X

ชัยภูมิทุบสถิติสุดยอดหม่ำใหญ่ยักษ์-ยาวที่สุดในโลก 111 เมตร!!!

ชัยภูมิ – ที่มีทั้งหม่ำขนาดใหญ่ต่อชิ้นมีน้ำหนักกว่า 6-10 กก.ขึ้นไป จำหน่าย และหม่ำที่ยาวที่สุดในประเทศไทย หรือหนึ่งเดียวในโลกขณะนี้ก็ว่าได้ มีน้ำหนักการใช้เนื้อหมูทำหม่ำยาวที่สุดในโลกครั้งนี้รวมน้ำหนักมากว่า 150 กก.เลยทีเดียวอีกด้วย ก่อนทาง ผู้ว่าฯชัยภูมิจะนำมาย่างแจกจ่ายให้กับคนที่มาร่วมงานนับพันคนได้ชิมรสชาติสุดแซบของหม่ำยาวที่สุดในโลกในปีนี้เป็นปีแรกกันอย่างคึกคัก !

( 2มิ.ย.67 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ บรรยากาศการจัดงานทำสถิตใหม่ผลิตสินค้าชื่อดังของจังหวัดชัยภูมิ ที่โด่งดังไปทั่วประเทศและทั่วโลก ด้วยการผลิตประกอบอาหารประเภทหม่ำทุบสถิตยาวที่สุดในโลก ยาวกว่า 111 เมตร เป็นครั้งแรกของ จ.ชัยภูมิ ที่จัดขึ้นตลอดช่วง 4วัน ระหว่าง 31 พ.ค.-3 มิ.ย.67 ในปีนี้

โดยจังหวัดชัยภูมิ ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)ช่องสามหมอ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดงานในปีนี้ขึ้นอย่างยิ่งใหญ่เป็นปีแรก ที่ จ.ชัยภูมิ จะจัดเทศกาลมหกรรมหม่ำโลกบันทึกสถิติหม่ำยาวที่สุดในโลก 111 เมตร จัดขึ้นที่ลานสาธารณะประโยชน์ องค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส่วนหน้า) ต.ช่องสามหมอ อ.คอนสวรรค์ จังหวัดชัยภูมิ

โดยมี นายอนันต์  นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นำทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อผลิตและย่างหม่ำยาวที่สุดในโลก 111 เมตร เป็นการส่งเสริมสร้างรายได้คนในพื้นที่และขยายตลาดผลิตภัณฑ์หม่ำ ให้มีมูลค่าสูงขึ้น เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคไปสู่ในระดับสากลและทั่วโลกได้มากยิ่งขึ้น

ซึ่งยังเป็นการเผยแพร่อัตลักษณ์ หม่ำชัยภูมิ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นหม่ำตำนานรัก เกิดขึ้นมายาวนานแต่โบราณนับหลายร้อยปี จากนายพรานออกไปล่าเนื้อในป่า ได้เนื้อมาก็คิดถึงภรรยาสุดที่รักอยู่ที่บ้านและลูก จึงยากให้คนรักและครอบครัวได้รับประทานเนื้อสัตว์ที่ล่ามาได้ที่มีความรสชาติอร่อยมาก จึงทำการสับเนื้อ ผสมตับ คลุกเคล้ากับเกลือ กระเทียม เครื่องครัวสมุนไพรที่ชาวอีสานใช้ประกอบอาหารมาช้านาน และนะไปยัดใส่กระเพาะปัสสาวะของสัตว์เก็บไว้เพื่อถนอมอาหารไม่ให้เน่าเสีย ก่อนที่จะเดินทางกลับไปถึงบ้านเพื่อให้คนรักได้รับประทานอาหารชั้นเลิศแบบตัวเองบ้าง และการเดินทางกว่าจะลงจากป่ามาถึงบ้านก็ใช้เวลานานกว่า 1-3 เดือน ปรากฏว่าพอลูกเมียได้กิน หรือรับประทานหม่ำดังกล่าวกล่าว ก็ชื่นชอบ ถึงภูมิปัญญาการถนอมอาหารของคนโบราณมายาวนาน เพื่อเก็บรักษาเนื้อไม่ให้เน่าเสียทิ้งเปล่า และสามารถเก็บไว้รับประทานได้นานมากขึ้น และกลายเป็นรสชาติความอร่อยเป็นเอกลักษณ์ ของอาหารชาวอีสานมาช้านานจนปัจจุบัน จนทำให้หม่ำ เป็นของฝากของที่ระลึกขึ้นชื่อขายดีติดอันดับ 1 ของ จ.ชัยภูมิ สร้างรายได้เข้าพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ต่อปีนับหลายพันล้านบาทเลยทีเดียว

ซึ่ง จ.ชัยภูมิ มีศักยภาพด้านการมีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลายที่นักท่องเที่ยวสามารถมาชัยภูมิ เที่ยวได้ตลอดทั้งปี ครบ 3 ฤดู และในช่วงที่จะถึงเทศกาลต้อนรับทุ่งดอกกระเจียวบานหนึ่งเดียวในโลก ในช่วงกลางเดือน มิ.ย.2567 ปีนี้อีกปี

หากใครมาที่ชัยภูมิ จะต้องหาซื้อหม่ำไปเป็นของฝากไปฝากคนที่เรารัก ตามตำนาน หม่ำตำนานรัก คิดถึงคนที่เรารัก จึงต่างต้องแวะพากันหาซื้อหม่ำสุดยอดของแซบชาวอีสานของเมืองชัยภูมิไปฝากคนที่เรารักและคิดถึงกันอย่างคึกคักได้ตลอดทั้งปี

โดย นายอนันต์  นาคนิยม ผู้ว่าราชการ จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า หม่ำชัยภูมิ มีให้เลือกหลายรูปแบบทั้งหม่ำเนื้อ หม่ำหมู สามารถนำไปดัดแปลงทำเมนูอาหาร รับประทานได้หลากหลาย ที่กำลังโด่งดังก็คือซูชิใส่หม่ำชัยภูมิ สามารถส่งถึงผู้บริโภคได้ทั่วโลกได้แล้วในปัจจุบัน ที่สามารถสร้างรายได้จากหม่ำเข้าสู่เมืองชัยภูมิต่อปีนับหลายพันล้านบาท

ซึ่งไฮไลท์ของงานมหกรรมหม่ำโลก ที่ จ.ชัยภูมิ จัดขึ้นในปีนี้ คือการทำหม่ำที่ยาวที่สุดในโลก ที่ทำลายสถิตโลกเดิมของชาว อ.เมืองพล จ.ขอนแก่น ที่เคยทำสถิตหม่ำยาวที่สุดในโลกไว้ล่าสุดยาว 98 เมตร ไว้ และในปีนี้ ที่ จ.ชัยภูมิ ขอทำลายสถิติการทำหม่ำ รวมความยาวถึง 111 เมตร เพื่อบันทึกสถิติโลก โดยได้รับรองสถิติจากพิพิธภัณฑ์ Blieve It or Not   “ริปลี่ส์ บีลีฟ อิท ออร์ นอต” เป็นปีแรกอีกด้วย กับเลขความหมายสาม 111 โดย 1 แรกเป็นของฝากขายดีติดอันดับ 1 ของจังหวัดชัยภูมิ 1 ที่สองทุบสถิติหม่ำยาวที่สุดในโลก และ 1 ที่สาม ในปีนี้จัดงานขึ้นเป็นครั้งที่ 1  หรือครั้งแรก หลังนายอนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้รับมอบใบประกาศรับรองหม่ำที่ยาวที่สุดในประเทศไทย และโลก จากพิพิธภัณฑ์ Blieve It or Not แล้ว ได้ส่งมอบต่อให้กับ นายก อบต.ช่องสามหมอ พร้อมลงมือย่างหม่ำและตัดหม่ำที่ยาวที่สุดในประเทศไทยและในโลก แจกจ่ายให้กับหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนจากทั่วสารทิศที่เดินทางมาร่วมงานนับหลายพันคน ได้ชิมรสชาติสุดแซบของการย่างหม่ำที่ยาวที่สุดในโลกในครั้งนี้ด้วย ก่อนเดินทางกลับบ้านได้อิ่มท้องกันทุกคนอีกด้วย โดยภายในงานมหกรรมหม่ำโลกที่ จ.ชัยภูมิ ยังไม่หมดยังมีงานต่อยาวไปถึงวันที่ 3 มิ.ย.2567 นี้ด้วย หากนักท่องเที่ยวใครที่สนใจอาหารประเภทหม่ำ นายอนันต์ นาคนิยมผู้ว่าราชการ จ.ชัยภูมิ ก็ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวยังสามารถแวะมาท่องเที่ยวได้ในช่วงไม่เกินวันที่ 3 มิ.ย.67 นี้ได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]