X

ตรัง ชาวบ้านชายฝั่งทะเลวอนหน่วยงานรัฐแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ตรัง – ชาวบ้านมดตะนอย หมู่ 3 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง เรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดับจังหวัด รวมทั้งเจ้าของแหล่งน้ำดิบ ร่วมแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำกิน-น้ำใช้อย่างจริงจัง เพราะเดือดร้อนมายาวนานไม่ต่ำกว่า 40 ปี  โดยลำพังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และฝ่ายปกครองในพื้นที่ก็ทำได้ยาก เพราะแหล่งน้ำดิบไม่มีในพื้นที่ต้องพึ่งพาแหล่งน้ำดิบจากตำบลอื่น ควรจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ เพื่อแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

วันที่  29 มีนาคม 2564  ชาวบ้านมดตะนอย หมู่ 3 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง ซึ่งเป็นพื้นที่ติดชายฝั่งทะเลมีบ้านเรือนรวมกว่า 200 ครัวเรือน ต้องเผชิญกับปัญหาวิกฤติน้ำกินน้ำใช้มายาวนานไม่ต่ำกว่า 40 ปี ทั้งหน้าฝนและหน้าแล้ง เนื่องจากไม่มีแหล่งน้ำดิบในพื้นที่ ชาวบ้านบางส่วนต้องขุดบ่อน้ำตื้นไว้ใช้เองรวมประมาณ 20 บ่อหรือประมาณ 20 ครัวเรือน  ส่วนครัวเรือนที่เหลือขุดบ่อน้ำตื้นใช้ไม่ได้ เนื่องจากน้ำเค็มเข้าถึง ทั้งนี้ ในส่วนใหญ่ที่ไม่มีบ่อน้ำตื้นใช้ในช่วงหน้าฝนชาวบ้านจะรองรับน้ำฝนไว้ใช้  ส่วนน้ำดื่มก็ต้องซื้อครบทุกครัวเรือน แต่ในยามหน้าแล้งไม่มีน้ำฝนชาวบ้านจะเดือดร้อนหนักมาก รวมทั้งหลังที่มีบ่อน้ำตื้นก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกันคือ ปริมาณน้ำในบ่อน้ำตื้นแห้งขอด ไม่เพียงพอสำหรับการแบ่งปันกันใช้ น้ำจะเป็นสนิม มีตะกอน กร่อย แทบจะใช้สำหรับการอาบและซักล้างไม่ได้  ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีการเดินท่อประปาภายในหมู่บ้านเข้าไป แต่ก็ยังไม่ครบทุกหลังคาเรือน

โดยชลประทานพยายามดึงน้ำจากอ่างเก็บน้ำบ้านเขาพลู แหล่งน้ำดิบใน ต.บางสัก อ.กันตัง ซึ่งอยู่ห่างจากพื้นที่ไปประมาณ 15 กม.เข้ามาใช้ในพื้นที่ มีการเดินท่อประปา แต่ก็ไม่ครบทุกหลัง น้ำก็ไหลบ้างไม่ไหลบ้าง หรือบางช่วงไม่มีน้ำใช้เลยเป็นเวลานาน   ทาง อบต. รวมทั้งผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่พยายามหาทางช่วยเหลือและแก้ปัญหา แต่ก็ไม่สำเร็จ เพราะการจัดน้ำไม่ดี ต่อมาเมื่อปี 2562 หลังผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปทำข่าว ทางสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 6 จ.ตรัง ได้เข้าไปขุดบ่อบาดาลขึ้นในพื้นที่หมู่ 8 บ้านสุไหงปาตู ต.เกาะลิบง เพื่อให้ชาวบ้านหมู่ 3 บ้านมดตะนอยใช้  แต่ปริมาณน้ำก็ไม่เพียงพอเช่นกัน ประกอบกับอุปกรณ์ชำรุดบ้าง หรือท่อประปาแตกบ้าง เพราะท่อประปายาว ทาง อบต.ก็ต้องเสียเงินซ่อมบำรุงรักษาไปแล้วหลายแสนบาท แต่ก็ยังแก้ปัญหาไม่ได้ โดยล่าสุดนี้ ทางผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ต้องบริหารจัดการภายใน โดยการแบ่งจ่ายน้ำและปิดน้ำในบางโซน เพื่อให้อีกโซนได้ใช้ เพื่อให้น้ำไหลแรงขึ้น เป็นการสลับกันใช้โดยให้ชาวบ้านกักเก็บ แต่ก็ยังทำได้ยาก เพราะน้ำไม่พอ

โดยปัญหาดังกล่าวชาวบ้านระบุจะต้องแก้ทั้งระบบ โดยเฉพาะเรื่องการดึงน้ำเข้าระบบประปาที่ดึงมาจากเก็บน้ำบ้านเขาพลู ต.บางสัก ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบเพียงแหล่งเดียวที่สามารถหล่อเลี้ยงชาวบ้านได้ 3 ตำบล คือ ต.บางสักเจ้าของพื้นที่ ,ต.นาเกลือ และ หมู่ 3,8 ของ ต.เกาะลิบง โดยหน้าแล้งนี้ ชาวบ้านมดตะนอย มีน้ำมาจากทั้ง 2 แหล่งดังกล่าว ก็ยังไม่ถึงมือชาวบ้านครบทุกครัวเรือน และยังประสบปัญหาใช้ได้บ้างไม่ได้บ้างเช่นเดิม  เนื่องจากระหว่างน้ำเดินทางมาทางท่อประปาจาก ต.บางสัก ไปปลายทาง ต.นาเกลือ และหมู่ 3,8 ต.เกาะลิบง พบว่าต้นทางของน้ำมีชาวบ้านบางรายเจาะแย่งน้ำเข้าพื้นที่  รวมทั้งบ่อเลี้ยงกุ้ง ซึ่งจำเป็นจะต้องใช้น้ำจืดผสมน้ำเค็ม และต้องใช้น้ำเป็นจำนวนมาก มีการเจาะน้ำดึงเข้าบ่อเลี้ยงกุ้งด้วย ทำให้ปลายทางของน้ำไปไม่ถึงประชาชนที่อยู่ท้ายน้ำ  ทั้งนี้ ทางออกของปัญหาชาวบ้านมองว่า ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในท้องถิ่น และระดับจังหวัด โดยเฉพาะหน่วยงานเจ้าของน้ำที่อ่างเก็บน้ำ “เขาพลู” ต.บางสัก เข้ามาดูแลจัดการปัญหาทั้งระบบ อย่าให้แต่อบต.และผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ทำงานแก้ปัญหาอยู่ฝ่ายเดียว การก่อสร้างจุดพักน้ำ หรือฝายเล็กๆ เป็นระยะๆน่าจะเป็นทางออกให้ประชาชนสามารถมีน้ำใช้ได้ตลอดเหมือนกับชาวบ้านในพื้นที่อื่นๆ ที่มีน้ำใช้ได้ตลอด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน