X

ชาวสระพัง 3 หมู่บ้านสุดทนโวยประปาขุ่นส่งกลิ่นเหม็น อาบแล้วเกิดโรคผิวหนังคันทั่วหมู่บ้าน!

ชัยภูมิ – เดือดร้อนหนัก ทั้งเด็กนร. พระสงฆ์และ ชาวบ้านกว่า 3 หมู่บ้าน ในต.สระพัง กว่า 500 ครอบครัว สุดทนวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งเข้ามาช่วยแก้ปัญหาที่หมักหมมมานานนับปี ยังแก้ไม่ได้แต่ยังต้องจ่ายค่าน้ำประปาหมู่บ้านแพงมาตลอดสูงกว่า เดือนละ 300-400 บาท/หลัง สุดทนหลังรอมานานนับปีแล้วยังไม่เป็นท่า น้ำประปายังไม่มีคุณภาพใช้ซักผ้า หุงข้าวยังไม่ได้หนักซ้ำอีก!!

( 28พ.ค.62 )  ขณะที่จ.ชัยภูมิ ชาวบ้านกว่า 3 หมู่บ้าน ในหมู่บ้านดอนหัน หมู่ที่ 3 บ้านนาน้อย หมู่ที่ 6และบ้านนา-ยม หมู่ที่ 8 ในตำบลสระพัง อ.บ้านแท่น จ.ชัยภูมิ กว่า 500  ครอบครัว ได้รับความเดือดร้อนหนัก จากปัญหาน้ำประปาหมู่บ้าน มีสีขุ่นปนโคลนและมีกลิ่นเหม็นตะกอนปะปนมาด้วย

หลังจากชาวบ้านได้ใช้อาบชำระร่างกายบางคน กลับเกิดมีผื่นคันเป็นโรคผิวหนัง จนต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้วหลายราย บางรายไม่สามารถใช้อาบและใช้อุปโภคซักผ้าล้างจานได้เลย ก็ต้องพากันเดือดร้อนเป็นภาระหนักค่าใช้จ่ายในครอบครัวเพิ่มมากขึ้นไปอีกเพื่อไปซื้อน้ำมาใช้น้ำประปาที่ใช้ไม่ได้นี้ไปก่อนตามมาเป็นจำนวนมาก

ซึ่งชาวบ้านทั้ง 3 หมู่บ้าน มีทั้งเด็กนักเรียน พระสงฆ์และชาวบ้านดังกล่าว กำลังได้รับผลกระทบเดือดร้อนจากการใช้น้ำจากประปาหมู่บ้านกันในขณะนี้กันเป็น จึงอยากฝากวิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยลงมาดำเนินการแก้ไขปัญหาในจุดนี้กับชาวบ้านเป็นการด่วนด้วย หลังเคยแจ้งให้ผู้นำชุมชนช่วยตรวจสอบถามไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมานานนับปีแล้ว

โดยนางดวงใจ   เชื้อโพนทอง อายุ 54 ปี ชาวบ้านบ้านนา-ยม กล่าวว่า น้ำประปาในหมู่บ้านแห่งนี้สกปรกมากในปัจจุบันที่ มีสีดำปนโคลนตะกอนขุ่นข้นออกมาด้วย อีกทั้งยังมีกลิ่นของดินโคลนปนเปื้อนติดมาด้วย จนไม่สามารถใช้ซักผ้า ล้างหน้าหรือแปรงฟัน และอาบได้เลย เนื่องจากเมื่อนำไปซักผ้าก็จะทำให้ผ้าขาวกลายเป็นผ้าสีขุ่นดำ นำไปอาบก็เกิดตุ่มผื่นคันขึ้นตามตัว ใช้แปลงฟันก็มีกลิ่นเหม็น เป็นอย่างนี้มานานนับปีแล้ว ชาวบ้านในหมู่บ้านกว่าร้อยหลังคาเรือนหลังคาเรือน ต่างได้รับความเดือดร้อนกันอย่างถ้วนหน้า ทั้งๆ ที่ในทุกๆ เดือนก็ต้องจ่ายค่าน้ำประปาในราคาที่แพงสูงถึง  300-400 บาททุกเดือน เพราะต้องเปิดน้ำที่ดำเน่าเหม็นกลิ่นโคลนทิ้งออกไปก่อนจึงจะพอนำน้ำไปใช้ได้บ้าง และต้องเปิดทิ้งเป็นเวลานานหลายชั่วโมงในแต่ละวัน แต่ก็ไม่หายดำแค่เพียงช่วยให้เจือจางลงมาบ้างเท่านั้น

นอกจากนี้ยังเคยทดลองเปิดน้ำทิ้งเอาไว้ทั้งวันก็ยังไม่หายดำ หรือน้ำจะใสขึ้นมาเลย ซึ่งการประปาควรจะมีเครื่องกรองน้ำก่อนที่จะส่งจ่ายมาให้แก่ชาวบ้านใช้ ไม่ใช่จ่ายน้ำเน่าเหม็นไม่มีคูณภาพแบบนี้ ออกมาให้ชาวบ้านใช้แบบนี้ แล้วยังมาเก็บค่าใช้น้ำจากชาวบ้านในราคาที่แพงๆ กันอีก ทั้งที่ทุกวันนี้ในครอบครัวต้องไปซื้อน้ำถัง มาใช้ในการอาบชำระล้างร่างกาย และหุงข้าวแปลงฟันแทนน้ำประปาที่ใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้ในแต่ละวัน

ขณะที่นางฉวี  แปงมา อายุ 54 ปี ชาวบ้านอีกรายกล่าวว่า 2 วันที่ผ่านมา ตนเองนั้นได้ลองเอาน้ำประปามาอาบซึ่งหลังจากอาบน้ำเสร็จผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง ก็เริ่มมีอาการคันยุบยิบๆ ทั่วร่างกาย จนเป็นผื่นแดงขึ้นมาทันทีละยิ่งเกลาก็ยิ่งคันไปทั่วทั้งตัว จนทนไม่ไหวต้องไปพบแพทย์ที่ รพ.จนหมอต้องให้ยามารับประทานและยาทาแก้อาการคันมาใช้ในวันนี้ด้วย

ซึ่งปัญหาน้ำประปามีสีขุ่นมีกลิ่นเหม็นชาวบ้านที่บ้านนา-ยม ต้องทนใช้มากันมานานนับปีทั้งวัดทั้งโรงเรียนชาวบ้านลูกหลานผู้เฒ่าผู้แก่ต่างได้รับผลกระทบกันหมดที่ช่วงนี้ถือว่าหนักสุดมากจนสุดที่จะทนแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขจากหน่วยงานทางการประปาที่เกี่ยวข้องเลย

จึงอยากฝากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาเร่งช่วยตรวจสอบและแก้ไขอย่างเร่งด่วนด้วย ซึ่งด้านนายนพพร พงษ์สระพัง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 บ้านนาน้อย  กล่าวว่ายอมรับว่าน้ำประปามีสีขุ่นตามทีชาวบ้านร้องเรียนจริง ซึ่งก็ได้พยายามแก้ไขและตรวจสอบหาสาเหตุของน้ำประปา ที่มีสีขุ่น ซึ่งส่วนหนึ่งอาจจะเกิดจากช่วงนี้เป็นหน้าฝนมีการชะหน้าดินลงไปในแหล่งหนองน้ำดิบผลิตประปาของหมู่บ้าน ทำให้น้ำในบ่อเก็บน้ำจึงสีขุ่น แต่ก็ยังไม่ถึงกับน้ำเน่า จนเป็นอันตรายรุนแรงแต่อย่างใด ซึ่งจะได้ประสานหน่วยงานทางวิชาการประปาช่วยเร่งลงมาช่วยแก้ไขเป็นการด่วนต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]