X

ชัยภูมิน้ำท่วมจะเข้าสัปดาห์ยังอ่วม 124 หมู่บ้าน 8 ตำบลใน 4 อำเภอ!

ชัยภูมิ – พื้นที่การเกษตรจมบาดาล ขยายวงกว้างกว่า 3 หมื่นไร่ ชาวบ้านเดือดร้อนวอนคนที่ขับขี่รถยกสูงหากขับแรงทำให้น้ำพัดสาดเข้าบ้านได้รับความเสียหายตามมาอีกจำนวนมากในขณะนี้ด้วย!

( 6 ต.ค.66 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ หลังเกิดฝนตกสะสมทำให้มีมวลน้ำป่าหลากลงมาจากต้นแม่น้ำชีในเขต อ.หนองบัวแดง ไหลผ่าน อ.หนองบัวระเหว อ.บ้านเขว้า อ.จัตุรัส อ.เนินสง่า และไหลเข้าสู่พื้นที่ อ.เมืองชัยภูมิ ยังคงมีปริมาณน้ำสูง ล้นตลิ่งแม่น้ำชีพื้นที่ลุ่ม และยังคงไหลเข้าท่วมในหลายพื้นที่ขยายวงกว้างต่อเนื่องมาเป็นวันที่ห้า

ยังทำให้น้ำล้นผ่านบึงละหาน ในเขต อ.จัตุรัส ทะลักออกมาท่วมบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ใกล้เคียง ในตำบลละหาน มีระดับน้ำท่วมบ้านเรือนราษฎรสูงขึ้นเฉลี่ย 30 ซม.-เกือบ 2 เมตร ในหมู่บ้านละหาน หมู่ 2 ,16,และหมู่ 17 กระทบกับประชาชนได้รับความเดือดร้อนรวมแล้วกว่า 600 หลังคาเรือน ที่เกิดน้ำท่วมมานานกว่า 5 วัน น้ำเริ่มเน่าเสียส่งกลิ่นเหม็นประชาชนเกิดเจ็บป่วยเป็นโรคน้ำกัดเท้า เท้าเปื่อยแล้วตามมาอีกเป็นจำนวนมาก

สิ่งที่ชาวบ้านอยากได้มากสุดในตอนนี้คือยารักษาโรคจำพวกแก้ปวด แก้ไข้ ยารักษาโรคน้ำกัดเท้า แก้เท้าเปื่อย รวมทั้งชาวบ้านผู้ยากไร้เริ่มขาดแคลนน้ำดื่มที่สะอาดมีไม่เพียงพออีกเป็นจำนวนมาก ประชาชนที่บ้านเรือนถูกน้ำท่วมเข้าตัวบ้าน ต้องช่วยกันขนสิ่งของมีค่าออกจากนอกบ้านมาไว้บนที่สูง ซึ่งยังมีมวลน้ำอีกจำนวนมากหลากเข้ามาท่วมขยายวงกว้างในอีกหลายหมู่บ้านเพิ่มเติมยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง

ซึ่งด้าน นายสานิจ  ดีธรรม ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 16 ต.ละหาน บอกว่า ปีนี้น้ำท่วมมาตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ใน 3 หมู่ทั้งหมูที่ 2 หมู่ 16 และหมู่ 17 ต.ละหาน อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ น้ำท่วมถนนในหมู่บ้านตามพื้นที่ลุ่ม น้ำไหลเข้าท่วมชั้นล่างภายในบ้านเรือนราษฎร ทั้ง 3 หมู่บ้านได้รับความเดือดร้อนกว่า 600 หลังคาเรือน จะเดินทางเข้าออกบ้านต้องเดินลุยน้ำเข้าออก หนักสุดในหมู่ 16 น้ำไหลเข้าท่วมภายในตัวบ้านเดือดร้อนกว่า 70 หลังคาเรือน บางครั้งในช่วงนี้ที่จะมีรถกระบะยกสูงขับฝ่าสายน้ำเข้ามาตามถนนภายในหมู่บ้าน ทำให้เกิดกระแสน้ำพัดท่วมถนนสาดเข้าไปยังตัวบ้าน ทำให้สิ่งของต่าง ๆ ที่อยู่ภายในบ้านได้รับความเสียหายบ่อยครั้งด้วย จึงขอฝากผู้ที่ขับรถยกสูงขับฝ่าสายน้ำท่วมเข้ามาขอให้ขับรถช้าๆ เพื่อเห็นใจชาวบ้านที่บ้านเรือนถูกน้ำท่วมด้วย

ส่วนปริมาณน้ำยังไหลมาหนุนปริมาณน้ำในแม่น้ำให้สูงขึ้นใน ต.ลุ่มลำชี อ.บ้านเขว้า ไหลทะลักเพิ่มปริมาณน้ำท่วมในพื้นที่บ้านเสี้ยว ต.บ้านค่าย อ.เมืองชัยภูมิเพิ่มขึ้นยังต่อเนื่อง เกิดน้ำท่วมในพื้นที่บ้านเสี้ยวน้อย วัดบ้านเสี้ยวน้อย ต.บ้านค่าย  อ.เมืองชัยภูมิ บ้านเรือนของราษฎรในหมู่บ้านเสี้ยวน้อยที่มีอยู่กว่า 140 หลังคาเรือน ถูกน้ำท่วมเพิ่มขึ้นอีกรวมแล้วกว่า 80 หลังคาเรือน รวมทั้งวัดประจำหมู่บ้านติดอยู่เป็นเกาะกลางน้ำท่วมรอบๆสูงกว่า 1 เมตร บ้านชั้นเดียวไม่สามารถใช้เป็นที่อยู่อาศัยได้ ต้องอพยพมาสร้างที่อยู่อาศัยชั่วคราว อยู่บนถนนสูง ถนนเส้นทางเข้าหมู่บ้านและวัด รถทุกชนิดยังเข้าออกไม่ได้ ชาวบ้านต้องหุงข้าว ประกอบอาหารไปถวายพระ สามเณรภายในวัด ได้มีภัตราหารฉัตรเช้า และภัตราหารเพลกันต่อเนื่องที่คาดว่าจะใช้เวลานานอีกหลายวันน้ำท่วมจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม

ในขณะที่ นายสมบัติ มีลักษณะสม ผอ.โครงการชลประทานจังหวัดชัยภูมิ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบปริมาณน้ำท่วมตามพื้นที่ต่าง ๆ ใน จ.ชัยภูมิ รวมถึงบริเวณน้ำท่วมที่บ้านเสี้ยวน้อย ต.บ้านค่าย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เปิดเผยว่า พื้นที่ถูกน้ำท่วมหนักสุดในขณะนี้ยังอยู่ในพื้นที่บ้านเสี้ยวน้อย ต.บ้านค่าย อ.เมืองชัยภูมิ และในเขต อ.จัตุรัส ที่ในช่วงนี้ยังต้องฝากเตือนหากเกิดฝนตกหนักมาเพิ่ม มวลน้ำจากแม่น้ำชีจะไหลเข้าท่วมในพื้นที่บ้านปึกคงคา บ้านกุดละลม บ้านหนองโง้ง ต.หนองนาแซง และ ต.รอบเมือง ในเขต อ.เมืองชัยภูมิ ขยายวงเพิ่มขึ้นอีกได้ และขอแจ้งให้เจ้าของบ้านในที่ลุ่มลำแม่น้ำชีไหลผ่าน ได้เร่งเก็บสิ่งของมีค่าขึ้นที่สูงป้องกันความเสียหายไว้ก่อนในขณะนี้ด้วย

ส่วนปริมาณน้ำในแม่น้ำชี ที่จุดวัดน้ำบ้านค่ายยังสูงเพิ่มขึ้นอีก 10 ซม.เหลืออีก 30 เซนติเมตร จะปริ่มล้นตลิ่งแม่น้ำชีใกล้กับบ้านค่ายใน ต.บ้านค่าย อ.เมืองชัยภูมิ อีกฝั่งได้อีกด้วย และมีเศษวัชพืช ผักตบชวาในแม่น้ำชีใต้สะพานข้ามแม่น้ำชีจำนวนมาก ทำให้ขวางทางน้ำไหลเอ่อล้นเข้าทำพื้นที่ชาวบ้านใกล้เคียงเพิ่ม

ด้าน นายสมบัติ ไตรศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ รักษาราชการแทน ผวจ.ชัยภูมิ พร้อมด้วย นายธีวรา  วิตนากร นายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ พร้อมหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งเทศบาลบ้านค่ายหมื่นแผ้ว อบต.บุ้งคล้า เทศบาลเมืองชัยภูมิ ได้เร่งนำรถแบคโฮขนาดใหญ่ คอยาว มาช่วยเก็บเศษวัชพืช ผักตบชวา ที่ขวางทางน้ำไหลขึ้นจากแม่น้ำชี ให้การระบายน้ำให้ไหลลงสู่พื้นที่ท้ายน้ำได้สะดวกมากยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้มวลน้ำหลากในแม่น้ำชี ไหลเข้าท่วมในพื้นที่ใจกลางย่านโซนเศรษฐกิจกลางเมืองชัยภูมิ ในขณะนี้ด้วย

โดย นายสมบัติ ไตรศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ รักษาราชการแทน ผวจ.ชัยภูมิ เปิดเผยว่า ขณะนี้เกิดน้ำท่วมตามพื้นที่ต่าง ๆ ของ จ.ชัยภูมิ รวมล่าสุด ใน 4 อำเภอ คือ อ.หนองบัวระเหว อ.บ้านเขว้า อ.เนินสง่า และ อ.เมืองชัยภูมิ รวม 8 ตำบล ในกว่า 124 หมู่บ้าน ของ จ.ชัยภูมิ มีพื้นที่การเกษตร ไร่อ้อย มันสำปะหลัง นาข้าว ถูกน้ำท่วมแล้วกว่า 3 หมื่นไร่ หน่วยงานต่างๆ ได้เร่งเข้าไปให้การตรวจสอบเพื่อหาแนวทางให้การช่วยเหลือเป็นการด่วนต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]