X

ส.ส.ตรังติงระบบการจัดสรรวัคซีนฯมีปัญหา ตรังและหลายจังหวัดมีปัญหาวัคซีนฯได้รับวัคซีนน้อย

ตรัง ส.ส.ตรังทวงขอวัคซีนโควิดได้มาน้อยไม่พอแก้ปัญหา ติงระบบการจัดสรรวัคซีนฯมีปัญหา  ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ฉีดวัคซีนบุคลากรทางการศึกษา ครู และด่านหน้า 2,500 คน ซึ่งคาดว่าจังหวัดตรังจะได้การจัดสรรวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า มาอีกจำนวน 70,000 โดสในสัปดาห์หน้า

วันที่ 30 มิถุนายน 2564 ที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน อำเภอเมือง จังหวัดตรัง บรรยากาศการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 ให้แก่บุคลากรทางการศึกษาสังกัดโรงเรียนเอกชน ในพื้นที่จังหวัดตรัง โดยเริ่มการฉีดวัคซีน ตั้งแต่เวลา 09.00 น. มีบุคลากรทางการศึกษาเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 โดย ซึ่งเป็นวัคซีนซิโนแวค จำนวน 2 วัน โดยฉีดให้บุคลากรทางการศึกษา ครู วันแรก จำนวน 1,500 คน และวันที่ 2 จำนวน 250 คน และบุคลากรด่านหน้า จำนวน 750 คน รวม 2 วัน จำนวน 2,500 คน ซึ่งฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรทางการศึกษาไปแล้ว จำนวน 3,250 คน ซึ่งคาดว่าจังหวัดตรังจะได้รับการจัดสรรวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า มาอีกจำนวน 70,000 โดสในสัปดาห์หน้า ส่วนวัคซีนซิโนแวคยังรอยอดนำเข้าในสัปดาห์นี้อีกครั้ง อย่างไรก็ตามสถานการณ์ผู้ติดเชื้อในจังหวัดตรังวันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 6 ราย รวมสะสม 1,655 ราย ส่วนด่านตรวจคัดกรองโควิดเข้าพื้นที่ จังหวัดตรัง พบว่ามีผู้เดินทางจากกลุ่ม 4 จังหวัดแล้ว จำนวน 84 ราย ซึ่งทั้งหมดได้กักตัวอยู่ใน LQ ทั้งหมด

 นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า เรื่องของวัคซีนทุกจังหวัดมีความจำเป็นที่จะร้องขอรัฐบาลเพิ่มขึ้น ในส่วนของจังหวัดตรังเอง จากสถานการณ์ที่ผ่านมาเราอยู่ในพื้นที่สีแดง เพราะฉะนั้นแผนของรัฐบาลจัดสรรวัคซีนมาให้ตรังเดือน กรกฎาคม จำนวน 1 แสนโดส ในเรื่องของการวางแผนในการฉีด ได้กำหนดว่า กลุ่มที่มีความจำเป็นก่อนคือกลุ่ม คุณครู ด่านหน้า อสม. แพทย์พยาบาล กลุ่มที่อยู่ด่านต่างๆ กลุ่มครูมีอยู่ประมาณ 8 พันกว่าคน ยอดที่จะเข้ามาสามารถฉีดให้กับกลุ่มครูถึง 80 -90 เปอร์เซ็น ในส่วนวัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์มของราชวิทยาลัยฯ ทำขอในนามจังหวัดไป 2กลุ่ม คือ กลุ่ม อปท. และเอกชน ในส่วนของ อบจ. 40,000 คน หรือ 80,000 โดส ของ เทศบาลนครตรัง 20,000 คน หรือ 40,000 โดส ของ อบต.เขาไม้แก้ว 2,000 คน ในส่วนนี้ทางราชวิทยาลัยฯได้รับเรื่องเรียบร้อยแล้ว ซึ่งตอนนี้ได้ส่งกลุ่มอย่างชัดเจนแล้ว ทางราชวิทยาลัยฯก็ได้รับและยืนยันว่าจะจัดสรรให้ ในส่วนสภาอุตสาหกรรมให้ขอแยกไปต่างหาก ณ ขณะนี้มีทางเอกชนที่เป็นสถานประกอบการมีมากว่า 50 หน่วยงาน และตอนนี้ได้รับการตอบรับมาประมาณ 2,400 คนและจะทยอยจัดสรรให้ก็ถือว่าได้มาพอสมควร ซึ่งเราได้ขอวัคซีนไป 9,300 คนยอดที่ขอไปก็ยังอยู่ ทางราชวิทยาลัยฯก็ทยอยจัดสรรให้ ที่ได้มาตอนนี้ 2,400 คน

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง เขต 2

ด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง เขต 2 กล่าวว่า ระบบการจัดสรรวัคซีนบ้านเราค่อนข้างมีปัญหามากหลายจังหวัดประสบปัญหาเรื่องของวัคซีนไม่เพียงพอ แต่ในขณะที่บางจังหวัดก็มีล้นเหลือ โดยเฉพาะจังหวัดที่มีความเสี่ยงค่อนข้างสูงอยู่อับดับ 1-10 ถึง 15 จังหวัดลำดับ 7-15 เหล่านี้มักจะได้วัคซีนไม่พอเพียง และคนที่ลงทะเบียนก็ถูกเลื่อนด้วย อย่างกรณีของตรัง มีปัญหา 2 ส่วน ส่วนที่ 1 คือ ในส่วนของโรงงานอุตสาหกรรม มีอยู่ 400 กว่าโรงงาน มีคนงานมากกว่า 1 หมื่นคน วันก่อนเกิดคลัสเตอร์โรงงานถุงมือยางมีผู้ติดเชื้อสูงมาก เมื่อโรงงานต้องปิดไปก็ได้ส่งผลทางกระทบทางเศรษฐกิจค่อนข้างสูงแต่การจัดสรรวัคซีนกลับได้จัดสรรตามปกติ ที่สำคัญก็คือ เมื่อมีตัวเลขสูงขึ้นแต่ไม่ได้รับวัคซีนมาเพิ่มเติม จึงไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้เกิดความมั่นใจได้ ล่าสุดทางประธานอุสาหกรรม หอการค้า ชมรมธนาคาร ได้ยื่นหนังสืออิเล็กทรอนิคส์ผ่านระบบคอล์เฟอร์เรนท์กับตนว่าสภาอุตสาหกรรมมีปัญหาเรื่องจองวัคซีนชิโนฟาร์มของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ผ่านทางสภาอุตสาหกรรมแต่ทางราชวิทยาลัยฯ ไม่สามารถที่จะจองในนามสภาอุตสาหกรรมได้ ก็ตีคืนทั้งหมด ซึ่งทำให้เกิดผลกระทบกับพนักงานในโรงงานทั้งหมด ซึ่งในส่วนนี้ตนเองกับ ส.ส.นิพันธ์ ตรัง เขต 1 ได้ไปพบกับทางกรรมการ ศบค.กลาง ได้ชี้แจงให้ฟังว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในตรังแบบนี้ ทั้งวัคซีนหลักที่มาไม่ครบถ้วน กับวัคซีนทางเลือก ชิโนฟาร์ม ที่ไปปฏิเสธโรงงานอุตสาหกรรม สร้างผลกระทบอย่างมากให้กับภาคอุตสาหกรรมและเป็นภาพรวมของจังหวัดตรังด้วย จึงได้ทำหนังสือไปถึง ศบค. ว่าของ 2 อย่าง คือ 1 ตัววัคซีนหลักของตรังสมควรเพิ่มขึ้น อย่างต้นเดือนที่ผ่านมา วัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า รวมทั้ง ซิโนแวค ที่จะได้ 5 หมื่นกว่าโดส แต่เราได้มาแค่ 1,000 โดส แต่หลังจากนั้นก็มีการจัดสรรเพิ่ม แต่ยังไม่ถึง 51,000 โดสอยู่ดี กับ 2 ได้ขอว่าในส่วนของโรงงานอุตสาหกรรมก็ดี บรรดาโรงงานทั้งหลายก็ดี สมควรที่จะพิจารณาจัดสัดส่วนให้อาจจะผ่านทางราชวิทยาลัยฯ ชิโนฟาร์ม หรือผ่านทางวัคซีนหลักก็ดี โดยเร็ว เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันเกิดขึ้นทั้งสองด้าน สิ่งที่ไม่อยากเห็นก็คือ คลัสเตอร์โรงงานอุตสาหกรรมเกิดขึ้นอีก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อตัวคนงาน ทั้งราคายางพารา และเศรษฐกิจโดยรวมของตรังด้วย จึงต้องทำทั้งสองส่วนไปด้วยกัน ในส่วนการจัดสรรวัคซีนอำนาจอยู่ที่ ศบค.กลาง ก็มี นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ทางกระทรวงสาธารณสุขเป็นตัวบริหารจัดการ ในกรณีที่ได้รับการจัดสรรแล้ว และปัญหาในสภาฯ มีการเสนอ ศบค.บ่อยครั้ง ว่าวัคซีนที่ได้มาควรจัดสรรตามสัดส่วนประชากร จังหวัดคนน้อยก็จัดไป อย่างตรังกับพัทลุง ตรังคนเยอะกว่า แต่เราได้รับการจัดสรรใกล้เคียงกัน ซึ่งก็เป็นปัญหาหนึ่งในวิธีการจัดสรรของ ศบค.และเมื่อพูดถึงความเสี่ยงตรังกับจังหวัดใกล้เคียง ตรังเสี่ยงกว่าเยอะ เพราะตัวเลขเราติดอันดับ 1 ใน 10 ของประเทศ ติดต่อกันหลายสัปดาห์แต่ในขณะเดียวกันเมื่อมีวัคซีนเข้ามา ก็จะเทไปยังจังหวัดที่มีความเสี่ยงสูงมากเกินไป จนทำให้จังหวัดที่เสี่ยงในลำดับถัดมาก็ไม่ได้ ซึ่งตนเองก็ยังไม่ไว้ใจ ในฐานะที่เป็น ส.ส. จะติดตามเรื่องนี้ต่อไป โดยส่วนตัวได้ทำหนังสื่อถึง นายกรัฐมนตรีไว้ด้วย และจะไปตามเรื่องนี้ต่อในการที่จะจัดสรรวัคซีนให้ตรังมากขึ้น เพราะช่วงนี้มีแนวโน้มตัวเลขลงไปในชุมชน ซึ่งการฉีดวัคซีนตั้งเป้าไว้ 60-70 เปอร์เซ็น แต่ตอนนี้ฉีดไปไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นเลย เรื่องนี้ตนเองก็ได้คุยโดยตรงกับ ศบค.แล้ว ทำหนังสือถึงประธาน ศบค.ก็สูงสุดแล้ว เราก็ต้องติดตามเรื่องนี้ต่อไป ก็ต้องไปทวงวัคซีนให้ตรัง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน