตามระบบประกันสังคม โดยที่บริษัทได้ดูแลค่าเดินทาง ที่พักพัก และเบี้ยเลี้ยงให้พนักงานและคนงานที่เดินทางไปรับวัคซีนที่กทม. นอกจากนี้ทางบริษัทได้กำหนดดูแลให้พนักงานและคนงานปฎิบัติตัวตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด ได้แก่ พนักงานทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย100% การแจกหน้ากากอนามัย เจลล้างมือให้พกส่วนตัวทุกคน และแยกการทำงานแต่ละส่วน แต่ละไซต์งาน กระจายออกจากกัน ลดการรวมกลุ่มของคนงาน มีเพียงงานบางประเภทเท่านั้นที่ต้องทำงานกันเป็นกลุ่มเล็กๆ เช่น งานเทคอนกรีต  โดยคนงานทั้งหมดพักที่แคมป์คนงานของบริษัท  ในการเดินทางก็จะจัดรถบรรทุก 6 ล้อ รับส่งคนงาน โดยรถหนึ่งคันต้องบรรทุกพนักงาน-คนงาน ไม่เกิน 10 คนต่อเที่ยว เพื่อลดความแออัด รวมทั้งจัดรถยนต์กระบะ แต่จะวิ่งเพิ่มจำนวนเที่ยวมากขึ้น  โดยพนักงานควบคุมรถและพนักงานขับรถ 1 คันต่อ1 คน  ส่วนที่พักภายในแคมป์คนงานนั้น จะพักห้องละ 1 คน หรือหากพักคู่ประจำไม่เกิน 2 คน หรือเป็นแบบครอบครัว แต่ละห้องมีห้องน้ำภายใน ไม่ใช้ห้องน้ำร่วมกัน  และห้ามบุคคลภายนอกเข้าบริเวณที่พักของบริษัท เพื่อลดการรับเชื้อจากบุคคลภายนอก

ในขณะเดียวกันกลุ่มผู้รับเหมา และ ผู้รับจ้างจากบริษัทภายนอกที่เป็นซับคอนแทรคต่างๆ ต้องปฏิบัติตามมาตรการเดียวกัน โดยบริษัทซีวิลฯ ได้ประสานงานและขอความร่วมมือจากบริษัทซับคอนแทรคเหล่านั้นให้ดูแลพนักงานคนงานภายใต้การกำกับดูแลให้เป็นไปในมาตรการควบคุมโรคเช่นเดียวกัน  ทั้งนี้ บริษัท ซีวิลเอนจีเนียริ่ง จำกัด (มหาชน). มีความยินดีร่วมลงนามความร่วมมือกับจังหวัดตรัง ตามมาตรการ bubble and seal เนื่องจากบริษัทคำนึงถึงความปลอดภัยของพนักงานทุกคน นอกจากนี้แล้วหากเกิดระบบในหมู่พนักงาน คนงาน จนนำไปสู่การเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ จะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจก่อสร้างเป็นอย่างมาก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน