X

เปิดศึกแย่งสูบน้ำลำชีแห้งขอดหนัก คาดเหลือสูบช่วยประปาได้อีกไม่เกินสัปดาห์วิกฤต (คลิป)

ชัยภูมิ – ในรอยต่อช่วยส่งน้ำดิบด้านการประปาในรอยต่อ 2 อำเภอ หนองบัวระเหว-บ้านเขว้า ได้อีกไม่เกินสัปดาห์วิกฤตหนัก หลังเกิดปรากฏการณ์ฝนตกน้อยผิดปกติในพื้นที่ จ.ชัยภูมิมายาวนานหลายเดือน อย่างไม่เคยเป็นมาก่อนในรอบหลายสิบปี พิษฝนแล้งฝนยังตกไม่ทั่วฝนยังส่งผลกระทบชาวชัยภูมิหนักต่อเนื่อง!

( 21 ส.ค.62 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ ภายหลังจ.ชัยภูมิได้ประกาศเป็นเขตประสบภัยแล้งครอบคลุมทั้งจังหวัดทั้ง 16 อำเภอ ของจังหวัดชัยภูมิแล้วมาตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สถานการณ์ขาดแคลนน้ำยังคงต้องติดตามสถานการณ์ในทุกพื้นที่กันอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนในทุกพื้นที่ผ่าวิกฤตให้มีน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค ใช้ไปจนกว่าจะมีฝนตกลงมา ซึ่งคาดว่าอีกไม่เกิน 2 เดือน จ.ชัยภูมิ จะเข้าสู่ภาวะวิกฤตขาดแคลนน้ำประปาไว้เพื่ออุปโภค บริโภค ตามมาอย่างเลี่ยงไม่ได้เป็นจำนวนมากในทุกพื้นที่

ซึ่งล่าสุดต้นทุนน้ำที่มีอยู่เพื่อการผลิตประปาทั้งในอ่างเก็บน้ำทั้งในเขื่อนลำปะทาว เขื่อนจุฬาภรรณ์ และในลำแม่น้ำชี ซึ่งจ.ชัยภูมิเป็นจุดต้นกำเนิดมาจากเทือกเขาภูเขียว อ.หนองบัวแดง ในปัจจุบันลำน้ำชีก็เกิดการแห้งขอดเป็นช่วงๆ ตลอดทั้งสายยาวกว่า 100-200 กิโลเมตร

และในส่วนของเขตอ.เมืองชัยภูมิโซนเศรษฐกิจ จะสามารถเหลือน้ำสำรองไว้ผลิตประปา ให้บริการประชาชนในเขตอำเภอเมือง ซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจสำคัญไปได้ประมาณไม่เกิน 2 เดือนจากนี้ไป

ซึ่งล่าสุดเริ่มมีจุดใกล้วิกฤตแล้งหนักในเขตรอยต่อของเขตอ.หนองบัวระเหว อ.บ้านเขว้า อ.จัตุรัส และรอยต่อเขตอ.เมืองชัยภูมิ อีกบางส่วน ซึ่งจุดนี้จะมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำไว้ประจำในลำแม่น้ำชีที่ยังพอเหลือต้นทุนน้ำเก็บไว้สูบขึ้นมาเพื่อการประปาไปช่วยอ.หนองบัวระเหว และอ.บ้านเขว้า ยาวมาถึงอ.จัตุรัสและอ.เมืองชัยภูมิ บางส่วน เริ่มเกิดปัญหามีโรงงานใกล้พื้นที่ได้ลงมาติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่และสูบไม่หยุดตลอด 24 ชั่วโมง และทำให้ชาวบ้านในพื้นที่หวั่นเกรงว่า หากปล่อยเป็นเช่นนี้ต่อไป

ในเรื่องการสูบต้นทุนน้ำในลำชีจุดนี้เหลืออยู่ ที่จะเก็บไว้ใช้เพื่อผลิตประปาในพื้นที่รอยต่อ 2 อำเภอที่อ.หนองบัวระเหว และอ.บ้านเขว้า จะกระทบหนักและคาดว่าจะเหลือน้ำให้สูบขึ้นใช้ด้านการประปาในจุดนี้ได้อีกไม่เกิน 1 สัปดาห์จากนี้ไป

ชาวบ้านในพื้นที่จึงอยากฝากวิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งลงมาแก้ปัญหาในจุดนี้เป็นการด่วนด้วย ซึ่งเริ่มมีการเปิดศึกแย่งสูบน้ำกันทั้งเพิ่อการเกษตร และโรงงานอุตสาหกรรมในจุดนี้จะส่งกระทบหนักด้านการขาดแคลนน้ำไปผลิตประปาให้กับชาวบ้านในหลายพื้นที่ตามมาอีกจำนวนมาก

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]