X

ชาวนาฝายร่วมแรงเร่งรับมือน้ำหลาก!

ชัยภูมิ – ร่วมแรงร่วมใจกันเก็บเศษวัชพืชผักตบชวาขวางทางน้ำ นายก อบต.นาฝาย ลุยเองนำเจ้าหน้าที่ อบต.-ส.อบต. ชาวบ้านช่วยกันเก็บเศษวัชพืช ผักตบชวา ที่ขวางทางน้ำไหลผ่านลำห้วยช่อระกา ที่ขณะนี้ยังรองรับน้ำจากฝนตกหนักสะสมบนเทือกเขาภูแลนคาหลากลงมาไหลผ่านต่อเนื่อง เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดน้ำท่วม ให้เกิดคลองสวย น้ำใส และเป็นแหล่งเก็บกักน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้งของทุกปีได้อีกด้วย

( 24ส.ค.65 ) พ.ต.อ.สรวิศ  มาอินทร์ นายก อบต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ได้นำเจ้าหน้าที่ อบต.นาฝาย คณะ ส.อบต.ในพื้นที่ และชาวบ้านช่อระกา ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ออกมาร่วมแรงร่วมใจกันเร่งช่วยกันจัดเก็บเศษวัชพืช ผักตบชวา ขึ้นจากลำห้วยช่อระกา ซึ่งเป็นลำห้วยสายหลักที่รองรับน้ำจากลำปะทาวไหลผ่าน หลังในช่วงนี้มีฝนตกสะสมจำนวนมาก บนเทือกเขาภูแลนคา ไหลลงมาต่อเนื่อง เพื่อให้ฝายต่างๆ ที่ผ่านลำห้วยช่อระกา ในการใช้เป็นแหล่งเก็บกักน้ำไว้ใช้ทั้งในฤดูฝน หน้าแล้ง ใช้ทั้งผลิตน้ำประปา ปลูกพื้นผักการเกษตรต่างๆให้กับชาวบ้านในตำบล

ซึ่งลำห้วยช่อระกาแห่งนี้ ที่มีความยาวประมาณกว่า 3 กิโลเมตร และในปัจจุบันได้มีเศษวัชพืช ผักตบชวาเกิดขึ้นอย่างหนาแน่น ทำให้เกิดการขวางทางน้ำไหลผ่านผ่านไม่สะดวก และภูมิทัศน์สิ่งแวดล้อมในพื้นที่ไม่สวยงาม เนื่องจากลำห้วยฯเกิดการตื่นเขิน มีการขยายตัวของผักตบชวารวมทังวัชพืชต่างๆ เกิดการเสื่อมโทรมของคุณภาพน้ำในแหล่งน้ำ ส่งผลให้คุณภาพน้ำในลำห้วยลำช่อระกา เสื่อมโทรมลงไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งของทุกปีได้

โดย พ.ต.อ.สรวิศ  มาอินทร์ นายก อบต.นาฝาย อ.เมืองชัยภูมิ กล่าวว่า ขณะนี้ตามลำห้วยลำช่อระการะยะทางกว่า 3 กิโลเมตร จะหนาแน่นเต็มไปด้วยเศษวัชพืช ผักตบชวาขวางทางน้ำไหลที่เกิดฝนตกหลากลงมาจากเทือกเขาภูแลนคา ทำให้น้ำที่เอ่อสูงขึ้นไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร ไร่นาข้าวของชาวบ้านได้รับความเสียหาย จึงได้ระดมทีมงาน ชาวบ้านออกมาช่วยกันจัดเก็บผักตบชวาขึ้นจากลำห้วยช่อระกา เปิดทางน้ำให้ไหลผ่านสันฝายแต่ละช่วงได้สะดวกมากขึ้น ทั้งเป็นการป้องกันการเกิดน้ำท่วม เพิ่มพื้นที่เก็บน้ำในลำห้วย น้ำใสสะอาด และเป็นการเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้งของทุกปีได้เป็นอย่างดีต่อไป เพื่อให้เกิดคลองสวย น้ำใส และเป็นต้นแบบนำร่องในในพื้นที่ของ ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ในครั้งนี้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]