X

ชัยภูมิชาวบ้านทางผ่านโครงการระบายน้ำท่วมทุกข์หนัก!!

ชัยภูมิ – น้ำยังหลากท่วมหมู่บ้านพื้นที่การเกษตรเสียหายจำนวนมาก ซ้ำซากทุกปี ร้องหน่วยงานเกี่ยวข้อง อบต.ช่วยแก้ไขยังเงียบ หลังปีนี้ถูกน้ำหลากท่วมผ่านพื้นที่มานานกว่า 3 เดือนแล้ว จากโครงการว่างท่อระบายน้ำป้องกันไม่ให้น้ำเข้าท่วมตัวเมืองภูเขียวมาตั้งแต่ปี 2563 มีขนาดท่อระบายน้ำมีขนาดเล็กรับน้ำหลากไม่ทันเอ่อท่วมบ้านเรือนเดือดร้อนมาตลอด สุดทนไม่รู้จะไปพึ่งใครได้แล้ว ขอร้องทุกข์ผ่านสื่อช่วยเป็นกระบอกเสียงฝากถึงหน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยเร่งแก้ไขโดยเร็วเสียที!!

( 2 พฤศจิกายน 2566 )ชาวบ้านแข้ หมู่ 14 ต.ผักปัง ต.ภูเขียว อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ขอร้องทุกข์ผ่านทีมข่าวถึงปัญหาได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมเส้นทางเข้าออกหมู่บ้านซ้ำซากทุกปี หลังเข้าสู่ฤดูฝนและผ่านเข้าถึงช่วงฤดูหนาวของทุกปี หลังเกิดฝนตกน้ำหลากในพื้นที่จะไหลเข้าท่วมถนนคอนกรีตทางเข้าออกหมู่บ้านในปีนี้เป็นเวลานานมากว่า 3 เดือนแล้ว

หลังตลอดทั้งเดือนที่ผ่านมาได้เกิดน้ำท่วมไหลเข้าตัวเมืองเทศบาลตำบลภูเขียว ทำให้ อบต.ผักปัง อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ได้มีการเข้ามาดำเนินโครงการการเปลี่ยนเส้นทางน้ำเลี่ยงตัวเมืองภูเขียว เพื่อป้องกันน้ำท่วมในตัวเมืองอำเภอภูเขียว ที่จะมีระบายน้ำให้ไหลผ่านมาทางบ้านแข้ หมู่ 14 มาตั้งแต่ปี 2563 มาจนปัจจุบันโดยการขุดลอกลำห้วยแย้ บ้านแย้ หมู่ 5 ต.ผักปัง อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ

ทำให้น้ำจำนวนมากที่ไหลมาผ่านท่อลอดถนนเข้าหมู่บ้านแข้ ที่มีขนาดเล็กเพียง50 เซนติเมตร (ซม.) รับรองน้ำไม่เพียงพอได้ ทำให้น้ำไหลไม่สะดวกไม่ทันต่อปริมาณน้ำจำนวนมาก จนเกิดน้ำหลากเอ่อออกมาท่วมถนน ผิวการจราจรหนักในปีนี้มายาวนานกว่า 3 เดือนแล้ว

ทำให้พื้นที่การเกษตร พืชไร่ พืชสวน พื้นที่ปลูกข้าวนาปี ของชาวบ้านถูกน้ำท่วมนาข้าวได้รับความเสียหาย ไปแล้วเป็นพื้นที่จำนวนมากอีกนับหลายร้อยไร่ และถนนเส้นทางการสัญจรเข้าออกหมู่บ้านเกิดน้ำท่วมขัง ทำให้ถนนชำรุดพุพัง ซึ่งทาง อบต.ก็ต้องมาตั้งงบประมาณซ่อมแซมถนนที่เสียหายจากน้ำหลากท่วมซ้ำซากสิ้นเปลืองงบประมาณรัฐไปอีกโดยไม่จำเป็นอีกเป็นจำนวนมากทุกปี ที่ขณะนี้ปัญหาน้ำหลากท่วมในพื้นที่ยังทำให้ชาวบ้านมากกว่า 70 ครอบครัว กว่า 200 ชีวิต ทั้งเด็กจนไปถึงผู้สูงอายุในหมู่บ้านได้รับความเดือดร้อนเข้าออกหมู่บ้านยังยากลำบากเดือดร้อนหนักมากในขณะนี้ด้วย

ซึ่งที่ผ่านมาได้แจ้งไปทางหน่วยงานเกี่ยวข้องที่รับผิดชอบ อบต.ผักปัก อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ไปแล้วหลายครั้ง ได้รับคำตอบบอกว่าจะเข้ามาแก้ไขให้ขอเวลาอีกไม่เกิน 2-3 วันบ้าง แต่แล้วก็เงียบที่ชาวบ้านรอการแก้ไขปัญหาในจุดนี้มานานระยะเวลาล่วงเลยมานานกว่า 2 ปีแล้ว เรื่องนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้า ในการแก้ไขช่วยเหลือชาวบ้านในจุดนี้ได้

โดยกลุ่มชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน นายวิชัย  เร่งเจริญรัตน์ อายุ 71 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 319 หมู่ 24 เล่าให้ฟังว่า น้ำที่ไหลลงมาจากภูหยวก และอีกหลายหมู่บ้าน บ้านโนนดินแดง บ้านหนองหว้าทอง บ้านโนนสลวย – ห้วยเพิ่ม บ้านหนองตาใกล้ จะไหลลงมาที่ห้วยแข้ หมู่บ้านแข้ หมู่ 14 แต่ทางน้ำ ท่อระบายน้ำมีขนาดเล็กจึงไหลไม่ทัน ทำให้ สวนผลไม้ ไร่อ้อย นาข้าว ถูกน้ำท่วมขัง ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากในขณะนี้ก็ไม่มีผลผลิตข้าวที่ปลูกเก็บไว้ข้าวกินในแต่ปีได้

รวมทั้งเส้นทางเข้าออกหมู่บ้านสัญจรลำบาก ที่ผ่านมาได้เข้าไปแจ้งร้องหน่วยงานหลายครั้ง ถึงความเดือดร้อนของชาวบ้าน แต่ไม่ได้รับการแก้ไข จะเขียนใบคำร้องก็บอกว่าจะแก้ไขให้ ที่ผ่านมาทางหน่วยงานเข้ามาดูและสำรวจหลายครั้ง จนผ่านมาหลายปีก็ยังเหมือนเดิม ชาวบ้านจึงมาขอร้องทุกข์ผ่านสื่อมวลชนเป็นกระบอกเสียงไปถึง ให้หน่วยงานเกี่ยวข้องได้เร่งมาช่วยแก้ไขปัญหาในจุดนี้อย่างจริงจังเสียทีด้วย การเปลี่ยนท่อระบายน้ำลอดถนนที่ปัจจุบันมีขนาดเล็กระบายน้ำไม่ทัน ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อที่น้ำจะไหลระบายน้ำลอดถนนได้สะดวก และเร็วขึ้นกว่านี้ เพื่อที่จะไม่ให้เกิดผลกระทบเกิดน้ำเอ่อออกมาท่วมถนนเส้นทางการจราจรเดินทางเข้าบ้านหมู่บ้าน พื้นที่ทางการเกษตรต้องมาเสียหายอีกเป็นจำนวนมากซ้ำซากแบบนี้ทุกปีโดยเร็วเสียทีด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]