X

สั่งคุมเข้มจำหน่ายประทัดวันออกพรรษาหลังมีด.ช.12ซื้อไปดัดแปลงเล่นระเบิดใส่ตาบอด(คลิป)

ชัยภูมิ – สั่งระดมตรวจสอบร้านจำหน่ายประทัดทุกพื้นที่ ในช่วงเทศกาลใกล้วันออกพรรษาปีนี้ หลังมี ด.ช.12 ปี ไปซื้อประทัดนำมาดัดแปลงเล่นพลาดระเบิดใส่ตาบอดแล้ว 1 ราย เตือนร้านค้าทุกแห่งต้องปฏิบัติตามขั้นตรวจเข้มงวดห้ามจำหน่ายให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่าเกณฑ์กฎหมายกำหนดโดยเด็ดขาด – ผู้ปกครองควรดูแลเด็กเล่นใกล้ชิด !

( 3 ต.ค.62 ) ที่จ.ชัยภูมิ นายอนุชา  เจริญรักษ์ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ ได้นำกำลัง อส.ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองชัยภูมิ ออกตรวจตามร้านจำหน่ายพลุ ตะไล ไฟพะเนียง ประทัด และดอกไม้เพลิง ในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ เพื่อขอตรวจสอบใบอนุญาตว่าได้รับอนุญาตหรือหมดอายุหรือไม่ ซึ่งในช่วงใกล้เทศกาลวันออกพรรษาปีนี้ในวันที่ 13 ต.ค.62 ที่จะถึงอีกไม่กี่วันนี้ เริ่มมีร้านค้าต่างๆในหลายพื้นที่ต่างนำประทัดออกมาวางจำหน่ายกันแล้วจำนวนมาก

หลังในช่วงใกล้วันออกพรรษาปีนี้ เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีด.ช.นักเรียน ชั้น ป. 6 วัย 12 ปี ชาวอ.เกษตรสมบูรณ์ ไปหาซื้อประทัดยักษ์มาดัดแปลงเล่นใส่ท่อ PVC เกิดพลาดประทัดระเบิดใส่ตาบอดมาแล้ว 1 ราย

ซึ่งในช่วงวันออกพรรษาของทุกปี ในพื้นที่จ.ชัยภูมิ เองก็มักจะมีเด็ก เยาวชนไปหาซื้อประทัดตามร้านต่างๆมาเล่นกันจำนวนมาก และมักเกิดอุบัติเหตุประทัดระเบิดใส่จนได้รับบาดเจ็บมาแล้วจำนวนมากบ่อยครั้งในทุกปี

โดยนายอนุชา  เจริญรักษ์ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ ได้มีการสั่งหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องให้มีการเข้มงวดเรื่องความปลอดภัยในการเล่นประทัดมาต่อเนื่อง โดยเฉพาะ ร้านใดที่นำประทัดมาจำหน่ายโดยไม่มีใบอนุญาตจะถูกจับกุมทันที่ ส่วนร้านใดที่ได้รับอนุญาต จะมีการตรวจสอบการจัดเก็บประทัดที่นำมาจำหน่ายให้มีความปลอดภัยด้วย เพราะเป็นวัตถุคล้ายระเบิดจะต้องมีการจัดเก็บในที่ปลอดภัยที่เข้มงวดมากขึ้นด้วย รวมทั้งประทัดที่เกิดเสียงดังเกินความจำเป็น และห้ามจำหน่ายให้กับเด็กเยาวชนอายุต่ำกว่าเกณฑ์ ต้องห้ามจำหน่ายโดยเด็ดขาด

รวมถึงแผงวางประทัดที่นำมาจำหน่ายวัตถุที่นำมาเมื่อรวมกันแล้วต้องมีน้ำหนักไม่เกิน 50 กิโลกรัม หากเกินต้องนำไปจัดเก็บยังที่อื่นที่มีความปลอดภัยมากที่สุด ซึ่งการตรวจสอบร้านค้าที่เปิดจำหน่ายพลุ ตะไล ไฟพะเนียง ประทัด และดอกไม้เพลิงในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ เบื้องต้นพบมีใบอนุญาตทุกร้าน

และโดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีเด็กวัย 12 ปี ซื้อประทัดนำไปดัดแปลงเล่นจนเกิดระเบิดใส่ตาบอด ในปีนี้จึงอยากจะขอฝากย้ำเตือนผู้ที่เกี่ยวข้องกับการใช้วัตถุระเบิด ทุกกลุ่มขอให้ใช้อย่างระมัดระวัง หากเกิดปัญหาขึ้นมาจะเกิดความไม่สบายใจทุกฝ่าย เหมือนอย่างที่เป็นข่าว และอยากจะฝากให้ผู้ปกครองให้ช่วยกันดูแลบุตรหลาน โดยเฉพาะเด็กเล็กไม่ควรเล่นจุดประทัดตามลำพังโดยเด็ดขาด ไม่ฉะนั้นแล้วอาจได้รับอันตรายถึงขั้นตาบอด นิ้วขาด เหมือนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซ้ำอีกได้ และข้อควรระวังอย่าไปเล่นในที่ชุมชน หรือไปโยนใส่คนที่เขาไม่ได้เล่นด้วย ซึ่งในวันเทศกาลออกพรรษา ทางฝ่ายปกครองและฝ่ายตำรวจ จะลงพื้นที่ไปตรวจสอบตามสถานที่จัดงานทุกแห่งมีการมีนำประทัดไปเล่นกันจำนวนมากอย่างใกล้ชิดต่อไป

ซึ่งด้านนางสาวสมลักษณ์  ดีชัยภูมิ อายุ 23 ปี ลูกสาวเจ้าของร้านจำหน่ายพลุ ดอกไม้ไฟ ช.วงศรี ในเมืองชัยภูมิ บอกว่าในการวาง และจำหน่ายประทัด พลุ ดอกไม้ไฟ จะจำหน่ายเฉพาะที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น หากมีเด็กมาขอซื้อประทัดไปจุดเองทางร้านไม่จำหน่ายให้เด็ดขาด แต่ส่วนใหญ่ก็จะมีผุ้ปกครองกลับมาซื้อไปให้เด็กเล่น ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่เมื่อซื้อไปให้เด็กเล่นแล้ว ก็ควรดูแลให้ใกล้ชิด ซึ่งทางร้านยืนยันว่าจะจำหน่ายให้เฉพาะผู้ใหญ่เท่านั้นมาตลาดที่นำมาวางจำหน่ายเป้นประจำช่วงเทศกาลสำคัญทุกปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]