X

แห่แจ้งความถูกตุ๋นหลอกแรงงานไปนอก

ชัยภูมิ – มีชาวบ้านตกเป็นเหยื่อหลายพื้นที่ทั้งภาคเหนือ และอีสานเริ่มทยอยแห่เข้าแจ้งความต่อเนื่อง

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 29 ม.ค.61 ได้มีตัวแทนชาวบ้านกลุ่มแรงงานในเขตต.นาฝาย อ.เมืองชัยภูมิ และจากต่างจังหวัดในพื้นที่จ.ขอแก่นและเชียงใหม่ ซึ่งถูกนายหน้าจัดหาแรงงานเถื่อนหลอกไปทำงานต่างประเทศ เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พ.ต.ท.ณัฐคม กิ่งโชค รอง.ผกก.สภ.เมืองชัยภูมิ รักษาการ ผกก.สภ.เมืองชัยภูมิ และนายธวัชชัย  อุปนันท์ รักษาการจัดหางานจังหวัดชัยภูมิ เพื่อให้ดำเนินคดีกับ นายเปาวลิน  หรือปัจจุบันมีการเปลี่ยนชื่อใหม่ เป็นนายกรกรต  อายุ 33 ปี ชาวต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ซึ่งอ้างตัวเป็นนายหน้าจัดหางานเถื่อน ว่าสามารถจัดหาแรงงานไปทำงานที่ประเทศออสเตรเลียได้ ซึ่งมีผู้เสียหายถูกนายหน้าเถื่อนรายนี้หลอกได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากต่อเนื่อง เริ่มพากันทยอยเดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองชัยภูมิ และจัดหางานจ.ชัยภูมิ  ในครั้งนี้แล้วกว่า 14 ราย

โดยนางทองคูณ  อาณารัตน์ ชาวต.นาฝาย อ.เมืองชัยภูมิ หนึ่งในตัวแทนผู้เสียหายแรงงานที่ถูกหลอกพากันเดินทางมาจากทั้งจ.ชัยภูมิ ,จ.ขอนแก่น และจ.เชียงใหม่ รวมกว่า 14 รายในครั้งนี้ เปิดเผยว่า แรงงานที่ถูกหลอกทั้งหมดส่วนใหญ่สูญเงินไปไม่น้อยกว่ารายละ 80,000 – 150,000 บาท โดยนายหน้าเถื่อนรายนี้เป็นชาวต.นาฝาย อ.เมืองชัยภูมิ เป็นคนที่เคยเดินทางไปทำงานและอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย มาแล้วบ่อยครั้ง จึงทำให้ชาวบ้านเกิดความเชื่อถือจนหลงเชื่อถูกหลอกเอาเงินไปจำนวนมากในครั้งนี้

หลังมาหาติดต่อชาวบ้านว่าจะสามารถดำเนินการส่งไปทำงานที่ประเทศออสเตรเลียได้ ซึ่งจะต้องเสียค่าดำเนินการรายละไม่น้อยกว่า 80,000 บาท ขึ้นไปซึ่งมีการยอมเสียเงินให้นายหน้าดังกล่าวไปมาตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ย.2560 ที่ผ่านมา และมีการนัดแรงงานส่วนใหญ่ที่จะได้เดินทางไปทำงานที่ประเทศออสเตรเลียได้ พร้อมบินในไม่เกินวันที่ 18 ม.ค.61 ที่ผ่านมา แต่จากนั้นก็ไม่สามารถติดต่อนายหน้ารายนี้ได้เลย

กลุ่มแรงงานผู้เสียหายที่จ.ชัยภูมิ ทั้งหมด จึงพากันโพสเตือนและแจ้งผ่านทางโลกโซเซียล ว่าใครพบบุคคลนี้พึงระวังจะถูกหลอกอีก จึงมาทราบต่อมาว่ากลุ่มแรงงานที่ถูกหลอกยังมีอีกจำนวนมากในหลายจังหวัด ไม่ใช่แค่ที่จ.ชัยภูมิ ยังมีที่จ.ขอนแก่น และจ.เชียงใหม่ อีกจำนวนมาก

จึงพากันรวมตัวกันเพื่อเดินทางเข้าแจ้งความในเขตพื้นที่ที่นายหน้าเถื่อนรายนี้มีภูมิลำเนาอยู่ในเขต สภ.เมืองชัยภูมิ และเข้าแจ้งร้องทุกข์ต่อจัดหารงานจังหวัดชัยภูมิ ให้ช่วยตรวจสอบและช่วยเร่งติดตามตัวผู้ก่อเหตุรายนี้มาดำเนินคดีเอาผิดกับนายหน้าจัดหางานหลอกคนงานเพื่อไปทำงานต่างประเทศในครั้งนี้ให้ได้โดยเร็วต่อไป เพราะเกรงว่าจะมีการหลบหนีออกไปต่างประเทศจนไม่สามารถติดตามตัวมาดำเนินคดีได้ยากมากขึ้นตามมาอีกได้

ด้านนายธวัชชัย  อุปนันท์  รักษาการจัดหางานจ.ชัยภูมิ หลังรับเรื่องกรณีที่เกิดขึ้นแล้ว เปิดเผยว่า เบื้องต้นหลังมีการตรวจสอบแล้ว พบว่านายหน้าจัดหางานรายนี้ถือเป็นนายหน้าจัดหางานเถื่อนโดยผิดกฎหมาย ซึ่งมีการกระทำผิด พรบ.จัดหางานโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งจากนี้ไปจะได้ส่งเรื่องประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองชัยภูมิ เพื่อให้ดำเนินการออกหมายเรียกมาดำเนินคดีต่อไป ซึ่งหากยังไม่มาพบพนักงานสอบสวนต่อไปก็จะต้องเสนอขอให้ออกหมายจับติดตามตัวมาดำเนินคดีครั้งนี้ให้ได้โดยเร็วต่อไปอีกทาง

ซึ่งในกรณีที่เกิดขึ้นลักษณะนี้เคยเกิดมาบ่อยครั้ง และอยากฝากเตือนไปยังประชาชนว่าอย่าหลงเชื่อใครง่ายๆ ว่านายหน้าสามารถจัดหาคนงานไปต่างประเทศได้อีก เพื่อไม่ต้องการให้ใครตกเป็นเหยื่อได้อีก ก่อนที่จะเสียเงินเสียทองให้ใครเพื่อไปทำงานต่างประเทศ เพื่อความมั่นใจก็ควรที่จะติดต่อสอบถามรายละเอียดมาที่กรมการจัดหางานได้ก่อน ที่สายตรงมาสอบถามก่อนที่ 1694 เพื่อที่จะได้ไม่มีใครตกเป็นเหยื่อในลักษณะนี้ได้อีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]