X

เปิดยอดเมนูเด็ดของแซบอีสานส้มปลาย่างต้มปลาใส่ไข่ยำมดแดงสุดหาชิมได้ยาก

ชัยภูมิ – เปิดสุดยอดเมนูเด็ดอาหารจากภูมิปัญญาไทยตามแบบวิถีชีวิตอยู่อย่างพอเพียงของชาวอีสานมายาวนาน “งามง่าย”ตามแบบวิถีชีวิตชาวบ้านทุ่งชนบทที่เมืองชัยภูมิ ที่มีอาหารขึ้นชื่อ ที่มีหลากหลายจากสิ่งใกล้ตัวในชุมชนที่ยังมีให้เห็นอีกเป็นจำนวนมากที่ต้องบอกว่าไม่มีอดตายหากคิดจะทำ และส่วนที่เหลือยังส่งฝากขายสร้างรายได้เสริมเข้าครอบครัวได้อีกทางเป็นอย่างดีในช่วงหน้าแล้งทุกปีและใกล้ถึงช่วงต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ได้สรรสร้างความรักสานสามัคคีวันครอบครัวของคนในครอบครัวชาวอีสานมาได้เป็นอย่างดีอีกด้วย วันนี้จะพาตามไปดูวิถีชีวิตชาวบ้านชนบทอีสานที่ทุกวันจะหาชมได้อยากที่ยังสามารถสืบทอดต่อกันมาได้และอยู่อย่างยั่งยืนได้มายาวนานมาจนปัจจุบัน?

( 25 มี.ค.61 ) ตามไปดูสุดยอดเมนูเด็ดอาหารอีสาน ตามวิถีชีวิตชาวบ้านทุ่งตามวิถีชีวิตแบบพอเพียงของชาวชนบท ชาวอีสานหรือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จ.ชัยภูมิ ที่ต้องบอกว่าทุกวันนี้จะหาชมได้ยาก ในการที่จะใช้ชีวิตอยู่อย่างเรียบง่าย(งามง่าย) ที่ประชาชนในพื้นที่บ้างครั้งอาจจะลืมไปแล้ว ว่าสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวของชาวบ้านเหล่านี้ล้วนมีคุณค่าต่อความเป็นอยู่กับการดำรงชีวิตประจำวันแทบทั้งสิ้น

ที่เริ่มต้นการสร้างสรรค์ด้วยเมนูเด็ดที่หลากหลายในครั้งนี้ ทั้งการทำปลาส้มห่อใบตองเก็บไว้รับประทานทั้งนำไปย่าง ปิ้ง ทอด ตามแต่ใจชอบในครอบครัว ส่วนที่เหลือยังนำไปขายสร้างรายได้เข้าครอบครัวได้อีกทางเช่นกัน รวมทั้งการนำไปทำเป็นเมนูที่เป็นอาหารรับประทานในครอบครัวเพิ่มได้อีกหลากหลายเมนูจำนวนมาก ทั้งต้มปลาใส่ไข่มดแดง การยำไข่มดแดง ที่ต้องบอกว่าถือเป็นสุดยอดเมนูเด็ดหารับประทานได้ยากเช่นกัน หากเมื่อนำไปจำหน่ายแล้วราคาไข่มดแดงที่ได้มาก็มีราคาสูงกว่ากิโลกรัมละไม่น้อยกว่า 400 – 700 บาทขึ้นไปเลยทีเดียว

ที่หลังที่ชาวบ้านได้เตรียมอุปกรณ์ที่มีในบ้าน ตะกร้า ไม้ขนาดที่ยาวหน่อยเพื่อที่จะใช้แหย่ไข่มดแดงได้ในระดับต้นไม้ที่มีได้สูงมากขึ้น การเริ่มออกหาแหย่ไข่มดแดง ที่มีจำนวนมากตามแหล่งต้นไม้ที่มีในพื้นที่แต่ละชุมชนยังคงมีให้เลือกหาได้เป็นอย่างดีในทุกวันนี้เป็นจำนวนมาก   เมื่อหลังได้รังมดแดงมา ก็จะมาคัดแยกตัวแม่เป้งใหญ่ของรังมด และลูกมด และไข่มดแดงที่มีสีขาวนวลชวนน่ารับประทาน ตามแบบภูมิปัญญาของชาวบ้านมาแต่ดั่งเดิมเป็นที่เสร็จสับแล้ว

ก่อนที่จะไปหยิบแห่ นำไปหว่านหาปลาในสระมาได้ ส่วนหนึ่งนำมาสับเป็นชิ้นเพื่อเตรียมไว้ต้มส่วนหนึ่ง และส่วนหนึ่งแยกเอาเฉพาะเนื้อปลาออกมาสับให้ละเอียด ก่อนนำไปผสมเครื่องปรุงคลุกเคล้าให้เข้าเครื่อง กระเทียม พริกไทย เกลือ ข้าวสวยจ้าวที่หุงสุกแล้ว นำเนื้อปลามาคลั้นกับมดแดงเพื่อให้ความเปรียวของมดช่วยให้เนื้อปลาเกิดความนุ่มเปรียวตามธรรมชาติ ก่อนที่จะไปตัดใบตองกล้วย มาทำใส่เป็นห่อ เก็บไว้รับประทาน ด้วยการนำไปปิ้ง ย่าง หรือทอดตามแต่ใจชอบ ซึ่งส่วนนี้ในส่วนที่เหลือยังสามารถนำไปขายในชุมชน และตลาด ที่สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจังหวัดชัยภูมิ ก็สามารถแวะหาเลือกซื้อไปฝากญาติครอบครัว ที่เป็นอีกหนึ่งสินค้าของดีขึ้นชื่อสุดยอดของฝากจากจ.ชัยภูมิ และสร้างรายได้เสริมเข้าครอบครัวของคนในชุมชนที่นี่ของจ.ชัยภูมิมาได้เป็นอย่างดีอีกทางด้วยเช่นกัน ที่ในส่วนของราคาเองตามแต่ขนาดขายก็ไม่แพง มีตั้งแต่ห่อเล็กละ 10-20 บาทขึ้นไป

ซึ่งเมนูเด็ดปลาส้มห่อใบตองย่าง ถือว่าเป็นสุดยอดเมนูเด็ดที่หาชิมได้ยากมากในปัจจุบัน ก่อนที่จะตามมาด้วยเมนูต้มปลาที่นำไข่มอดแดงที่เหลือส่วนหนึ่งแบ่งมาใส่ ซึ่งจะทำให้รสชาติต้มปลากลมกล่อมกว่าต้มปลาทั่วไปที่หาชิมได้ยากอีกเช่นกัน และส่วนที่เหลือของไข่มดแดงนำไปลวกพอสุก ก่อนที่จะนำมาใส่เครื่องลาบทั่วไป ต้นหอม หัวหอม ข้าวคั่ว คลุกเคล้าเข้ากัน ก็เป็นอันเสร็จได้เมนูเด็ดยำไข่มดแดง อาหารขึ้นชื่อสุดแพงของชาวอีสานที่ปัจจุบันหาชิมไม่ได้ง่ายๆด้วยเช่นกัน

ซึ่งของแซบอีสานในทุกวันนี้ แทบจะเลือนหายลงไปมาก สำหรับลูกหลานที่จะได้ชิมได้รับประทานกันในแต่ละครั้งที่ว่ายากมาก หากไม่ใช่ช่วงที่มาพร้อมหน้ากันในช่วงเทศกาลสำคัญของแต่ละปีเท่านั้น ในช่วงปีใหม่หรือสงกรานต์เท่านั้น ถือว่าเป็นอีกหนึ่ง”สุดยอดอาหารอีสาน” ที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์และสืบทอดให้คงอยู่กับลูกหลานคนในชุมชนบ้านทุ่งชาวชนบทที่จ.ชัยภูมิ มาช้านาน ตามแนวทางเกษตรพอเพียงที่ทรงคุณค่าตามแนววิถีชีวิตอยู่อย่างพอเพียงมาได้อย่างยั่งยืนและน่าภาคภูมิใจของชาวอีสานมาได้จนปัจจุบัน

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]