X

สำรวจตลาดราคาพืชผักช่วงใกล้ปีใหม่ 65 แม่ค้าส้มตำร้องจ๊าก! ต้นทุนพุ่ง!(คลิป)

ชัยภูมิ – สำรวจตลาดสดย่านโซนเศรษฐกิจกลางใจเมืองชัยภูมิ ก่อนอีกไม่เกิน 10 วันจากนี้ไปจะเป็นช่วงวันเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ พ.ศ.2565 นี้ ซึ่งราคาพืชผักการเกษตรส่วนใหญ่เริ่มมีราคาลดลง แต่ในส่วนของเครื่องเคียงประกอบอาหารตำส้มตำอาหารขึ้นชื่อของแซ่บอีสานไม่ว่าจะเป็นพริกสด มะนาว มะละกอ และโดยเฉพาะมะเขือเทศจากราคาเดิม กก.ละไม่เกิน 20-30 บาท ล่าสุดราคาพุ่งสูงกว่า กก.ละกว่า 100-120 บาทแล้ว แม่ค้าส้มตำส่วนใหญ่โอดช่วงใกล้วันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้เริ่มกระทบต้องหยุดขายส้มตำในช่วงนี้ไปก่อนหลายรายไม่คุ้มต้นทุน!

( 20 ธ.ค.64 ) หลังจากการที่ในหลาย ๆ จังหวัดด้านการจำหน่ายสินค้าพืชผักการเกษตร โดยเฉพาะราคาพริกสดมีราคาสูงขึ้นจากเดือนที่ผ่าน จากกิโลกรัมละ 100 บาท ปรับราคาสูงขึ้นมาอยู่ที่กิโลกรัมละกว่า 200 บาท แทบนับเม็ดขาย ทีมข่าวจึงได้ลงสำรวจตลาดในพื้นที่ตลาดสดเทศบาลเมืองชัยภูมิ

ในขณะนี้ล่าสุดพบว่าหลังน้ำท่วมเมืองชัยภูมิหนักสุดครั้งใหญ่ในรอบกว่า 50 ปีที่ผ่านมา นานกว่า 2 เดือนที่ผ่านมา ราคาพืชผักเริ่มลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ ชาวบ้านตามหมู่บ้านที่อยู่ติดกับลำน้ำต่าง ๆ ได้หันมาปลูกพืชผักต่างๆมากขึ้น และพืชผักต่าง ๆ ที่ปลูกไว้เริ่มออกสู่ตลาดมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นผักคะน้า ถั่วฟักยาว ผักกาดขาว ผักขึ้นฉ่าย ผักกะหล่ำ หรือผักชี ที่มีราคาแพงที่ผ่านมาสูงถึงกิโลกรัมละกว่า 250 บาท/กิโลกรัม(กก.) ล่าสุดมีราคาถูกลงขายส่งในกิโลกรัมละ 30 บาท ขายปลีกให้ลูกค้ากิโลกรัมละไม่เกิน 40 บาท

ส่วนพืชผักอื่น ๆ ในตลาดสดเมืองชัยภูมิ มีราคาลดลงมาต่อเนื่องกว่าครึ่งเช่นกัน  ไม่ว่าจะเป็นต้นหอมเหลือขายถูกลงในกิโลกรัมละ 30 บาท ผักคะน้าเหลือกิโลกรัมละ 30 บาท เห็ดฟาง และเห็ดนางฟ้ากิโลกรัมละ 60 บาท ถั่วฟักยาวกิโลกรัมละ 40 บาท รวมถึงผักขึ้นฉ่าย มีราคาลดลงเหลือกิโลกรัมละ 40 บาท รวมถึงพริกสดที่หลายจังหวัดมีราคาแพงขึ้น บางจังหวัดแทบนับเม็ดขาย ส่วนที่ตลาดสดเมืองชัยภูมิ ราคายังขายอยู่ในราคายังไม่ปรับราคาสูงมากกว่าอีกหลายจังหวัดในขณะนี้มีราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 130 บาท

ซึ่ง นางสายสุนีย์  ข้องชัยภูมิ อายุ 54 ปี แม่ค้าขายผักในตลาดสดเทศบาลเมืองชัยภูมิ ที่ขายผักมานานกว่า 10 ปี บอกว่าขณะนี้ผักชีรับมากิโลกรัมละ 30 บาท ขายปลีกส่งให้ลูกค้าเพียงกิโลกรัมละ 40 บาท ส่วนทีมีการปรับราคาสูงขึ้นเห็นจะมีเพียงมะเขือเทศ จากก่อนหน้านี้กิโลกรัมละ 20-30 บาท แต่ตอนนี้ปรับราคาสูงขึ้นไปที่กิโลกรัมละกว่า 100 -120 บาท รวมถึงมะละกอ มะนาวราคาแพงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้แม่ค้าส้มตำ อาหารของแซ่บขึ้นชื่อของภาคอีสาน หรือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในช่วงนี้บ่นกันหลายรายต้องพากันงดขายส้มตำไปก่อนในช่วงนี้เพราะราคาขายถ้าเป็นในตามหมู่บ้านต่างๆ ก็ครกละไม่เกิน 25 บาท ในตัวเมืองต่างๆไม่เกินครกละ 40 บาท ซึ่งปรับราคาขายขึ้นก็ไม่ได้ไม่มีลูกค้าลดลง ต้องแบกรับต้นทุนเรื่องเครื่องเคียงตำส้มที่ขณะนี้มีการปรับราคาขายสูงขึ้นไม่คุ้มทุน และมีแม้ค้าร้านส้มตำหลายรายก็หยุดขายไปก่อนแล้วในช่วงใกล้วันเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2565 นี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]