X

วิกฤตแล้งจัดหนักรอบกว่า 30 ปี หนอนระบาดบุกสวนข้าวโพดอ่วม เสียหายยับทั้งตำบล! (คลิป)

ชัยภูมิ – ทุกข์ซ้ำกรรมซัดพิษแล้งจัดปีนี้! หลังเกิดภาวะฝนทิ้งช่วงเกิดภัยแล้งขยายวงกว้างจนชาวนาส่วนใหญ่ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ต้นข้าวในนาพากันยืนต้นตาย และต้องไถ่ปรับพื้นที่นาทิ้งเพื่อทำการเกษตรอย่างอื่นที่ใช้น้ำน้อยมาทดแทน แต่ก็ยังไม่วายมาเจอภัยพิบัติทุกข์ซ้ำกรรมซัดหนักอีก เมื่อชาวสวนข้าวโพดที่เพิ่งพากันลงปลูกใหม่ทั้งตำบลต้องมาประสบปัญหาภัยหนอนระบาดกัดกินต้นข้าวโพดยืนต้นตายเสียหายยับช้ำหนักทั้งตำบล วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วย!

( 18 ก.ค.62 ) สถานการณ์ฝนทิ้งช่วงเกิดภัยแล้งหนักในหลายพื้นที่ของจ.ชัยภูมิ ยังขยายวงกว้างหนักต่อเนื่อง หลังที่ชาวนาในหลายพื้นที่นาข้าวขาดน้ำยืนต้นตายได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก และต้องพากันไถ่ปรับพื้นที่ในนาข้าวทิ้ง เพื่อหาทางทำการเกษตรปลูกพืชชนิดอื่นที่ใช้น้ำน้อยเข้ามาทดแทนในปีนี้

อย่างเช่น ข้าวโพด แต่ไม่วายล่าสุดยังต้องมาประสบปัญหามีศัตรูพืช ซึ่งมีหนอนจำนวนมากออกมาระบาดกัดกินต้นข้าวโพดที่ปลูกใหม่ได้แค่เพียง 12 วัน เสียหายซ้ำหนักตามมาอีกเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในต.โคกเริงรมย์ อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ ที่ปัจจุบันมีพื้นที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์นับหลายพันไร่ ได้เกิดหนอนประหลาด มีการแพร่ระบาดบุกเข้ามากัดกินต้นข้าวโพดของเกษตรกรที่ปลูกไว้ได้รับความเสียหายเกือบหมดทั้งตำบลในขณะนี้แล้ว

ซึ่งสวนข้าวโพดกำลังเจริญเติมโตไปได้อยู่ดีๆ และมีความสูงกว่า1 ฟุต แล้วต้องมาได้รับความเสียหาย จากหนอนประหลาดนี้บุกเข้าพื้นที่มาต่อเนื่องตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่าน โดยเกษตรกรส่วนใหญ่ระบุว่าตั้งแต่ทำการเกษตรมาไม่เคยพบมีการระบาดของหนอนชนิดนี้มาก่อนเลย โดยปีนี้เกษตรกรคาดว่าจะได้ผลผลิตข้าวโพดมาทดแทนการปลูกข้าวไม่ได้บ้าง แต่ปีนี้พิษวิกฤตฝนทิ้งช่วงจนเกิดภัยแล้งหนักมาเร็วและมาแรงกว่าทุกปี หรือเรียกได้ว่าในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมาก็ยังไม่เคยเจอสภาพฝนทิ้งช่วงมาเร็วและรุนแรงอย่างรวดเร็วขนาดนี้เลย

 

 

ด้านนายสมชาติ  มีชัย อายุ 50 ปี เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดในพื้นที่ ม. 10 บ. บ้านสามหลัง  ต.โคกเริงรมณ์ อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ หนึ่งในเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อน กล่าวว่า หนอนชนิดนี้ ตั้งแต่ตนเองทำอาชีพปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์มากกว่า 30 ปี ไม่เคยพบเห็นหนอนชนิดนี้มาก่อน และถือเป็นหนอนที่กำจัดยาก ฉีดยาฆ่าแมลงก็ไม่ตาย โดยหนอนจะกัดกินทั้งต้นข้าวโพดและใบ ตั้งแต่ลงปลูกต้นข้าวโพดมีอายุเพียงแค่ 10 วัน หลังจากนั้นต้นข้าวโพดก็จะตาย ซึ่งปัญหาหนอนประหลาดชนิดนี้ระบาดหนักกว่าทุกปีอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

 

 

ซึ่งน่าจะมาจากภาวะภัยแล้งหนัก ในพื้นที่ไม่มีฝนตกลงมาเลย จึงอยากให้หน่วยงานราชการ หรือผู้ที่มีความรู้ในด้านนี้ มาให้คำปรึกษาหรือ แนะนำในการกำจัดหนอนชนิดโดยเร็วที่สุดด้วย เพราะเกษตรกรในหลายพื้นที่ทั้งทำนาไม่ได้ หันมาปลูกพืชอย่างอื่นที่ใช้น้ำน้อยแทนก็ไม่ได้ จะพากันหมดเนื้อหมดตัวกันหมดแล้ว รวมทั้งอยากให้มีการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเร่งดำเนินการไม่ว่าจะทำฝนหลวง ฝนเทียม ลงมาช่วยในพื้นที่เป็นการด่วนด้วย เพราะไม่รู้จะไปพึ่งฟ้าพึ่งฝนที่ไหนได้อีกแล้วในปีนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]