X

ชัยภูมิชาวนาลุยน้ำเกี่ยวข้าวระวังป่วยฉี่หนูระบาดแล้วกว่า 7 ราย!

ชัยภูมิ – สสจ.เตือน ต้องระวังให้มากขึ้น ในการลุยน้ำเก็บเกี่ยวผลผลิตในพื้นที่นาข้าว หรือ พื้นที่การเกษตรต่างๆ ควรปฏิบัติตัวตามคำแนะนำแพทย์ช่วยกันระวังตามมาตรการป้องกันตัวเองให้มากขึ้น หลังพบป่วยแล้วกว่า 7 ราย!

( 14 พ.ย.65 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ เริ่มใกล้เข้าสู่ฤดูเก็บเกี่ยวข้าวในนาปีนี้บ้างแล้ว หลายพื้นที่ชาวนาที่ต้นข้าวในนาออกรวงพอเก็บเกี่ยวได้ หลังเกิดน้ำท่วมในพื้นที่เพื่อพอจะลุยน้ำไปเก็บเกี่ยวผลิตข้าวในนาปีนี้ได้บ้าง เพื่อไม่ให้ตัวเองขาดทุนได้รับความเสียหายไปมากกว่านี้

อีกด้านขณะที่ นายแพทย์วชิระ  บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ชัยภูมิ เปิดเผยถึงที่ช่วงเก็บเกี่ยวผลิตข้าวในนาของทุกปี การระบาดของโรคไข้ฉี่หนู หรือเลปโตสไปโรซีสในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ หลังเกิดน้ำท่วม และขณะนี้กำลังเข้าสู่การเก็บเกี่ยวข้าวในนา ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ซึ่งพบตั้งแต่ในช่วง 31 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา เริ่มพบผู้ป่วยโรคฉี่หนูแล้วมากกว่า 7 ราย

และขณะนี้เกษตรกร เริ่มลงนาเก็บเกี่ยวข้าวกันต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ซึ่งก็พบในกลุ่มอายุที่พบผู้ป่วยโรคฉี่หนูสูงสุด คือกลุ่มผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป รองลงมาคือ กลุ่มอายุ 55-64 ปี ,กลุ่มอายุ 45-54 ปี และกลุ่มอายุ 35-44 ปี ตามลำดับ ส่วนอาชีพที่พบผู้ป่วยสูงสุด คืออาชีพเกษตรกรรม

รองลงมาคืออาชีพรับจ้าง และเด็กเล็ก ตามลำดับ ซึ่งในช่วงที่ต้องลงนาเกี่ยวข้าว มีการเดินลุยน้ำย่ำโคลนหรือแช่น้ำเป็นเวลานาน หากจำเป็นต้องเดินลุยน้ำ ควรสวมรองเท้าบู๊ท หรือ ถุงพลาสติกป้องกัน รวมทั้งหมั่นล้างมือล้างเท้าด้วยน้ำและสบู่บ่อยๆ อาบน้ำชำระร่างกายทันทีหลังจากลุยน้ำ ซึ่งหากพบว่าตัวเองมีอาการไข้สูงเฉียบพลัน ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว จะปวดมากบริเวณน่องและโคนขา คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย และตาแดง ขอให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็วทันที อย่าซื้อยามากินเอง เพราะอาจทำให้อาการรุนแรงขึ้นได้

และที่สำคัญขอให้แจ้งประวัติการเดินลุยน้ำให้แพทย์ทราบด้วย เพื่อที่แพทย์จะได้รักษาโดยให้ยาปฏิชีวนะเพื่อฆ่าเชื้อโรคตามอาการ และวินิจฉัยความรุนแรงของโรคได้อย่างถูกต้อง  เมื่อขึ้นจากน้ำต้องรีบทำความสะอาดเท้าเช็ดให้แห้ง ป้องกันการติดเชื้อโรคไข้ฉี่หนูหากรักษาไม่ทันจะทำให้เสียชีวิตฉับพลันได้

ซึ่ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ยังบอกอีกว่า หากจำเป็นต้องแช่น้ำควรใส่รองเท้าบู๊ท เมื่อขึ้นจากน้ำ ให้รีบทำความสะอาดร่างกายทันที ที่ช่วงที่เกษตรกร ชาวนา ที่จะลงเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวในนาที่มีน้ำขังจะช่วยเป็นการป้องกันการระบาดโรคฉี่หนูได้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]