X

ตรัง แถลงพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 เชื่อมโยงหมอพิธีกรรมทำขวัญบ่าวสาว คลัสเตอร์งานแต่งบ่อน้ำร้อน

 

ด่วน!!! วันนี้ (4 พ.ค.64) ตรังติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 9 ราย เชื่อมโยงหมอพิธีกรรมทำขวัญคู่บ่าวสาวคลัสเตอร์งานแต่งบ่อน้ำร้อน และคลัสเตอร์โรงพบาลรัษฎา  โฆษก ศบค.ตรัง ชี้ จ.ตรัง ขณะนี้ แบ่งเป็น 4 คลัสเตอร์ ประกอบด้วย 1.คลัสเตอร์ อ.รัษฎา 2.คลัสเตอร์ อ.กันตัง 3.คลัสเตอร์ นาข้าวเสีย และ 4.คลัสเตอร์ อ.เมือง ทั้งนี้สำหรับสายพันธุ์ของโควิด-19 ของ จ.ตรังในขณะนี้ ได้มีการส่งไปตรวจที่ศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ยังคงเป็นสายพันธ์ุ B117 คือสายพันธ์อังกฤษ

เมื่อวันที่ 4 พ.ค.64 ที่ศูนย์แถลงข่าว ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดตรัง (ศบค.ตรัง) ห้องลิบง ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดตรัง น.พ.ตุลกานต์ มักคุ้น นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลตรัง ในฐานะโฆษก ศบค.ตรัง แถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ประจำวัน ระบุ จังหวัดตรัง พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่วันนี้ เพิ่มอีก 9 ราย

แบ่งเป็น
-ครัสเตอร์ อ.รัษฎา (ครอบครัว) 4ราย
-นำเข้าจากกทม.(พระภิกษุ) 1 ราย
-อ.เมืองตรัง 2 ราย ได้แก่ ติดจากนวดสมุนไพร 1 ราย และ ติดจากผู้ติดเชื้อยืนยันในสายระบาดของบริษัทประกันก่อนหน้านี้ 1 ราย
-คลัสเตอร์ บ่อน้ำร้อน อ.กันตัง (ติดจากหมอทำขวัญคู่บ่าวสาว) 2 ราย

รวมยอดผู้ติดเชื้อระลอกใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน-4 พฤษภาคม 2564 จำนวน 206 ราย
รักษาหายกลับบ้านแล้ววันนี้ 25 ราย
เตรียมออกจากโรงพยาบาล 7 ราย

น.พ.ตุลกานต์ กล่าวว่า สำหรับ จ.ตรัง ขณะนี้ แบ่งเป็น 4 คลัสเตอร์ ประกอบด้วย 1.คลัสเตอร์ อ.รัษฎา 2.คลัสเตอร์ อ.กันตัง 3.คลัสเตอร์ นาข้าวเสีย และ 4.คลัสเตอร์ อ.เมือง อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนมั่นใจว่า เรามารถควบคุมโรคได้ แต่ที่เจอรายใหม่ เพราะเราได้ตรวจหาเชื้ออยู่เรื่อยๆ สำหรับวานนี้ (3 พ.ค.) ตามที่ ศบค.ตรังได้ออกประกาศไปให้ประชาชนที่ไปร่วมงานบุญสงกรานต์และงานแต่งงาน รวม 9 เหตุการณ์ ได้เข้ามาตรวจคัดกรอง ผลลัพท์ที่ได้จากการประกาศ ทำให้วันนี้ มีผู้เข้ามาคัดกรองแล้วจำนวน 76 ราย โดยพบเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 19 ราย สัมผัสเสี่ยงต่ำ 12 ราย และไม่สัมผัสเสี่ยง 5 ราย โดยหน่วยงานที่รับผิดชอบได้นัดเพื่อทำการ Swap จำนวน 34 รายแล้วจะส่งกักตัว

“ขอให้ประชาชนมั่นใจว่า เราได้ลงไปค้นหาในชุมชน รวมถึงการประกาศสาธารณะ และได้รบความร่วมมืออย่างดีทั้งจากสื่อมวลชนและประชาชน ทำให้ตัวเลขเราเพิ่มขึ้นในการค้นหาผู้สัมผัส ดังนั้นขอประกาศอีกครั้งให้เข้ามารับการตรวจคัดกรอบ สำหรับต้นตอการระบาดตามที่ประกาศ ของครัสเตอร์บ่อน้ำร้อน ซึ่งเริ่มต้นมาจากผู้ป่วยติดเชื้อรายแรกได้เดินทางไปร่วมงานบุญสงกรานต์เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ที่สำนักสงฆ์คลองเค็ม ม.7 ต.บ่อน้ำร้อน อ.กันตัง และในงานบุญสงกรานต์ที่วัดท่าส้ม ม.4 ต.บ่อน้ำร้อนในวันที่ 13 เม.ย. จากนั้นวันที่ 14 เม.ย.เริ่มมีอาการไข้ เจ็บคอ แล้วไปเตรียมขันหมากเจ้าบ่าวที่ ม.7 ต.บ่อน้ำร้อนในวันที่ 15 เม.ย. และไปงานเลี้ยงบ้านเจ้าสาวต่อที่ ม.5 ในวันที่ 16 เม.ย. นอกจากนี้อีกเหตุการณ์ คือกรณีเตรียมขันหมากบ้าเจ้าบ่าวพื้นที่ ม.2 และ ม.4 ต.วังวน อ.กันตัง และไปบ้านเจ้าสาวที่ ต.ทุ่งค่ายในวันที่ 17 เม.ย. แล้วไปงานเลี้ยงรับขันหมากที่ ต.ทุ่งค่าย จากนั้นไปเลี้ยงมงคลสมรสที่อาคารคอซิมบี๊ อ.กันตังในวันที่ 18 เม.ย. นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์เตรียมขันหมากเจ้าบ่าว ม.7 ต.บ่อน้ำร้อนในวันที่ 21 เม.ย.แล้วไปงานเลี้ยงบ้านเจ้าสาวที่ ต.โคกสะบ้า อ.นาโยง ในวันที่ 22 เม.ย. ซึ่งทั้งหมดยังสามารถเข้ามาทำการตรวจคัดกรองได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจ.ตรังตามประกาศก่อนหน้านี้”โฆษกศบค.ตรังระบุ

น.พ.ตุลกานต์ กล่าวอีกว่า สำหรับจ.ตรังนั้นได้ถูกศบค.กลางยกระดับให้เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด โดยศบค.กลางได้มีคำสั่งปิดโดยไม่มีกำหนด สำหรับ สถานบันเทิง สถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ดังนั้นแม้จะมีคำสั่งจ.ตรังให้ปิดในส่วนนี้จนถึงวันที่ 15 พ.ค. แต่เมื่อครบกำหนดแล้ว หากจ.ตรังยังไม่ถูกลดระดับการควบคุมโดยศบค.ส่วนกลาง สำหรับ สถานบันเทิง สถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ก็จะปิดต่อไปโดยไม่มีกำหนด จนกว่าคำสั่ง ศบค.ส่วนกลางจะลดระดับให้

“สำหรับ จ.ตรัง อัตราการติดเชื้อตอนนี้เฉลี่ยที่ 19 คนต่อวัน และถ้าไม่ลดลง อาจพัฒนาสู่ 300 ราย/สัปดาห์ ดังนั้นถ้าเราไม่แสวงหาโรงพยาบาลสนามมารองรับ เมื่อถึงเวลานั้นโศกนาฏกรรมจะเกิดขึ้น เราไม่อยากให้ใครไปใช้ แต่ต้องเตรียมพร้อม เหมือนเวลาเราหิวข้าว ถ้าไม่มีข้าวที่หุงไว้ เราจะลำบาก ทั้งนี้สำหรับสายพันธุ์ของโควิด-19 ของจ.ตรังในขณะนี้ ได้มีการส่งไปตรวจที่ศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ยังคงเป็นสายพันธ์ B117 คือสายพันธ์อังกฤษ โดยขณะนี้ได้ทำการ Swap ไปทั้งหมด 276 รายทั้งจังหวัด และขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้ออยู่ 7-9 ราย ถือว่าอัตราลดลง”โฆษก ศบค.ตรังกล่าว

ด้าน พญ.ทิพย์ลดา บุญชัย นายแพทย์ชำนาญการ โรงพยาบาลตรังในฐานะรองโฆษกศบค.ตรัง กล่าวถึงความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนชาวจ.ตรังว่า จะมีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนครั้งแรกในวันที่ 7 มิ.ย.นี้ โดยสถานที่ที่ได้เตรียมการไว้คือห้างสรรพสินค้าโรบินสันตรัง เพราะมีพื้นที่ในการเฝ้าสังเกตอาการหลังฉีด โดยที่ต้องเป็นห่วงคือการเฝ้าสังเกตอาการหลังฉีด 30 นาที

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน